Du lịch Lào Cai gắn với bảo vệ môi trường

26/07/2017 00:00

(TN&MT) - Lào Cai được biết đến với vẻ đẹp nguyên sơ của vùng núi phía Bắc và nét ẩm thực đặc sắc mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của nhiều đồng bào dân tộc. Lào Cai hiện nay là một trong những trọng điểm du lịch của miền Bắc. Ngoài việc hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên bạn tặng, du lịch Lào Cai còn được biết đến bởi môi trường trong lành và khí hậu đặc biệt mà ít nơi có được.

Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng tới các tầng lớp học sinh, sinh viên, và hướng dẫn viên du lịch về công tác BVMT là hướng đi mới của du lịch gắn với BVMT ở Lào Cai.
Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng tới các tầng lớp học sinh, sinh viên, và hướng dẫn viên du lịch về công tác BVMT là hướng đi mới của du lịch gắn với BVMT ở Lào Cai.

Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như: Sa Pa thị trấn trong mây, chợ tình quyến rũ, đỉnh Phan Xi Păng hùng vĩ, thung lũng hoa Bắc Hà và Cửa khẩu Quốc tế, Lào Cai trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách khi đến Việt Nam. Từ lợi thế này, tỉnh Lào Cai đã đưa vào khai thác nhiều loại hình du lịch hấp dẫn: Du lịch tâm linh với các điểm đến là đền ông Hoàng Bẩy, đền Mẫu, đền Thượng; Khám phá thiên nhiên với điểm đến Sa Pa tìm hiểu con người và văn hóa bản địa, đi theo các tour du lịch cắm trại trong rừng, du lịch nghiên cứu khoa học, tìm hiểu đa dạng sinh học, du lịch sinh thái kết hợp giáo dục môi trường, leo núi mạo hiểm chinh phục đỉnh núi cao...

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, tỉnh Lào Cai đã đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình, cơ sở hạ tầng gồm các khu vui chơi, nhà nghỉ, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, phòng trưng bày sản vật đặc trưng... Nhờ sự quan tâm, đầu tư này, lượng khách du lịch đến tham quan Lào Cai tăng lên đáng kể. Theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2016, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch tại Lào Cai ước đạt 2,8 triệu lượt, tăng 32,5% so với năm 2015. 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.337.269 lượt, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu du lịch 6 tháng là 6.450 tỷ đồng, tăng 112,6% so với lũy kế cùng kỳ năm 2016.

Anh William Park, một công dân quốc tịch Anh cho biết: "Tôi rất ấn tượng khi đến Việt Nam và nhất là đến với du lịch Sa Pa - Lào Cai. Ở đây không chỉ có quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ, các loài hoa đẹp đặc trưng bản địa và con người thân thiện mà ở đây còn có môi trường sạch sẽ. Đi đâu tôi cũng thấy khẩu hiệu liên quan tới bảo vệ môi trường, thấy các hướng dẫn viên tuyên truyền về bảo vệ môi trường và các thùng rác được đặt ở mọi nơi để tuyên truyền du khách và người dân tham gia bảo vệ môi trường. Gia đình tôi sẽ lên kế hoạch quay trở lại Việt nam và Sa Pa trong các lần du lịch sau".

Sử dụng xe điện đưa đón khách thăm quan tại các khu du lịch một hình thức tuyên truyền thiết thực về BVMT ở Lào Cai.
Sử dụng xe điện đưa đón khách thăm quan tại các khu du lịch một hình thức tuyên truyền thiết thực về BVMT ở Lào Cai.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, bên cạnh việc khai thác các loại hình du lịch, công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho người dân cũng được tỉnh Lào Cai thực hiện thường xuyên. Việc tuyên truyền, giáo dục không chỉ thực hiện tại các huyện, xã, mà nay còn được mở rộng tới nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, khách du lịch, hướng dẫn viên.... Tại mỗi điểm dến du lịch đều có các băng rôn, khẩu hiệu khuyến khích người dân và du khách bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, tỉnh Lào Cai còn kết hợp với Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên xuất bản, cấp phát nhiều ấn phẩm như: Cẩm nang chinh phục đỉnh Fansipan, Sách du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Hoàng Liên... cung cấp chi tiết, đầy đủ thông tin về các hoạt động du lịch và giáo dục môi trường, đa dạng sinh học cũng như các nội quy, quy định về hoạt động du lịch trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên và khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Đặc biệt, tại điểm đến khu du lịch quốc gia Sa Pa, khu du lịch Vườn Quốc gia Hoàng Liên còn tổ chức vinh danh, trao kỷ niệm chương cho du khách chinh phục thành công đỉnh Fansipan và có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trên tuyến du lịch...

Để phát triển du lịch sinh thái gắn với giáo dục môi trường, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai tăng cường khảo sát, khai thác và phát triển thêm nhiều tuyến, điểm du lịch mới, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Đồng thời, chú trọng giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ tài nguyên rừng và thu gom rác thải du lịch tới đông đảo người dân, khách du lịch, hướng dẫn viên, các doanh nghiệp lữ hành…

 Bích Hợp

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Lào Cai gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO