HTX Phú Thịnh khai thác cát khiến 51 hộ dân kêu cứu

04/09/2013 00:00

(TN&MT) - Có thể thấy nguồn lợi thu về của HTX Phú Thịnh là rất lớn, nhưng để lại hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân ven sông.

   
(TN&MT) - Từ TP.HCM theo QL 1A tới ngã ba Dầu Giây dọc theo QL 20 theo hướng đi Đà Lạt tới cây số 125 (gọi là ngã ba Tà Lài). Trong vai người đi mua cát xây dựng công trình lớn chúng tôi tiếp cận người dân và được biết trong khu vực này (Km 17) có bãi cát của ông Lâm là “khủng” nhất…
   
Thâm nhập “núi” cát
   
  “Đoàn xe chở cát của ông Lâm chạy ngày đêm luôn, mà có bao giờ thấy công an bắt đâu, mà toàn loại xe ben lớn” - một người dân cho biết. Theo quan sát, ghi nhận của chúng tôi, đường đi Tà Lài là đường liên xã do công an giao thông của huyện Tân Phú quản lý, nhưng không hiểu vì lý do gì thấy vắng bóng các chiến sĩ công an giao thông, trong khi đoàn xe ben chở cát hoạt động suốt ngày đêm?.  
   
  Từ ngã ba Tà Lài chạy vào khoảng 17km, qua hết những con đường liên xã rẽ vào một con đường đất khoảng 300m thì trước mắt chúng tôi là một “sa mạc cát” với những chiếc vòi đang bơm từ dưới sông lên một cách vô tội vạ. Chúng tôi thật sự bất ngờ trước độ “khủng” của bãi cát thuộc HTX Phú Thịnh do ông Lâm quản lý.
   
Xe cẩu múc cát lên xe ben
    
   
  Theo phản ánh của người dân, việc khai thác cát của ông Lâm có giấy phép và bãi cát Phú Thịnh này đã hoạt động được trên 7 năm.  Trước đây, khi bãi cát mới đi vào hoạt động thì người quản lý là ông Sáu Trinh, nhưng lúc đó khai thác ít thôi, không ảnh hưởng mấy đến người dân ven bờ sông và cũng có đền bù thỏa đáng cho bà con. Từ khi bãi cát đổi người quản lý mới là ông Lâm thì việc khai thác diễn ra cả ngày lẫn đêm, có khi khai thác cả ngàn m3/ngày…Một số người dân quá bức xức đã ra chặn xe và yêu cầu phải từ 5h sáng mới được hoạt động nhưng được vài hôm rồi đâu lại vào đấy. Qua tìm hiểu, được biết theo quy định khu vực này chỉ được phép hút cát khi thả phao nổi cách bờ sông 30m, nhưng trên thực tế thì việc hút cát diễn ra không đúng theo quy định.
   
Con đường lấy lội do đoàn xe ben chở cát của HTX Phú Thịnh gây ra
    
   
Sự im lặng khó hiểu?
   
  Có thể thấy nguồn lợi thu về của HTX Phú Thịnh là rất lớn, nhưng để lại hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân ven sông. Người dân cho biết từ khi việc khai thác cát diễn ra trên đoạn sông này thì tôm, cá gần như biến mất hết. Hàng năm đất vườn ven sông của bà con thuộc ấp 5 lại trôi theo dòng sông vài mét có chỗ sạt lở cả 10m. Mỗi hộ dân chỉ được đền bù 3.000.000 đồng/năm, nhưng ngưòi có, người không(?!). Nếu với tốc độ khai thác cát quyết liệt như hiện nay của HTX Phú Thịnh thì  số tiền 153 triệu đền bù trong 1 năm cho 51 hộ dân thuộc ấp 5, xã Tà Lài chỉ cần trong vòng 10 ngày là HTX Phú Thịnh đã kiếm đủ.
   
  Từ đó, dư luận đặt câu hỏi: Việc khai thác ở sông La Ngà mà cụ thể là đoạn qua xã Tà Lài do ai quản lý? Công an giao thông của huyện Tân Phú có biết được đoàn xe ben trên hoạt động ngày đêm hay không?. Cách đây vài năm Chính phủ có hỗ trợ người dân Tà Lài xây dựng con đường 500m theo chương trình bê-tông hóa giao thông nông thôn,  nhưng đơn vị thi công chỉ làm được một nửa và hiện tại con đường này chủ yếu phục vụ đoàn xe ben chở cát của HTX Phú Thịnh.
   
Ghe đang hút cát cật lực
    
   
  Đất ngày càng sạt lở, người dân kêu cứu liên tục, nhưng các cơ quan chức năng chỉ nhận đơn xong rồi im lặng đến khó hiểu(?!). Người dân không còn đường nào khác là phải tự mình đứng ra bảo vệ ruộng, vườn và điều đáng tiếc xảy ra là xô xát, khiến tình hình an ninh xã hội địa phương trở nên phức tạp. Thiết nghĩ, các cấp chính chính quyền của huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra việc khai thác cát của HTX Phú Thịnh có tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hay không; đồng thời đề ra hướng giải quyết những hậu quả do việc khai thác cát của HTX Phú Thịnh để lại, khiến cuộc sống của người dân tại ấp 5, xã Tà Lài bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  
   
  Bài & ảnh: Minh Quân – Quang Ngô
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Phú Thịnh khai thác cát khiến 51 hộ dân kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO