Hàng trăm hộ dân TP.Yên Bái thiếu nước sinh hoạt

Thanh Ngà| 28/12/2020 08:08

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân tại xã Minh Bảo, TP.Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn do nguồn nước sạch bị cạn kiệt và thiếu thốn. Mong muốn của người dân lúc này là được chính quyền và các ngành chức năng quan tâm đầu tư hệ thống nước máy hợp vệ sinh.

Gia đình ông Trần Văn Minh - thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo mới chuyển về đây sinh sống, gia đình ông phải đào giếng sâu đến 15m nhưng cũng rất ít nước để dùng, nước đục do nhiễm sắt, ông bà phải mua máy lọc nước về dùng tạm cho việc sinh hoạt, nấu nướng nên khá tốn kém và bất tiện.

Các hộ dân ở xã Minh Bảo hiện đang sử dụng nước giếng để sinh hoạt nhưng hiện nước đang thiếu và bị ô nhiễm

Cũng giống gia đình ông Minh, gia đình bà Thọ cũng phải mua bình lọc nước về sử dụng. Bởi nước giờ bị ô nhiễm nhiều, không còn sạch như trước. Nguyên nhân ô nhiễm do người dân sử dụng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước bị ô nhiễm, kèm theo đó nước có mùi gỉ sắt khi giặt quần áo thấy rõ quần áo chuyển sang màu vàng.

Cùng với đó, nguồn nước bị cạn kiệt do mưa ít, cây cối xung quanh nhà cũng không còn nhiều nên mạch nước ngầm cũng mất dần đi. Hiện người dân rất mong được sử dụng nước máy đảm bảo vệ sinh và đảm bảo sức khỏe.

Mặc dù đã đào giếng sâu vài chục mét nhưng vẫn không có nước sử dụng

Hiện thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo có trên 200 hộ đến nay có gần 70% số hộ trong thôn nước giếng ăn bị cạn kiệt không đủ dùng cho sinh hoạt. Nếu hộ nào giếng có nước thì cũng bị đục và nhiễm sắt không thể dùng trực tiếp được, nhiều hộ phải mua máy lọc nước về lọc để dùng tạm bợ. Nguyên nhân, do diện tích đồi rừng trên địa bàn xã giảm mạnh khiến các các mạch nước ngầm bị cạn kiệt.

Thêm vào đó tốc độ đô thị hóa nhanh, nguồn nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi thải ra môi trường ngoài tương đối nhiều khiến nguồn nước bị ô nhiễm, không đảm bảo cho sức khỏe.

Theo chính quyền địa phương, xã Minh Bảo hiện có trên 1000 hộ dân, có khoảng 65% số hộ có nhu cầu được sử dụng nước máy; tập trung chủ yếu ở các thôn: Yên Minh, Thanh Niên, Bảo Tân, Bảo Yên và một phần của thôn Trực Bình.

Người dân mong muốn có nước sạch để sử dụng hàng ngày

Ông Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Bảo, TP.Yên Bái cho biết: Hiện chúng tôi đang tổng hợp danh sách của các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch. Sau khi tổng hợp danh sách xã sẽ làm việc UBND thành phố và đơn vị cấp nước để có thể đầu tư hệ thống cấp nước tới các khu vực thiếu nước sinh hoạt.

Để trả lời những mong muốn của người dân xã Minh Bảo, PV Báo TN&MT đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước và xây dựng Yên Bái được biết: Hiện về phía Công ty chưa nhận được đơn đề nghị cấp nước tại khu vực xã Minh Bảo. Khi nhận được đơn đề nghị Công ty sẽ đi khảo sát về nhu cầu sử dụng của người dân, địa hình đặt ống cấp nước và từ đó lên phương án, xem xét Công ty có đủ công suất để cung cấp nước cho các hộ dân ở khu vực đó hay không. Bởi hiện nay công suất của hoạt động của nhà máy đã gần hết.

Được biết, từ năm 2016 xã Minh Bảo, TP. Yên Bái được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới và hiện nay đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, các tiêu chí về nước sạch và vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu.

Trước thực trạng trên, TP. Yên Bái và Công ty Cổ phần cấp nước và xây dựng Yên Bái cần xem xét, nghiên cứu đầu tư đưa nguồn nước sạch để phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm hộ dân TP.Yên Bái thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO