Hội An: Biển Cửa Đại lại sạt lở sau bão số 10

26/09/2017 00:00

(TN&MT) -  Do bị ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua, khu vực bờ biển Cửa Đại (Hội An) đoạn Công viên Vườn Tượng, phường Cẩm An và khoảng hơn 200 mét bờ biển nằm giữa 2 khách sạn Hội An Beach Resort và khách sạn Victoria dọc tuyến đường Âu Cơ lại tiếp tục bị xói lở trở lại.

Việc sử dụng các bao cát chắn sóng (kè mềm) mà chính quyền Hội An đang làm như  hiện nay chỉ là giải pháp khẩn cấp tạm thời ví như “muối bỏ biển”
Việc sử dụng các bao cát chắn sóng (kè mềm) mà chính quyền Hội An đang làm như hiện nay chỉ là giải pháp khẩn cấp tạm thời ví như “muối bỏ biển”

Từ sau cơn bão số 10 đến nay, chính quyền thành phố Hội An đã phải huy động phương tiện và nhân công, cùng hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ các xã phường để tập trung làm hệ thống kè mềm khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại.

Với hàng ngàn bao chứa cát xếp chồng lên nhau, sau đó sử dụng loại bao tải lớn khâu kín lại tạo thành dãy bao cát liên hoàn như một bờ đê để chắn phía bên ngoài để hạn chế không cho sóng đánh sâu vào vùng bờ cát phía trong.

Ngoài ra, chính quyền Hội An tiếp tục tiến hành bơm hút, vận chuyển 112 ngàn mét khối cát từ lạch bị bồi lấp ở cửa biển Cửa Đại đi Cù Lao Chàm vào khu vực bờ biển Phước Tân để nuôi bãi, tạo từ 40 đến 50 mét bãi biển tại bãi tắm chính ở khối Phước Tân đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Mặc dù trong thời gian qua, nhiều khu vực bờ biển Cửa Đại trước đây bị sạt lở nặng đã có một lượng cát bồi đắp trở lại nhất định. Tuy nhiên, do thời gian bơm cát tạo bãi kéo dài, lại phải trải qua các đợt mưa bão nên một khối lượng lớn cát đã bị sóng cuốn đi.  

Hệ lụy từ việc khai thác cát lòng sông từ thượng nguồn quá mức đã khiến bờ biển Cửa Đại thiếu đi lượng cát bồi đắp gây hiện tượng sạt lở nghiêm trọng
Hệ lụy từ việc khai thác cát lòng sông từ thượng nguồn quá mức đã khiến bờ biển Cửa Đại thiếu đi lượng cát bồi đắp gây hiện tượng sạt lở nghiêm trọng

Các nhà khoa học nhận định: Biển Cửa Đại bị xói lở nặng nhất là vào mùa đông, do trường sóng mạnh theo gió mùa đông bắc kết hợp với nước biển dâng. Thêm vào đó, hệ lụy từ việc khai thác cát lòng sông từ thượng nguồn của 2 con sông Vu Gia và Thu Bồn quá mức đã làm thay đổi dòng chảy của sông, tạo ra dòng chảy mạnh, nhịp độ gấp vào mùa mưa bão đã khiến bờ biển Cửa Đại thiếu đi lượng cát bồi đắp trở lại gây lên hiện tượng sạt lở.

Nhiều năm trước đây, khi sông suối ở vùng thượng nguồn và khu vực cửa sông còn gần như nguyên vẹn hiện trạng, các dòng chảy thường có tốc độ chậm, cho dù vào mùa mưa lũ dù có những thay đổi nhưng vẫn ổn định.

Để cứu nguy cho bờ biển Cửa Đại, các chuyên gia cho rằng, trước hết cần phải xem xét lại việc xây dựng các công trình thủy điện từ thượng nguồn, việc chỉnh dòng khi xây dựng các khu tái định cư và việc khai thác khoáng sản lòng sông, ven sông quá mức của tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, cần phải có biện pháp quản lý chặt vùng thượng nguồn và khu vực vùng hạ lưu mới là giải pháp căn cơ  lâu dài, để điều hòa ổn định dòng chảy ngay cả trong mùa mưa lũ. Việc sử dụng các bao cát chắn sóng (kè mềm) mà chính quyền Hội An đang làm như  hiện nay chỉ là giải pháp khẩn cấp tạm thời ví như “muối bỏ biển”.

Trước mắt, cùng với những giải pháp mang tính khẩn cấp, tạm thời như hiện nay,   chính quyền Hội An và tỉnh Quảng Nam cần có ngay những biện pháp quản lý phù hợp ở vùng thượng nguồn của 2 con sông Thu Bồn và Vu Gia, đặc biệt là hạn chế tình trạng khai thác cát quá mức như hiện nay, để ngăn chặn những tác động tiêu cực đến dòng chảy của 2 con sông này, hạn chế gây ra những tác động xấu đến vùng hạ lưu.  

                                                                                         Bài & ảnh:Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Biển Cửa Đại lại sạt lở sau bão số 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO