Hà Nội sẽ xử lý các trường hợp nợ tiền sử dụng đất kéo dài

27/01/2015 00:00

(TN&MT) – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa chỉ đạo về đấu giá quyền sử dụng đất năm 2014 về đấu giá quyền sử dụng đất năm 2015 trên địa bàn.

   
(TN&MT) – Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa thông báo số 17/ TB-VP  truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh về đấu giá quyền sử dụng đất năm 2014 về đấu giá quyền sử dụng đất năm 2015 trên địa bàn.
   
   
Hà Nội sẽ bám sát các quy định của Luật đất đai năm 2013 trong đấu giá quyền sử dụng đất
   
Phải xác định rõ các trường hợp nợ tiền sử dụng đất quá hạn
   
  Theo đó, trên cơ sở báo cáo của Sở TN&MT, Sở KH&ĐT cùng góp ý của các sở: Tài chính, Quy hoạch kiến trúc, Xây dựng, Tư pháp, UBND các quận huyện… Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh chỉ đạo:
   
  Đối với việc tổng kết công tác đấu giá quyền sử dụng đất năm 2014, ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với các trường hợp không hoàn thành kế hoạch năm 2014, đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục; Xác định rõ các trường hợp nợ tiền sử dụng đất quá hạn, làm rõ nguyên nhân trách nhiệm của người sử dụng đất, của đơn vị chủ đầu tư dự án đấu giá, đề xuất các biện pháp xử lý khắc phục.
   
  Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu làm rõ các hạn chế trong quản lý sử dụng đất, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng sau khi tổ chức đấu giá, đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục.
   
Phân cấp quyền đấu giá cho các sở ngành quận huyện
   
  Trong năm 2015, ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu phải bám sát các quy định của Luật đất đai năm 2013 và các Nghị định của Chính phủ, quy định của UBND thành phố phấn đấu đạt vượt mức chỉ tiêu kế hoạch và đảm bảo hiệu quả kinh tế. Ưu tiên tập trung thực hiện đấu giá để các chủ đầu tư thực hiện dự án nhằm đảm bảo quy hoạch, trật tự xây dựng và văn minh đô thị tại các khu đất đấu giá.
   
  Trong quá trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, UBND thành phố phân cấp tối đa cho các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện với yêu cầu đảm bảo nguyên tắc: đúng pháp luật, hiệu quả và cải cách thủ tục hành chính.
   
  Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ tăng cường xã hội hóa, phát huy nguồn lực tài chính xã hội để thực hiện. Thành phố cũng sẽ có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư ứng vốn giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
   
  Về kế hoạch đấu giá năm 2015, giao Sở Kế hoạch và đầu tư căn cứ kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện, thị xã và các ý kiến đóng góp của các đơn vị… để hoàn thiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2015 của Hà Nội trình UBND thành phố ban hành trong tháng 01/2015.
   
Xử lý dứt điểm đối với các trường hợp nợ tiền sử dụng đất kéo dài
   
  Cũng theo văn bản này, Phó Chủ tịch Thường trực Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu Sở Tài chính cung cấp các số liệu về nợ tiền sử dụng đất cho Sở Tn&MT và các quận, huyện, thị xã thực hiện việc thu tiền sử dụng đất xong trước ngày 01/3/2015. Để xử lý dứt điểm theo qui định đối với các trường hợp này, UBND thành phố yêu cầu:
   
  Đối với các quận huyện, thị xã các chủ đầu tư còn nợ tiền sử dụng đất thì Sở tài nguyên và Môi trường ngừng làm thủ tục phê duyệt giá khởi điểm và phương án đấu giá quyền sử dụng đất.Sở kế hoạch và đầu tư dừng việc giao dự án đấu giá mới cho đến khi đã thu xong quyền sử dụng đất, nộp ngân sách nhà nước.
   
  Đối với các trường hợp nợ tiền sử dụng đất kéo dài, đã đôn đốc nộp tiền nhưng không có kết quả thì giao Sở TN&MT thanh tra, làm rõ trách nhiệm (của chủ đầu tư, của người đấu giá quyền sử dụng đất), đề xuất xủ lý theo qui định.
   
  Giao Sở TN&MT nghiên cứu các trường hợp chậm nộp tiền sử dụng đất ngoài việc xử phạt theo phương án đấu giá được phê duyệt, đề xuất áp dụng việc sử dụng vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo qui định tại Nghị Định 102/2014/ND-CP ngày 17/11/2014 của Chính phủ, báo cáo UBND thành phố.
   
  Đối với dự án đấu giá quyền sử dụng đất nhỏ lẻ, xen kẹt thuộc thẩm quyền của UBND các quận, huyện,thị xã. UBND các quận, huyện,thị xã chủ động kiểm tra hạ tầng kỹ thuật hiện có tại khu vực, thị trường nhà đất khu vực cân đối hiệu quả của dự án để quyết định việc sử dụng hạ tầng kỹ thuật hiện có...
   
  Bài & ảnh: Việt Hùng
      
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ xử lý các trường hợp nợ tiền sử dụng đất kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO