Hà Nội: Văn phòng Chính phủ đề nghị giải quyết vụ khách hàng dự án Bright City kêu cứu

07/04/2018 13:38

(TN&MT) - Sau khi nhận được đơn kêu cứu của một số người dân mua nhà của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn đến UBND TP. Hà Nội...

(TN&MT) - Sau khi nhận được đơn kêu cứu của một số người dân mua nhà của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn đến UBND TP. Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật...

Tự cứu lấy mình

Theo đó, ngày 27/03/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 2774/VPCP-V.I gửi UBND TP. Hà Nội về việc phản ánh kiến nghị của một số công dân mua nhà tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) ở xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Văn bản nêu rõ, ông Hà Duy Hoan (địa chỉ tại Công ty TNHH Hanoi Steel Center, lô M5B, KCN Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) và một số công dân có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc thi công Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

''Thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND TP. Hà Nội đơn phản ánh, kiến nghị nêu trên của ông Hà Duy Hoan và một số công dân để xem xét, giải quyết theo quy định và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết'', văn bản nêu.
Văn phòng Chính phủ đề nghị giải quyết vụ khách hàng dự án Bright City kêu cứu.
Văn phòng Chính phủ đề nghị giải quyết vụ khách hàng dự án Bright City kêu cứu.
Trước đó, liên quan đến dự án này, ngày 26/03/2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản số 2316/SXD-PTĐT gửi UBND huyện Hoài Đức và Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đề nghị xử lý các vấn đề liên quan đến dự án.

Tại văn bản, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo phản ánh của báo chí, Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, dự án bị bỏ hoang không tiếp tục triển khai xây dựng.

Người mua nhà tại dự án đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng cũng như báo chí kiến nghị việc chủ đầu tư không thực hiện đúng thời hạn bàn giao nhà đã cam kết là quý IV/2017 (theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết giữa chủ đầu tư và các khách hàng) dẫn đến việc người mua nhà tại dự án (chủ yếu là người thu nhập thấp) không có nhà để ở và vẫn phải trả lãi suất vay ngân hàng, làm hảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngày 14/02/2014, UBND TP. Hà Nội có Văn bản 1009/UBND-QHXDGT chấp thuận đầu tư Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, trong đó chấp thuận Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đầu tư xây dựng dự án với tiến độ thực hiện từ quý I/2014 đến quý III/2017.
Văn bản đề nghị của Sở Xây dựng Hà Nội.
Văn bản đề nghị của Sở Xây dựng Hà Nội.
Trước thông tin phản ánh của báo chí và căn cứ tiến độ thực hiện dự án đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại văn bản nêu trên, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long kiểm tra, thông báo bằng văn bản và cử người đại diện theo pháp luật của Công ty tổ chức làm việc với tất cả các khách hàng đã mua nhà tại dự án nhằm giải trình, làm rõ các nội dung phản ánh của báo chí.

Đồng thời thực hiện cam kết về thời hạn bàn giao nhà ở cho khách hàng và giải quyết thỏa đáng các quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng liên quan đến hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết giữa 2 bên; báo cáo kết quả gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ sở thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (trong đó có nội dung đề nghị điều chỉnh tiến độ dự án) theo đề nghị của Công ty.

Mặt khác, để đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, tránh khiếu kiện phức tạp, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND huyện Hoài Đức theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án và bàn giao nhà ở cho khách hàng theo đúng tiến độ, nội dung đã cam kết của chủ đầu tư.

Ôm hận vì nhà ở xã hội

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được đơn kêu cứu của hơn 500 khách hàng mua nhà ở xã hội tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long phản ánh tình trạng dự án chậm bàn giao nhà, thậm chí chủ đầu tư còn đòi đơn phương thanh lý hợp đồng khiến họ vô cùng bức xúc.

Tại đơn kêu cứu, đại diện của hơn 500 khách hàng cho biết, do có nhu cầu mua nhà, qua tìm hiểu, họ đã được biết về dự án này. Mặc dù dự án đã từng có tiền lệ xấu, nhưng tin tưởng vào việc chủ đầu tư đã được cấp phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội, đồng thời được hỗ trợ lãi suất bởi ngân hàng nên nhiều khách hàng đã bán nhà ở quê, vay tiền ngân hàng để làm thủ tục mua nhà.
Hàng trăm người mua nhà tại dự án Bright City tập trung tại Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng cam kết.
Hàng trăm người mua nhà tại dự án Bright City tập trung tại Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng cam kết.
Ngày 08/10/2014 diễn ra lễ ký Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án AZ Thăng Long giữa với Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tây HN. Doanh số cho vay giải ngân cho nhà thầu là 1.104 tỷ đồng, thời gian vay tối đa 8 năm. Ngân hàng BIDV là tổ chức tín dụng tài trợ cho vay xây dựng trong gói 30.000 tỷ và cho 100% khách hàng vay mua nhà. 

Đại diện khách hàng cho biết, dự án được khởi công từ 11/2014 và cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quí III - IV/2017 với phương thức người mua nhà được thanh toán thành 08 đợt, với các mốc thời gian còn lại dự kiến là xây dựng xong phần thô tầng 30 vào tháng 11/2016; nghiệm thu kỹ thuật vào tháng 08/2017; bàn giao nhà vào tháng 12/2017.

Theo dự kiến là vậy, tuy nhiên, đến cuối năm 2016, chủ đầu tư ra thông báo dừng thi công với lý do là thiếu vốn. Đây cũng là thời điểm nhà băng ngừng cho vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Do đó, từ tháng 01/2017, để có nguồn lực triển khai tiếp dự án, chủ đầu tư cũng như người mua nhà phải nhận giải ngân từ ngân hàng với lãi suất thương mại.
Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long hiện tại đã dừng thi công.
Dự án Tổ hợp Nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long hiện tại đã dừng thi công.
''Tính đến thời điểm hiện nay khi mà đã kết thúc thời điểm bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được công trình để bàn giao, thậm chí đã dừng thi công. Trong toàn bộ quá trình thi công, chủ đầu tư đã liên tiếp có nhiều lần thi công chậm tiến độ, không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng mua bán'', đơn kêu cứu nêu.

Vào ngày 14/03/2018, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long là ông Bùi Viết Sơn đã có buổi làm việc với khách hàng mua nhà và cho biết do chính sách Nhà nước về gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ thay đổi, chấm dứt đột ngột dẫn đến vốn vay xây dựng bị xóa bỏ, công ty không thể vay nốt phần còn lại theo hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng BIDV Tây Hà Nội trước đây. Dẫn đến dự án khó khăn không thể triển khai tiếp được. Chủ đầu tư bày tỏ mong muốn được thanh lý hợp đồng mua bán nhà, trả lại phần góp vốn của khách hàng.

Không đồng ý với phương án chủ đầu tư đưa ra, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án tiếp tục phải xuống đường để kêu cứu, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long bàn giao nhà đúng thời hạn.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về sự việc,  bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho biết, dự án Bright City đang triển khai theo đúng tiến độ thì gặp phải sự cố bất khả kháng lớn về chính sách là ngày 28/03/2016, Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 1953/NHNN-TD về việc dừng triển khai gói vay 30.000 tỷ đồng trên toàn quốc.

"Do khoản vay của chúng tôi tại dự án không còn được vay theo lãi suất ưu đãi mà phải vay theo lãi suất thương mại, việc này quá đột ngột nên chúng tôi không kịp phương án chuẩn bị phương án tài chính bù đắp. Hiện nay, do tình trạng tài chính của công ty còn rất khó khăn, chưa có phương án tháo gỡ nên buộc phải dừng thi công và đề nghị thanh lý hợp đồng với khách hàng'', bà Thủy nói.

Bà Thủy cũng cho biết, khi thanh lý hợp đồng với khách hàng thì chủ đầu tư chỉ có khả năng trả tiền gốc và lãi cho khách hàng chứ không có khả năng trả số tiền 8% của giá trị hợp đồng (tiền phạt, do chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng).

"Chúng tôi cũng đã tính đến rất nhiều phương án nhưng thực sự là rất khó khăn, công ty không còn năng lực tài chính để triển khai dự án. Chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị, đề xuất tới nhiều các đơn vị để được hỗ trợ nhưng không thành. Chúng tôi mong muốn được thanh lý hợp đồng mua bán nhà để đảm bảo lợi ích của khách hàng, để họ có tiền mang đầu tư dự án khác'', vẫn lời bà Thủy.

Trả lời PV trước câu hỏi các nếu các cư dân không đồng ý việc thanh lý hợp đồng thì phía chủ đầu tư sẽ giải quyết thế nào thì nữ Phó giám đốc nói: "Chúng tôi cũng không còn cách nào khác, dự án đành phải dừng thi công, khoanh dự án đến khi bố trí được nguồn vốn mới tiếp tục''.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Văn phòng Chính phủ đề nghị giải quyết vụ khách hàng dự án Bright City kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO