Hiệu quả từ mô hình phân loại rác tại nguồn ở Yên Bái

Thanh Ngà| 20/07/2020 16:43

(TN&MT) - Mô hình phân loại chất thải rắn tại nguồn tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được Sở TN&MT triển khai sau hơn 1 năm đã nhận được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của người dân và mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Người dân đồng thuận

Sau hơn 1 năm Sở TN&MT tỉnh Yên Bái triển khai mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã mang lại hiệu quả cao, người dân có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường.

Mô hình phân loại chất thải rắn tại nguồn tại xã Việt Thành đã nhận được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của người dân

Giờ đây, tới Việt Thành, huyện Trấn Yên khó có thể thấy hình ảnh rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi đâu đó trên đường, dưới khe suối hay trên đồng ruộng. Tất cả rác thải sinh hoạt đều được người dân phân loại ngay tại gia đình, đưa tới nơi quy định để xử lý.

Ông Hoàng Công Nghiệp – thôn Trúc Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên phấn khởi chia sẻ: Từ ngày Sở TN&MT tỉnh Yên Bái triển khai mô hình thu gom và phân loại rác tại nguồn, tới giờ người dân trong thôn đều có ý thức hơn rất nhiều so với trước kia. Giờ gia đình nhà tôi cũng đã tự phân loại rác và mang đi xử lý chứ không có tình trạng vứt rác bừa bãi, tiện đâu vứt đó.

“Hơn nữa, giờ đây mỗi hộ gia đình đều có 1 hố rác riêng để xử lý rác thải, tái xử dụng làm phân bón, chỉ những chất thải không tự xử lý được chúng tôi mới mang ra trục đường chính để đưa đi xử lý. Từ ngày mô hình này được triển khai đường làng, ngõ xóm rất sạch sẽ.... mọi người ai cũng có ý thức hơn. Không những vậy rác thải vứt ra môi trường ngoài rất ít và hạn chế được rác thải nhựa”, ông Nghiệp nói.

Các hộ gia đình đều được Sở TN&MT phát miễn phí 2 thùng đựng rác

Hiện nay, việc triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải đang được triển khai thực hiện tại 100% các hộ gia đình trên địa bàn xã. Chất thải phát sinh đã và đang được các hộ gia đình phân thành 3 loại theo đúng hướng dẫn của Sở TN&MT.

Chất thải hữu cơ, được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc ủ trong các hố chôn lấp, sau đó phun chế phẩm, đậy nắp, đảm bảo hợp vệ sinh, khi rác gần đầy lấp đất và có thể trồng cây lên và chuyển sang hố khác để ủ phân. Trong đó, một số hộ sử dụng nắp hố bằng tôn do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trấn Yên hỗ trợ.

Chất thải nhựa và chất thải vô cơ khác có thể tái chế: Được thu gom, phân loại riêng và bán lại cho những người thu mua đồng nát, ve chai, phế liệu nhằm tái sử dụng.

Còn đối với chất thải vô cơ không tái chế sẽ được thu gom, vận chuyển và xử lý tập trung tại bãi rác xã Báo Đáp.

Ông Trần Văn Huấn – Bí thư chi bộ thôn Trúc Đình, xã Việt Thành cho rằng: Đây là một mô hình rất khoa học, đi đúng vào tâm lý của người dân, lúc đầu người dân có thể chưa quen những sau khi được vận động tuyên truyền ai đấy cũng tạo cho mình thói quen vứt rác đúng nơi quy định.

“Gia đình tôi cũng như các gia đình khác đã được Sở TN&MT cho 2 thùng rác to để phân loại rác ngay tại nhà, trong thôn có 7 thùng rác to được đặt tại những vị trí công cộng. Hiện nay, người dân đã ý thức tự phân loại rác, những loại có thể tái sử dụng được cho con gà, con lợn ăn thì người dân cũng phân loại luôn. Còn chất thải rắn mọi người đều cho vào các thùng rác to để vận chuyển đi. Tôi rất mong trong thời gian tới trên địa bàn huyện Trấn Yên sẽ có nhiều mô hình như vậy sẽ được triển khai nhằm tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp”, ông Trần Văn Huấn nói.

Cần nhân rộng mô hình

Việc triển khai thí điểm mô hình phân loại rác thải tại nguồn và xây dựng mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là việc nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân về công tác bảo vệ môi trường nói chung. Trong đó, công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư. Mô hình cũng giúp cho xã Việt Thành nâng cao và hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình giúp người dân nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải nhựa

Đến nay, sau khi thực hiện mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, 100% các hộ gia đình trên địa bàn xã (848 hộ) đã được thu gom, xử lý chất thải tập trung.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga – Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thành, huyện Trấn Yên cho biết: Đối với mô hình phân loại rác thải tại nguồn do Sở TN&MT tỉnh Yên Bái triển khai tại xã Việt Thành tới thời điểm hiện tại đã mang lại hiệu quả. Việc xử lý rác thải rất khoa học và triệt để và tạo môi trường xanh – sạch – đẹp. Khi triển khai mô hình cán bộ đều xuống tuyên truyền cho các hộ dân để mọi người có kiến thức đâu là rác thải vô cơ và đâu là rác thải hữu cơ. Từ đó, người dân thực hiện việc phân loại rác thải rất tốt. Nhờ vậy, mà lượng rác thải thải ra khu tập kết rác rất ít, đặc biệt đội thu gom rác thải hoạt động trên tinh thần tự nguyện không thu tiền nên người dân càng nâng cao ý thức trách nghiệm trong việc phân loại và xử lý rác thải.

Mô hình cần được nhân rộng tới các xã trên địa bàn tỉnh

“Cùng với đó, Mặt trận tổ quốc huyện có hỗ trợ cho người dân chế phẩm sinh học giúp phân hủy các chất thải vô cơ để tận dụng làm phân bón, mang lại hiệu quả. Qua đó, cho thấy mô hình đã mang lại hiệu quả cao, nâng cao ý thức cho người dân góp phần không nhỏ trong quá trình thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Trong thời gian tới rất mong mô hình này sẽ được triển khai tại nhiều xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái,” bà Nguyễn Thị Tuyết Nga nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ mô hình phân loại rác tại nguồn ở Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO