Biến đổi khí hậu

Hội thảo khoa học “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường”

Đình Tiệp 23/11/2023 12:55

Sáng ngày 23/11/2023, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An), Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường”.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam dự và chủ trì hội thảo. Đoàn Chủ tịch Hội thảo còn có các đồng chí: Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu 4; Thiếu tướng Ngô Văn Giao, Cục trưởng Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng. Tham dự hội thảo có lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị; Quân khu 4; đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các cơ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội...

7(1).jpg
Quang cảnh buổi Hội thảo.

Hội thảo lần này tập trung làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đến mọi mặt của đời sống xã hội và các cơ quan, đơn vị Quân đội; đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò của Quân đội là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, làm rõ nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm và đề xuất giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ, các đại biểu tham gia hội thảo đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đề ra chủ trương, giải pháp, cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường trong thời gian tới.

4(1).jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng Hội thảo của đoàn nghệ thuật Quân khu 4.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh: “Hội thảo khoa học lần này nhằm tiếp tục khẳng định sâu sắc chức năng đội quân công tác của Quân đội, làm lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân trong bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển một nền kinh tế xanh phát triển bền vững, con người thân thiện với môi trường”.

3(1).jpg
Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo, Thiếu tướng Ngô Văn Giao, Cục trưởng Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng, cho hay: “Tại hội thảo này, Ban tổ chức nhận được hơn 60 bài tham luận, báo cáo khoa học của lãnh đạo, chỉ huy, các tướng lĩnh và các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội. Các tham luận với những tư liệu mới, nhận thức mới với nhiều góc độ tiếp cận khác nhau sẽ góp phần làm rõ hơn, sâu sắc hơn mối quan hệ giữa bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, an ninh; đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm và những giải pháp hạn chế, khắc phục ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu của Quân đội hiện nay”.

2(1).jpg
Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính uỷ Quân khu 4 phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính uỷ Quân khu 4, cho biết: “Hội thảo góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề mới về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đến mọi mặt của đời sống xã hội và trong Quân đội nói chung, LLVT Quân khu 4 nói riêng. Bộ tư lệnh Quân khu kính mong các đồng chí đại biểu, các nhà khoa học có các tham luận tiếp cận làm rõ thêm những tác động của biến đổi khí hậu đối với địa bàn Quân khu 4 cũng như các giải pháp nhằm ứng phó với những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Trên cơ sở đó, giúp LLVT Quân khu có những chủ trương, giải pháp phù hợp trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sức khỏe bộ đội, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của LLVT Quân khu”.

1(1).jpg
Đoàn Chủ tịch Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và nội dung quan trọng bám sát chủ đề “Quân đội với nhiệm bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với BĐKH và khắc phục sự cố môi trường”; nêu bật vị trí, vai trò, nhiệm vụ bảo vệ môi trường; những tác động, ảnh hưởng của môi trường, BĐKH đến các hoạt động quân sự, quốc phòng; từ đó, đề xuất những giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó, thích ứng với BĐKH trong quân đội…

Phát biểu Kết luận hội thảo, Trung tướng Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh: Với vai trò quan trọng của hội thảo, ban tổ chức đã nhận được gần 70 bài tham luận của các cơ quan, đơn vị, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. Các tham luận có hàm lượng khoa học cao, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề vừa cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược, cơ bản, lâu dài đối với đất nước, quân đội.

5(1).jpg
Các đại biểu tham dự buổi Hội thảo.

Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với BĐKH, khắc phục sự cố môi trường và coi đây là nhiệm vụ chiến đấu thời bình. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa quân đội với các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm và bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH…

6(1).jpg
Một số sản phẩm về bảo vệ môi trường của các cơ quan, đơn vị trong quân đội trưng bày tại Hội thảo.

Sau hội thảo, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, vận dụng kết quả hội thảo vào thực tiễn nhiệm vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ; nhân rộng cách làm hay nhằm hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng hoạt động quân sự, quốc phòng trong thời gian tới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO