Hà Nội: Rác, phế thải chồng chất trên trục đường phía nam

18/08/2018 13:55

(TN&MT) - Từng đống lớn phế thải nối đuôi nhau kéo dài thành từng dãy đang là hiện tượng phổ biến trên trục đường phía nam, đoạn nối từ khu đô thị Xa La, quận...

(TN&MT) - Từng đống lớn phế thải nối đuôi nhau kéo dài thành từng dãy đang là hiện tượng phổ biến trên trục đường phía nam, đoạn nối từ khu đô thị Xa La, quận Hà Đông đi các xã của huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
 
Rác, phế thải chồng chất trên trục đường phía nam Hà Tây
Phế thải, vật liệu xây dựng chồng chất trên trục đường phía nam Hà Tây

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trong chiều ngày 16/8/2018 cho thấy, tình trạng rác thải sinh hoạt, đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng được tập kết một cách ngổn ngang thành từng đống lớn nằm ven trục đường phía nam Hà Tây, chưa dừng lại ở đó các đống phế thải lớn nhỏ nói trên còn được đổ tràn ra cả khu vực lòng đường của trục đường này.

Trong đó, rõ ràng và cụ thể nhất là vị trí tập kết của hàng loạt đống phế thải, vật liệu xây dựng với khối lượng lớn nằm cách cầu Khê Tang, huyện Thanh Oai chỉ vài chục mét. Tại đây, các loại đất trạc, gạch đá, vôi vữa, vật liệu xây dựng được các đối tượng đổ trộm ngang nhiên đổ ngay ra khu vực vệ đường. Tất cả khiến cho quang cảnh môi trường nơi đây trở lên hết sức nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn đi lại của người dân.

Bên cạnh các đống phế thải, vật liệu xây dựng theo khảo sát của phóng viên cũng trên trục đường phía nam Hà Tây, tại đoạn đường chạy qua khu vực thuộc thôn Cầu, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt dồn ứ do lâu ngày không được thu gom, vận chuyển, xử lý nên đã chất thành từng đống tràn ra lòng đường, bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân sinh sống xung quanh.
 
từng đống lớn năm ven trục đường phía nam Hà Tây
Từng đống lớn đất trạc nằm chình ình ven trục đường phía nam Hà Tây

Ông Đỗ Văn Minh – xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai cho biết: Trên trục đường phía nam Hà Tây hướng từ đường 70 rẽ vào đường Phúc La – Văn Phú, khu đô thị Xa La, quận Hà Đông đi về phía huyện Thanh Oai, qua địa bàn các xã Cự Khê, Tam Hưng, Mỹ Hưng… khoảng thời gian gần đây liên tục xuất hiện việc rác thải sinh hoạt, đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, chồng chất ven đường.

Không chỉ có vậy, dọc theo trục đường phía nam Hà Tây kể trên, cứ cách vài chục mét người dân đi đường lại thấy xuất hiện từng vệt dài phế thải, vật liệu xây dựng nằm vương vãi ven đường. Bức xúc hơn là tại nhiều điểm tập kết rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng còn chiếm dụng cả phần đường dành cho xe máy, các phương tiện thô sơ, khiến cho bà con nhân dân các xã thuộc huyện Thanh Oai, các xã thuộc huyện Ứng Hòa và các phường Phúc La, Kiến Hưng, quận Hà Đông... đi lại khó khăn.

Đặc biệt, các đống phế thải đổ tràn ra lòng đường còn là những chướng ngại vật bất thình lình, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tại nạn cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây. Tình trạng đổ bừa bãi rác thải, đất trạc, phế thải, vật liệu xây dựng liên tục tái diễn và cũng kéo dài nhiều tháng nay, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân. 
 
chưa dừng lại ở đó các đống phế thải lớn nhỏ nói trên còn được đổ tràn ra cả khu vực lòng đường của trục đường phía nam Hà Tây
Chưa dừng lại ở đó các đống phế thải lớn nhỏ còn được đổ tràn ra cả khu vực lòng đường của trục đường phía nam Hà Tây

“Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì cho đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan hay đơn vị Xí nghiệp vệ sinh môi trường đến khu vực này để tổ chức thu dọn, xử lý, cũng như có các biệt pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đổ trộm phế thải, vật liệu xây dựng đang có chiều hướng gia tăng ngày một nhiều tại trục đường phía nam Hà Tây” – Ông Minh nói.  

Qua tìm hiểu, được biết trục đường phía nam Hà Tây là một trong nhưng tuyến đường mới mở của tỉnh Hà Tây trước đây, nay là thành phố Hà Nội. Đường trục phía Nam Hà Tây có chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Tuyến đường chạy qua địa phận 23 xã, thuộc các quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, huyện Ứng Hòa, huyện Phú Xuyên. Điểm đầu tuyến đường tiếp giao đường Phúc La - Văn Phú (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông). Điểm cuối tiếp giao Quốc lộ 1A - đoạn phía dưới cầu Giẽ ( xã Châu Can, huyện Phú Xuyên). Thế nhưng, có thể thấy hiện nay trên trục đường này nhiều đoạn đường đã trở thành bãi tập kết “lý tưởng” của các đối tượng “đất tặc”, “phế thải tặc”, khiến cho cảnh quan tại đây hết sức nhếch nhác, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới an toàn giao thông cho người đi đường. 
 
Tuy vậy, không hiểu vì lý do gì cho đến nay
Tuy vậy, không hiểu vì lý do gì cho đến nay các đống phế thải, vật liệu xây dựng chồng chất tại vẫn chưa được cơ quan chức năng địa phương xử lý

Để trục đường phía nam Hà Tây thực sự được đường thông, hè thoáng, sạch đẹp, văn minh. Đề nghị cơ quan chức năng địa phương, UBND Thanh Oai, UBND xã Cự Khê, UBND các xã liên quan có các biện pháp thu gom, xử lý và vận chuyển toàn bộ số lượng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng còn tồn đọng tại đây. Cùng với đó lả việc tăng cường trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp đổ trộm phế thải theo Nghi định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Qua đó trả lại môi trường, bầu không khí trong lành cho người dân nơi đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Rác, phế thải chồng chất trên trục đường phía nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO