Khánh Hòa: Kiểm tra việc xả nước thải tại KCN Suối Dầu

09/10/2014 00:00

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND huyện Cam Lâm, BQL Khu kinh tế Vân Phong kiểm tra thực địa các vấn đề liên quan việc xả nước thải tại KCN...

   
(TN&MT) - Sau khí báo chí phản ánh việc người dân xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) phát hiện 2 đường ống “bí mật” âm trong lòng đất bên trong KCN Suối Dầu, xả nước thải vào kênh thủy lợi N5 của địa phương cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do ảnh hưởng nước thải của KCN này kéo dài nhiều năm qua; sáng 7/10, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với UBND huyện Cam Lâm, BQL Khu kinh tế Vân Phong (cơ quan quản lý nhà nước đối với KCN Suối Dầu) và các cơ quan chức năng kiểm tra thực địa các vấn đề liên quan việc xả nước thải tại KCN Suối Dầu.
   
Hiện trường xả nước thải của KCN vào sáng 6/10.
   
  Sau khi khảo sát thực địa, lực lượng kiểm tra đến làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu về những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương quan tâm, đã không được tham dự buổi làm việc này.
   
  Sau buổi làm việc, ông Hồ Thượng Thâm – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu từ chối cung cấp thông tin cho báo chí về việc kiểm tra thực địa cũng như nội dung làm việc với lực lượng kiểm tra. Nhưng ông Thâm cho biết, ngày 6/10, Công ty ông đã có văn bản báo cáo Sở TN&MT và các cơ quan hữu quan của tỉnh Khánh Hòa về vấn đề phát hiện 2 đường ống nói trên cũng như việc xả thải của KCN Suối Dầu và đích thân ông chuyển báo cáo này đến tận những nơi nhận.
   
Hiện tại KCN này đã đấu nối ống thoát nước mưa với kênh N5.
    
   
  Chiều 7/10, chúng tôi đến Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa để nắm thêm thông tin về báo cáo của KCN Suối Dầu cũng như kết quả kiểm tra thực địa, nhưng các lãnh đạo đều không có mặt tại nhiệm sở; liên lạc nhiều lần qua điện thoại, nhưng ông Mai Văn Thắng – Phó Giám đốc Sở này không nghe máy.
   
Tuy trời không mưa nhưng vẫn phải bơm nước trong đường ống thoát nước mưa!
    
   
  Đến chiều 7/10, ông Thái Huy Đức – Phó BQL Khu kinh tế Vân Phong khẳng định đơn vị chưa nhận được báo cáo trên của Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu. “Chúng tôi chỉ là đơn vị phối hợp kiểm tra nên không có thẩm quyền cung cấp thông tin liên quan đến việc khảo sát và buổi làm việc sáng nay tại KCN Suối Dầu. Các vấn đề về môi trường bên ngoài KCN Suối Dầu hay việc công ty trong KCN xả lén nước thải…đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT chứ chúng tôi không có thẩm quyền này”, ông Đức cho biết thêm.
   
Cổng chính KCN Suối Dầu.
    
   
  Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân, trong vòng 30 phút sáng 6/10, KCN Suối Dầu xả nước thải từ hệ thống của Trung tâm xử lý nước thải trong KCN theo con mương Bà Của, chảy qua thôn Đồng Cau (đường xả thải chính của KCN Suối Dầu) với lưu lượng rất lớn, màu đen đục và bốc mùi hôi thối, khiến người dân rất bất bình. UBND xã lập biên bản và lấy 2 mẫu nước; đồng thời gọi đại diện BQL KCN Suối Dầu đến hiện trường để ky biên bản, nhưng phía doanh nghiệp này đã không đến.
   
  Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 7/10, phía KCN Suối Dầu đã xây dựng xong hố ga và đấu nối cống thoát nước mưa và nước sạch rửa bể cát của KCN vào kênh thủy lợi N5 của xã Suối Tân để dễ dàng kiểm soát và chịu trách nhiệm về nguồn nước này về sau (phương án này đã được UBND xã Suối Tân chấp thuận).
   
Người dân kéo lên Ban điều hành KCN đòi được đối thoại.
    
   
  Như vậy, hiện tại các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc kiểm tra những vấn đề liên quan đến việc xả nước thải tại KCN Suối Dầu. Chỉ có điều, kết quả ra sao, hướng xử lý thế nào…thì vẫn chưa được các cơ quan này “bật mí”.
   
Bài & ảnh: Thanh Nam
   
    
           
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Kiểm tra việc xả nước thải tại KCN Suối Dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO