Bất động sản

Doanh nghiệp địa ốc rục rịch tuyển dụng môi giới

Thục Vy 26/08/2023 - 09:28

(TN&MT) - Nhiều sàn môi giới BĐS bắt đầu bước vào mùa tuyển quân, chuẩn bị cho các kế hoạch bán hàng cuối năm sau thời gian dài im ắng. Đây được xem là một tín hiệu vui cho thị trường, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp cũng đang chật vật trong việc tuyển quân.

moi-gioi-1.jpg
Nhiều nhân viên môi giới BĐS bắt đầu quay trở lại với nghê

Thị trường BĐS dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tích cực, theo đó nhiều môi giới BĐS cũng bắt đầu quay trở lại làm việc. Mặc dù không sôi động như trước nhưng đã túc tắc bán được một số sản phẩm. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp BĐS và sàn môi giới cũng có động thái rục rịch quân để chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng trong giai đoạn sắp tới. Để tuyển đủ, tuyển được nhân viên giỏi, doanh nghiệp BĐS và các sàn môi giới cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, cùng với đó là tiêu chí tuyển dụng cũng khắt khe hơn.

Sau hơn 1 năm nghỉ việc, anh Vĩnh – một môi giới BĐS tại khu Tây TP.HCM đã bắt đầu trở lại với nghề. Anh Vĩnh cho biết, do thanh khoản trên thị trường giảm sâu, lượng hàng để bán quá ít ỏi nên sàn môi giới nơi anh làm việc phải cho phần lớn nhân viên nghỉ không lương, chỉ giữ lại một vài môi giới giỏi, có thâm niên và kinh nghiệm. Dù không nằm trong nhóm bị cắt giảm, nhưng anh Vĩnh cũng xin nghỉ do không có thu nhập từ nghề. Thời gian qua, anh làm nhân viên giao hàng và phụ vợ bán hàng online. Gần đây, có một vài khách quen liên hệ hỏi thăm tình hình đất đai nên anh Vĩnh nhen nhóm ý định trở lại với nghề. Trùng hợp công ty cũng gọi anh trở lại làm việc vì sắp tới sẽ có dự án được triển khai do đó, anh đã nghỉ làm shipper để quay về với công việc cũ.

Cũng theo anh Vĩnh, do thị trường BĐS “đóng băng” trong một thời gian dài, nhiều môi giới không còn mặn mà với nghề nên công ty đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút người tài. “Trước đây, công ty tôi gần như không có lương cứng, chỉ sống bằng tiền hoa hồng. Nhưng nay, công ty cũng đã hộ trợ nhân viên một khoản lương nhỏ. Mặc dù ít nhưng cũng phần nào đỡ đần chi phí xăng xe, quảng cáo cho nhân viên", anh Vĩnh cho hay.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thị trường BĐS suy thoái vào năm 2022 và kéo dài sang năm 2023 đã hình thành làn sóng môi giới BĐS nghỉ việc, bỏ nghề. Họ buộc phải tìm kiếm cơ hội mưu sinh ở các ngành nghề khác khi thị trường trầm lắng. Số liệu quý I/2023 đã ghi nhận thực trạng này. Theo đó, ngay trong quý I/2023, số lượng môi giới BĐS nghỉ việc lên tới 80%. Tính đến hết quý I/2023, số lượng nhân viên kinh doanh BĐS còn hoạt động trong nghề chỉ còn khoảng 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, từ cuối quý II/2023, thị trường BĐS đã nhen nhóm nhiều trạng thái tích cực về nhu cầu giao dịch, tâm lý người mua. Những chỉ dấu tích cực trên là nền tảng khiến nhiều môi giới BĐS quay lại với nghề.

Ông Nguyễn Văn Hậu - CEO Asian Holding cho biết, công ty đang có kế hoạch tuyển 200 nhân viên môi giới để triển khai bán dự án mới và đẩy hàng tồn. Nhằm “truyền lửa” cho môi giới trở lại với nghề, công ty đã đưa ra các chính sách tuyển dụng hậu hĩnh như: Hỗ trợ một nhân viên 10 triệu đồng/tháng trong đó có 6 triệu là lương cứng, 2 triệu tiền chạy marketing và 2 triệu tiền KPI. Ngoài ra, nhân viên môi giới còn được nhận hoa hồng theo sản phẩm, và được trả hoa hồng nhanh chóng trong vòng 960 giây sau khi khách hàng ký hợp đồng thành công… Với các chính sách hấp dẫn này, sau gần 2 tháng tuyển quân, công ty đã đón rất nhiều người đến ứng tuyển. Hiện công ty đã tuyển dụng được hơn 100 môi giới, đáp ứng được hơn một nửa nhu cầu.

Tương tự, do đang triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh trong quý III và quý IV/2023, một công ty BĐS ở khu Tây TP.HCM có nhu cầu tuyển thêm nhân viên kinh doanh, nhưng sau nhiều tháng vẫn chưa tuyển đủ số lượng. Đại diện công ty cho biết, lý do công ty khó tuyển dụng được môi giới một phần do nhiều người bỏ nghề và không có nhu cầu quay lại. Phần khác, là do người tham gia ứng tuyển không đạt tiêu chí về kiến thức, kinh nghiệm… Dù công ty đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng kết quả vẫn không như mong muốn. Theo vị này, khi thị trường BĐS còn nóng sốt, dù không cần trả lương cứng vẫn rất dễ tuyển dụng nhân viên môi giới. Thời điểm này thị trường khó khăn, thanh khoản chậm nên rất ít môi giới quay lại với nghề. Người giỏi thì không mặn mà, còn người không có kiến thức và kinh nghiệm thì công ty không tuyển do không có chi phí đào tạo, và hiệu quả làm việc của họ cũng không cao.

Dù không cắt giảm nhân sự hay ồ ạt tuyển quân, nhưng một sàn môi giới BĐS ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) thời gian qua vẫn lặng lẽ chia tay nhân viên cũ và tuyển dụng thêm người mới. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, trong thời điểm thị trường trầm lắng, công ty không bán được hàng nhưng vẫn cố gắng cầm cự để nuôi quân. Tuy nhiên, nhiều nhân viên môi giới đã xin nghỉ việc vì không có hoa hồng. Cùng với đó, công ty vẫn liên tục tuyển người nhưng chỉ ai giỏi, đáp ứng tốt công việc mới thu nhận, chứ không tuyển dễ dàng như trước.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay, thời gian qua thị trường BĐS đã thanh lọc môi giới, nhiều người bỏ nghề hoặc làm thêm công việc khác để có kinh tế. Đồng thời, các doanh nghiệp BĐS cũng chật vật cắt giảm nhân sự. Việc môi giới BĐS quay trở lại làm việc, doanh nghiệp dần tuyển thêm người là những tín hiệu tích cực của thị trường BĐS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp địa ốc rục rịch tuyển dụng môi giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO