Gia Lai: Nở hoa tảo trên sông Ba

10/05/2016 00:00

  (TN&MT) – Chiều ngày 9/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp cùng với đại diện một số Sở, ngành liên quan để tìm nguyên...

 

(TN&MT) – Chiều ngày 9/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp cùng với đại diện một số Sở, ngành liên quan để tìm nguyên nhân dẫn đến  tình trạng nước sông Ba, đoạn qua xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa) chuyển màu xanh, bốc mùi tanh và nổi váng bắt đầu từ đầu tháng 4/2016.

Cuộc họp do Sở TN&MT chủ trì, tham dự buổi họp có đại diện Sở Khoa học Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương và đại diện UBND huyện Krông Pa.

Nước sông Ba chuyển màu xanh đậm, nổi váng và có mùi tanh do hiện tượng nở hoa tảo
Nước sông Ba chuyển màu xanh đậm, nổi váng và có mùi tanh do hiện tượng nở hoa tảo

Trước đó, bắt đầu từ đầu tháng 4/2016, đoạn sông Ba chảy qua xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa) có khoảng 500 m xảy ra tình trạng nước chuyển sang màu xanh rêu, nổi váng và bốc mùi tanh. Ngày 12/4, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã phối hợp với phòng TN&MT huyện Krông Pa, đại diện xã Chư Ngọc đi kiểm tra môi trường sông Ba. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, màu nước sông Ba đã bị pha loãng, chỉ còn một số vệt màu xanh của tảo.

Cùng ngày, Sở TN&MT đã tiến hành lấy 03 mẫu nước: 01 mẫu tại Nhà máy tinh bột sắn Gia Lai (cách khu vực nước chuyển màu xanh 15 km); 01 mẫu nước sông Ba đoạn cuối nguồn, tiếp nhận nguồn nước thải sinh hoạt của thị trấn và nước thải của nhà máy tinh bột sắn Gia Lai (cách điểm xả thải của nhà máy tinh bột sắn 1 km); 01 mẫu nước sông Ba tại vị trí nước chuyển màu xanh. Ngày 14/4, tình trạng nước sông Ba lại chuyển sang màu xanh đậm, Phòng TN&MT huyện Krông Pa đã tiến hành lấy 01 mẫu nước tại vị trí xảy ra ô nhiễm.

Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT kiểm tra thực tế và lấy mẫu nước tại hiện trường
Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT kiểm tra thực tế và lấy mẫu nước tại hiện trường

 

hoa tảo
hoa tảo

Sở TN&MT đã gửi 04 mẫu nước đi phân tích chất lượng nước. Kết quả phân tích cho thấy nước sông Ba tại thời điểm có màu xanh đậm có 4/8 chỉ tiêu phân tích vượt quy chuẩn cho phép. Cụ thể, hàm lượng chất rắn lơ lửng vượt 1,94 lần, COD vượt 7,03 lần, BOD vượt 6,26 lần và Coliform vượt 1,06 lần. Vậy nhưng, chỉ tiêu môi trường tại các nhà máy và sông Ba không có sự gia tăng đột biến về vấn đề ô nhiễm nguồn nước. Tình trạng nước chuyển màu xanh chỉ xảy ra cục bộ, không rộng khắp, đồng đều trong các khoảng thời gian và toàn bộ diện tích thủy vực.

Ngoài ra, kết quả phân tích mẫu nước có màu xanh đậm thu vào ngày 14/4 còn cho thấy: mật độ tảo đếm được cao hơn 9000 lần mật độ được quy định là nở hoa tảo. Với mật độ này là rất đáng báo động cho chất lượng môi trường nước và nguy cơ gây ảnh hưởng đến các loài động vật thủy sinh và sức khỏe con người.

Toàn cảnh cuộc họp về tình trạng ô nhiễm của sông Ba chiều 9/5
Toàn cảnh cuộc họp về tình trạng ô nhiễm của sông Ba chiều 9/5

 

Mẫu nước có nở hoa tảo lấy tại sông Ba lấy tại sông Ba vào ngày 8/5.
Mẫu nước có nở hoa tảo lấy tại sông Ba lấy tại sông Ba vào ngày 8/5.

Qua kết quả phân tích chất lượng nước sông Ba, Ông Hoàng Đình Chung – Phó Giám đốc Sở TN&MT Gia Lai khẳng định: “Nước sông Ba, đoạn qua xã Chư Ngọc có ô nhiễm do hoạt động xả thải của các nhà máy công nghiệp và sinh hoạt của khu dân cư, nhưng không phải là nguyên nhân khiến nước chuyển màu xanh, bốc mùi tanh và nổi váng, mà nguyên nhân là do hiện tượng tảo nở hoa”.

Theo đó, việc chặn dòng của thủy điện khiến đoạn sông Ba qua xã Chư Ngọc thành hồ ít luân chuyển; ảnh hưởng của hiện tượng Elnino khiến mực nước sông Ba xuống thấp, giảm khả năng pha loãng, lưu thông các chất ô nhiễm trong hồ; sông Ba đoạn qua xã Chư Ngọc là nơi cuối nguồn nước, tiếp nhận nhiều nguồn thải từ các nhà máy công nghiệp và khu sinh hoạt đô thị; cùng với sự tăng cao của nhiệt độ, cường độ ánh sáng… gây ra tình trạng tảo nở hoa.

Đại diện cho Sở TN&MT, ông Hoàng Đình Chung cũng đưa ra các kiến nghị đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục chỉ đạo các dự án thủy điện trên sông Ba thực hiện đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa đã quy định; UBND các huyện phải tăng cường việc dọn vệ sinh ven sông Ba để khơi thông thoát nước, tránh làm ô nhiễm môi trường. Ông Chung cũng đề nghị huyện Krông Pa chỉ đạo UBND các xã theo dõi tình hình nước sông Ba và các hồ, ao có hiện tượng nở hoa tảo; không cho người và động vật sử dụng nguồn nước có tảo nở hoa tránh trường hợp tả nở hoa có độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe của người và vật nuôi.

Bài & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Nở hoa tảo trên sông Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO