Hậu Giang: Cty TNHH Bột mì Đại Phong gây ô nhiễm

03/08/2016 00:00

(TN&MT) - Từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty TNHH Bột mì Đại Phong (tọa lạc tại Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) đã tùy tiện vận chuyển hàng...

 

(TN&MT) - Từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty TNHH Bột mì Đại Phong (tọa lạc tại Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) đã tùy tiện vận chuyển hàng chục tấn lúa mì đã bị ẩm mốc về đổ lộ thiên trên một phần đất trống thuộc thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán… của người dân.

Hàng ngàn con ruồi hiện diện ở quán nên việc buôn bán của chị Lương Thị Quang bị ảnh hưởng.
Hàng ngàn con ruồi hiện diện ở quán nên việc buôn bán của chị Lương Thị Quang bị ảnh hưởng.

Khu vực mà Công ty TNHH Bột mì Đại Phong sử dụng làm nơi tập kết các bao lúa mì là một phần đất khoảng 2ha nằm dọc theo Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Theo người dân ở đây cho biết, phần đất này là của Công ty TNHH Bột mì Đại Phong, trước đây được sử dụng để trồng chuối, hoa màu… nhưng từ đầu năm 2016 đến nay công ty này sử dụng làm nơi chứa hàng chục tấn lúa mì bị ẩm, mốc không còn chế biến được nữa. Sau một thời gian, lúa mì được đựng trong các bao tải phân hủy, phát sinh mùi hôi, ruồi…phát tán ra khu vực dân cư xung quanh. Anh Nguyễn Thanh Dũng ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc cho biết: “Từ khi Công ty TNHH Đại Phong mang chất thải về đây tập kết đã phát sinh mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe của tụi nhỏ. Bên cạnh đó, việc trồng trọt của hộ tôi cũng như những hộ lân cận đang bị ảnh hưởng từ đống chất thải của công ty này …”.

Công ty TNHH Bột mì Đại Phong sử dụng bạt để che các bao lúa mì nằm lộ thiên như thế này sẽ không khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường.
Công ty TNHH Bột mì Đại Phong sử dụng bạt để che các bao lúa mì nằm lộ thiên như thế này sẽ không khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Cách nay khoảng 2 tháng, chị Lương Thị Quang thuê một căn nhà cặp với khu vực chứa lúa mì của Công ty TNHH Bột mì Đại Phong để mở quán ăn, nhưng việc buôn bán ngày một ế ẩm vì mùi hôi, ruồi phát sinh từ các bao lúa mì đang bị phân hủy bay đậu khắp bàn, ghế, chén…mặc dù chị đã phải dùng thuốc diệt ruồi nhưng cũng chẳng thuyên giảm được là bao. “Mấy ngày qua, chính quyền cũng đã xuống làm việc với đại diện của Công ty Đại Phong, nhưng việc khắc phục ô nhiễm chưa được triệt để, mùi hôi, ruồi vẫn phát tán ra khu vực dân cư xung quanh. Nếu tình trạng môi trường ở đây không được xử lý triện để thì tôi chỉ còn nước trả nhà đi nơi khác làm ăn”-    

Theo ông Ngô Văn Muôn, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Châu Thành A thì , tiếp nhận thông tin từ UBND thị trấn Cái Tắc, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã cử cán bộ xuống kết hợp với địa phương tiến hành kiểm tra lập biên bản vụ việc, đồng thời yêu cầu đại diện Công ty TNHH Bột mì Đại Phong di dời các bao chất thải này đi nơi khác để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này. “ Nếu Công ty TNHH Bột mì Đại Phong không nghiêm chỉnh khắc phục thì Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa ra biện pháp xử lý”- Ông Ngô Văn Muôn, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A cho biết.

Công ty TNHH Bột mì Đại Phong tiến hành đốt một số bao lúa mì đã bị ẩm mốc, điều này không thể giải quyết triệt để được ô nhiễm môi trường mà còn tạo ra mùi hôi gây khó chịu cho người dân.
Công ty TNHH Bột mì Đại Phong tiến hành đốt một số bao lúa mì đã bị ẩm mốc, điều này không thể giải quyết triệt để được ô nhiễm môi trường mà còn tạo ra mùi hôi gây khó chịu cho người dân.

Được biết, sau khi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A đến làm việc, đại diện Công ty TNHH Bột mì Đại Phong đã cam kết khắc phục ô nhiễm môi trường, di dời các bao lúa mì đi nơi khác. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này việc khắc phục cũng chỉ dừng lại ở việc xịt hóa chất diệt ruồi, đốt, sử dụng bạt để che đậy sơ xài, còn việc di chuyển các bao lúa mì đang phân hủy đi xử lý chưa được thực hiện, điều này dẫn đến tình trạng mùi hôi thối, ruồi nhặng tiếp tục phát tán ra khu vực xung quanh.

Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, Nguyễn Minh Tâm cho rằng, Đảng ủy, UBND thị trấn Cái Tắc không chấp nhận các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng các phần đất trên địa bàn thị trấn làm nơi tập kết chứa chất thải, mặc cho phần đất đó thuộc quyền sử dụng của họ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, buôn bán của người dân mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu cải thiện môi trường nước, không khí… mà thị trấn đang tập trung thực hiện trong thời gian qua. “Do đó, UBND thị trấn mong muốn các cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc buộc Công ty TNHH Bột mì Đại Phong phải vận chuyển, xử lý theo quy định đối với lượng chất thải này, trả lại môi trường trong lành cho người dân”- Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc kiến nghị.

Bài & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Cty TNHH Bột mì Đại Phong gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO