Hải Hà – Quảng Ninh: Nan giải chôn lấp rác

19/07/2016 00:00

(TN&MT) - Bãi rác trong huyện bị dân phản đối do ô nhiễm, bắt buộc huyện Hải Hà phải mang rác đi đổ nhờ ở huyện Đầm Hà, nhưng việc này không kéo dài được lâu, bởi huyện này sau đó, “cấm cửa” và rác thải của Hải Hà rơi vào cảnh “bế tắc”.

Rác thải ùn ứ trong khu dân cư
Rác thải ùn ứ trong khu dân cư

Được biết, bãi tập kết rác thải của huyện Hải Hà trước đây ở thôn 8, xã Quảng Chính, nhưng do người dân phản đối vì ô nhiễm nghiêm trọng nên Hải Hà đã phải “nhờ” huyện Đầm Hà để đổ rác thải.

Tuy vậy, huyện Đầm Hà đã “cấm cửa” huyện Hải Hà đem rác thải sang để chôn lấp. Bắt buộc Công ty TNHH MTV Vệ sinh Môi trường huyện Hải Hà, đơn vị đảm bảo thu gom rác trên địa bàn huyện, ký hợp đồng đưa rác đến xử lý tại bãi thu gom rác xã Quảng Nghĩa, TP. Móng Cái. Buồn thay, TP. Móng Cái đã khống chế lượng rác hàng ngày của Hải Hà, bình quân một ngày chỉ được đổ một xe rác và nếu có nhiều xe, bắt buộc để lại ngày hôm sau mới được phép đưa vào bãi.

Ông Nguyễn Văn Cát, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vệ sinh Môi trường huyện Hải Hà cho biết: Công ty là một trong 2 đơn vị chuyên thu gom rác thải trên địa bàn huyện. Hiện, 2 đơn vị thu gom đều ký hợp đồng với đơn vị chôn lấp rác, kinh phí chi trả người dân chịu, theo mức thu phí 25.000 đồng/tháng/hộ. Nhưng hiện, không đáp ứng được tiền thuê bãi rác, nên Công ty phải thuyết phục người dân đóng thêm 10.000 đồng/hộ. Công ty mong muốn huyện sớm quy hoạch bãi rác để doanh nghiệp đầu tư hệ thống xử lý rác thải, không để tình trạng tồn ứ rác thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như hiện nay.

Ngoài Công ty TNHH MTV Vệ sinh Môi trường huyện Hải Hà thu gom rác thải trong huyện, còn có Trung tâm Thủy nông – Giao thông và Đô thị huyện Hải Hà. Trung tâm mỗi ngày thu gom trên 20 tấn rác tại 3 địa phương: Thị trấn Quảng Hà, xã Phú Hải, Quảng Long. Đơn vị này đã ký hợp đồng thuê bãi rác tại xã Quảng Nghĩa 81.000 đồng san gạt và chôn lấp/tấn rác.

Ông Đào Văn Nhuần, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Thông thường, sau khi các xe rác của TP. Móng Cái đổ xong, đến lượt xe của Trung tâm, đổ với số lượng rất hạn chế. Nếu thời tiết xấu, mưa nhiều, chỉ được đổ 1 chuyến, còn 1 chuyến đành để lại ở trong khu dân cư, gây mùi hôi dân phản ánh, rất bức xúc. Trên thực tế, Bãi rác xã Quảng Nghĩa cũng đang trong tình trạng quá tải…

Việc quy hoạch và xây dựng các bãi rác của huyện Hải Hà trong thời gian qua rất yếu. Toàn huyện chưa có bãi xử lý rác nào đáp ứng được các tiêu chí về môi trường, quy mô, nên lượng rác phải chuyển tới các địa phương khác trong tỉnh để xử lý.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, cho biết: Vấn đề xử lý rác thải đang trở nên bức thiết đối với Hải Hà. Bãi rác tại thôn 8, xã Quảng Chính phải đóng cửa từ năm ngoái do ô nhiễm. Huyện đã báo cáo tỉnh quy hoạch xây dựng khu xử lý rác thải theo tiêu chuẩn, trong đó có các chất thải nguy hại. Trước mắt, huyện và TP. Móng Cái đang sử dụng chung bãi rác thải tại xã Quảng Nghĩa. Ngoài ra, huyện sẽ thực hiện các giải pháp xử lý nhỏ tại các xã theo hình thức đốt rác theo chương trình nông thôn mới tại các địa phương.

Chính quyền có thể thông cảm cho nhau để đổ rác, chôn lấp rác thải nhờ, một khi người dân biết hậu quả của nó rất nghiêm trọng. Cách đây ít năm, tại TP. Uông Bí, bãi rác Vàng Danh bị người dân phản đối kịch liệt, chặn xe ra vào bãi rác họ phải mang đi đổ nhờ ở TP. Hạ Long, Đông Triều, nhưng hậu quả là dân phát hiện ra và đã chặt đứt đường vận chuyển rác, khiến rác ứ đọng với số lượng lớn, dân địa phương bức xúc, doanh nghiệp không biết kêu ai, chính quyền lúng túng.

Thiết nghĩ, không riêng Hải Hà mà các huyện, thị, thành phố ở Quảng Ninh cần khảo sát, lập quy hoạch bãi chôn lấp, xử lý rác thải nghiêm túc, khoa học, xa khu dân cư, tránh đầu nguồn nước sinh hoạt… để trình UBND tỉnh phê duyệt và đưa vào sử dụng, có như vậy thì tình trạng ùn ứ rác thải và vấn nạn rác thải sinh hoạt đô thị, nông thôn mới xử lý triệt để.

Lê Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Hà – Quảng Ninh: Nan giải chôn lấp rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO