Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Dự án kè đê trăm tỷ sạt lở, đất nông nghiệp bị "hà bá" cuốn trôi

26/10/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù đã có dự án kè đê sông Mã từ Hoằng Khánh, huyên Hoằng Hóa xuống cầu Hàm Rồng ( Thanh Hóa) với vốn đầu tư hơn Ba trăm tỷ đồng đã được thi công, nhiều đoạn đê đã được gia cố, kè mái. Nhưng công trình thi công xong mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn đã bị sạt lở nghiêm trọng. Không những mất an toàn hành lang đê điều, hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp cùng hoa màu đang ngày đêm bị “hà bá” cuốn trôi theo dòng nước lũ, mà tài sản và tính mạng của người dân đang treo “lơ lửng” trên dòng nước lũ chảy xiết.

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại ngã ba sông, đoạn nối với sông Tào Xuyên, chúng tôi ngược dòng sông Mã về xã Hoằng Khánh, dọc hai bên bờ sông nước lũ đục ngầu vẫn cuồn cuộn đổ về phía hạ lưu, nhiều bãi bồi ven sông vẫn còn tàn dư của trận mưa lũ lịch sử vừa qua, đủ mọi thứ rác to nhỏ, lớn bé và những cành củi, thân cây, gỗ khúc từ thượng nguồn trôi theo dòng lũ đổ về được người dân vớt lên phơi dọc theo bờ đê. Có người may mắn còn vớt được cây gỗ to có đường kính cả mét.

Đoạn kè số 3 bị sạt lở nghiêm trọng
Đoạn kè số 3 bị sạt lở nghiêm trọng

Tại xã Hoằng Khánh nước lũ tràn qua đê vào nhà dân cùng với hàng trăm thứ rác; sau khi nước lũ rút đọng lại một lớp phù xa trên mặt đê, có đoạn phù xa dày tới 20 cm. Chỉ tay về phía bờ sông thôn 5, bà Nguyễn Thị B cho biết: Ngay tại bến đò, đối diện với Trường Tiểu học, có đoạn kè bị sạt lở đã lâu, nhưng không hiểu sao dự án không kè lại, nên dọc theo đoạn kè đó tình trạng đất nông nghiệp của bà con bị sạt lở nghiêm trọng

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi có mặt tại đoạn kè số 3, quả thật đoạn kè này đang bị sạt lở, cả đoạn kè dài hơn chục mét đã bị dòng nước đánh “tả tơi”, những mảnh bê tông nằm chơi vơi trên mặt đê, chòi ra lớp vải địa phía dưới, dòng nước đang xoáy sâu vào thân đê.

Đoạn kè số 3 bị sạt lở nghiêm trọng
Đoạn kè số 3 bị sạt lở nghiêm trọng

Đi dọc về phía hạ nguồn cách đó một đoạn không xa, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng sạt lở xảy ra cực kỳ nghiêm trọng, bên cạnh đó là hàng chục mét khối rác (chủ yếu là thân cây trôi về), sạt lở đất đã ăn sâu vào đất của nhà dân 30- 40 mét, nhiều đoạn vách dựng đứng cao 4-5 mét so với mặt sông, những gốc cây xoan, cây bạch đàn… bị bật dễ nằm chỏng chơ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 17/10/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có QĐ số 3396/QĐ-UBND phê duyệt dự án tu bổ, nâng cấp tuyến đê sông Mã đoạn Km 28 ( xã Hoằng Khánh) đến Km 44+350 ( cầu Hàm Rồng) huyện Hoằng Hóa với tổng mức đầu tư 309,09 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước được Trung ương hỗ trợ do Liên danh nhà thầu Công ty Cường Thịnh Thi, Công ty Miền Trung và Công ty Tiến Đạt thi công.

Đoạn đuôi kè số 3 giáp với đất nông nghiệp bị sạt lở
Đoạn đuôi kè số 3 giáp với đất nông nghiệp bị sạt lở

Khu vực diện tích đất bồi hiện xã giao thầu cho 3 hộ: ông Nguyễn Văn Tuế, Nguyễn Văn Hồi và Nguyễn Kim Chuông. Năm 2016, 3 hộ đã bị lở đất làm mất đi diện tích 8.286 m2 do nằm sát vào đuôi kè số 3. Theo Báo cáo của UBND xã Hoằng Khánh ngày 12/10/2017, diện tích đất nông nghiệp sau đuôi kè số 3 ngay sau trận mưa lũ vừa rồi đã làm sạt lở thêm khoảng 1.300 m2

Trước thực trạng trên, ngày 9/10/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Thông báo số 196/TB-UBND về Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Đức Quyền về dự án tu bổ, nâng cấp tuyến đê sông Mã đoạn Km 28 ( xã Hoằng Khánh) đến Km 44+350 ( cầu Hàm Rồng) huyện Hoằng Hóa. Theo đó, dự án đến nay đã giải ngân được 85%. Hiện tại tuyến kè số 1 và số 3 đã thi công hoàn thành bị sụt lún, sạt lở một số vị trí nhưng chưa được khắc phục; địa hình bổ sung tuyến kè số 3 bị thay đổi do tác động của dòng chảy, hiện tượng hút cát trái phép nên chưa thể thi công.

Đất nông nghiệp bị sạt lở
Đất nông nghiệp bị sạt lở

Ông Khương Bá Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh cho biết: Trên địa bàn xã có 2 hạng mục thuộc dự án là gói kè số 1 và kè số 3 hiện nay đang xảy ra tình trạng sạt lở đã lâu nhưng không hiểu tại sao nhà thầu thi công vẫn chưa làm lại. tại gói kè số 3 do sạt lở và mố kè làm dở dang nên cứ mỗi khi có nước lũ nước lại chảy xoáy vào trong gây nên tình trạng sạt lở đất nông nghiệp của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Hoằng Hóa, thì tình trạng sạt lở gói kè số 1 và số 3 tại xã Hoằng Khánh là có thật. Sở dĩ 2 gói kè này sạt lở nhưng chưa khắc phục lại là do địa chất khu vực này yếu đang chờ tư vấn đánh giá và thiết kế lại; Khi sạt lở nhà thầu muốn để ổn định về địa chất nhưng lại gặp trời mưa bão và hiện tại Chủ đầu tư đang chờ UBND tỉnh điều chỉnh lại dự án.

Đoạn đuôi kè số 3 giáp với đất nông nghiệp bị sạt lở
Đoạn đuôi kè số 3 giáp với đất nông nghiệp bị sạt lở

Thực trạng sụt lún bờ kè dẫn đến sạt lở đất nông nghiệp của người dân đang diễn ra hàng ngày hàng giờ đang đe dọa đến tài sản, hoa màu và tính mạng của người dân. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm làm rõ chất lượng công trình của tuyến kè số 1 và số 3 và chỉ đạo khắc phục sự cố trên để người dân yên tâm an cư sản xuất./.

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Dự án kè đê trăm tỷ sạt lở, đất nông nghiệp bị "hà bá" cuốn trôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO