Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Đất nông nghiệp 'bỗng hóa' nhà hàng

14/12/2016 00:00

(TN&MT) -  Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của nhiều người dân thôn Quang Trung, xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) về việc hộ ông Lê Công Hải đã ngang nhiên đổ đất, xây dựng mở rộng khuôn viên nhà hàng dọc theo tỉnh lộ Khu nghỉ dưỡng Hải Tiến mà không bị chính quyền địa phường xử lý?!

Có mặt tại Nhà hàng Thanh Tùng (cách Khu nghỉ dưỡng biển Hải Tiến chừng 300 mét), chúng tôi chứng kiển cảnh phía sau nhà hàng là khu đất màu sản xuất nông nghiệp đã được ông Lê Công Hải đang xây dựng dở dang, có những chỗ tường xây cao hơn 2m với tổng diện tích gần 1.000 m2. Đặc biệt, phía Bắc khu đất ruộng là kênh thủy lợi của bà con lấy nước cũng bị xây đè lên

Diện tích hộ gia đình ông Hải xây dựng lấn chiếm trên đất nông nghiệp
Diện tích hộ gia đình ông Hải xây dựng lấn chiếm trên đất nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị B, ở thôn Quang Trung bức xúc: Đây là khu ruộng màu của bà con trong thôn, trước kia, chúng tôi trồng lúa, mấy năm trở lại đây, chuyển sang trồng màu, cả khu đất ven đường này là đất ruộng, nhưng do quy hoạch của Nhà nước, khu vực ven đường được cắt ra làm đất ở cho bà con, còn lại phía sau, từ khu đất ông Hải đang xây nhà là đất ruộng. Nhưng không hiểu sao ông Hải lại đổ đất xây nhà, thậm chí, xây đè lên cả kênh mương nội đồng làm người dân mỗi lần lấy nước vào đồng, rất khó khăn. Chúng tôi nhiều lần phản ánh lên xã, huyện, nhưng xã về làm việc đã lâu mà không thấy xử lý?

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 20/11/2016, UBND xã Hoằng Thanh đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lê Công Hải và bà Nguyễn Thị Hào xây dựng vi phạm công trình trên hành lang kênh tiêu và đất nông nghiệp. Chiều dài tường xây móng là 29 m và xây lấn sang đất nhà ông Tường  11 m, cao 2,5m. Vị trí vi phạm xây dựng tại đồng Tư Miếu, thôn Quang Trung, tờ Bản đồ số 18. Yêu cầu hộ gia đình ông Hải phải tháo dỡ công trình hạn chậm nhất vào 17 giờ ngày 21/11/2016.

Biên bản vi phạm hành chính đã gần tháng nay nhưng chưa bị xử lý?
Biên bản vi phạm hành chính đã gần một tháng nay nhưng chưa bị xử lý?

Ông Lê Văn Long, Cán bộ Địa chính xã Hoằng Thanh cho biết: Việc hộ gia đình ông Lê Công Hải có hành vi vi phạm xây dựng các công trình trên đất sản xuất nông nghiệp theo phản ánh của người dân là đúng. Trước khi xây, ông Hải cũng có đơn gửi UBND xã xin xây dựng khu để nhốt gà, trồng rau thơm các loại phục vụ cho nhà hàng, nhưng xã chưa đồng ý. Ông Hải cũng xây dựng công trình đè lên kênh mương nội đồng, đây là đoạn kênh giáp giữa 2 xã Hoằng Tiến và Hoằng Thanh phục vụ tưới tiêu cho bà con.

Ông Cao Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh trao đổi với PV
Ông Cao Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh trao đổi với PV.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Cao Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh thừa nhận: Việc hộ gia đình ông Hải xây dựng mở rộng nhà hàng để nuôi gà, trồng rau các các công trình phụ khác trên đất nông nghiệp là hoàn toàn sai. UBND xã đã thành lập Đoàn kiểm tra, sắp tới, tùy theo mức độ vi phạm xã sẽ phạt vi phạm hành chính. Nhưng khi được hỏi: Vì sao xã đã kiểm tra và xác định ông Hải vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp đã gần một tháng nay, nhưng vẫn chưa phá dỡ?. Ông Quang cho rằng, xã chưa sát sao đôn đốc ông Hải kịp thời, sắp tới xã sẽ ra thông báo yêu cầu hộ gia đình ông Hải phải tháo dỡ đúng thời hạn, nếu không chúng tôi sẽ ra thông báo cưỡng chế.

Việc hộ gia đình ông Lê Công Hải ngang nhiên bất chấp luật pháp xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp đã rõ ràng. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa cần sớm khẩn trương điều tra làm rõ những khuất tất.

Điều 57, Luật Đất đai 2013 quy định:

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bao gồm:… Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp…

2. Khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1 Điều này, người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Bài và ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Đất nông nghiệp 'bỗng hóa' nhà hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO