Bất động sản

Thị trường bất động sản: “Ấm” dần sau Tết

Thục Vy 29/02/2024 - 09:20

(TN&MT) - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 đã kết thúc, một số nhà đầu tư (NĐT) bất động sản (BĐS) tại khu vực phía Nam nói chung, TP.HCM nói riêng đã bắt đầu quay lại thị trường, lượng tìm kiếm BĐS đi lên từ mùng 2 Tết và vẫn giữ nhịp tăng khá mạnh.

Lượng tìm kiếm tăng

Theo Batdongsan.com.vn, so với đầu năm 2023, thị trường BĐS đầu năm 2024 có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Trong đó, nhu cầu tìm kiếm BĐS bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán BĐS cũng tăng 52%. Trong các phân khúc được quan tâm tại TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Cụ thể trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại TP.HCM tăng từ 71 - 73% và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Các doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh BĐS tại một số tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An... đều chia sẻ, đầu năm 2024, số lượng giao dịch đất nền tăng lên, trong đó, tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60km xung quanh TP.HCM.

Báo cáo và Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng BĐS (CSS) của Batdongsan.com.vn đầu năm 2024 cũng chỉ ra, có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định đầu tư BĐS trong một năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất. Tâm lý của các bên mua, bán BĐS đã không còn quá dè chừng như trong năm 2023.

Theo ghi nhận của công ty nghiên cứu thị trường, ngay sau kỳ nghỉ Tết, NĐT đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đáng chú ý, NĐT vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ chung cư và đất nền, nhất là thị trường thứ cấp, đã có sản phẩm hiện hữu, có cộng đồng dân cư. Trong bối cảnh thị trường đầu năm “ấm” dần lên, các sàn giao dịch BĐS và chủ đầu tư đã khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Chị Phương (nhân viên môi giới Sàn BĐS khu vực TP.HCM) cho biết: “Vào ngày mùng 6 Tết Giáp Thìn, tôi nhận được tin nhắn tìm mua mảnh đất ở huyện Bình Chánh (TP.HCM). Do là khách quen nên tôi tích cực giới thiệu 2 lô đất đẹp và nghĩ rằng giới thiệu lấy vía đầu năm thôi, chứ khó để chốt. Ai dè, ngay ngày mồng 10 Tết, khách đã hẹn tôi đi xem đất và sau đó xuống cọc luôn. Năm ngoái, hầu như rất ít khách hỏi mua nhà đất. Năm nay, đầu năm tôi đã được mở hàng, hy vọng năm nay thị trường sẽ tốt hơn”.

Nhà đầu tư quay trở lại

Nhận định về thị trường BĐS năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, đối với BĐS đầu tư, không phải không có nguồn cầu, nhưng cầu từ NĐT không cao. Việc nền kinh tế gặp khó, cộng với kết quả kinh doanh từ các sản phẩm đầu tư từ thời gian qua không được như kỳ vọng khiến nhiều NĐT BĐS lo lắng. Trong đó, các sản phẩm như shophouse được nhiều nhà đầu tư BĐS mua với mục đích cho thuê lại nhằm thu dòng tiền nhưng đến hiện tại, nhiều sản phẩm không thể đưa vào khai thác kinh doanh mà vẫn “bất động” chờ tăng giá, nên không mang lại hiệu quả đầu tư mà còn khiến nhiều NĐT BĐS bị chôn vốn.

bds.jpg
Ngay sau Tết Nguyên đán 2024, nhiều nhà đầu tư BĐS đã bắt đầu quay trở lại thị trường.

“Trong thời gian tới, lực cầu của NĐT BĐS sẽ tập trung ở các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực. Đặc điểm của dòng sản phẩm này là vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở của đại đa số người dân. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực sẽ có thanh khoản tốt, cứ ra là hết hàng, thanh khoản rất tốt. Chính vì vậy, NĐS BĐS cũng như doanh nghiệp BĐS sẽ tập trung vào các sản phẩm đó để có cơ hội có thanh khoản, mang lại hiệu quả đầu tư, kinh doanh”, ông Đính phân tích.

Nói về hiện tượng nhiều NĐT quan tâm đến phân khúc đất nền sau Tết Nguyên đán, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong năm 2024, phân khúc đất nền từng giảm giá nhiều nhất, sẽ bắt đầu tăng trở lại, thu hút nhiều NĐT hơn do giá trị phù hợp, pháp lý đảm bảo và cũng là sự lựa chọn tối ưu nhất thời điểm này. Vì thế, thị trường đất nền sẽ có nhiều yếu tố tích cực, dấu hiệu đi lên rõ rệt hơn.

Tuy vậy, NĐT BĐS cần chú ý đến vấn đề quy hoạch khi đầu tư. Theo đó, NĐT chỉ nên mua BĐS ở những nơi đã ổn định quy hoạch hoặc đón đầu quy hoạch nếu thực sự nắm chắc được thông tin. Khi chọn vị trí sản phẩm BĐS đầu tư nên gắn với khu dân cư hay khu nghỉ dưỡng. Nếu BĐS mà không gắn những yếu tố này thì chỉ là đầu cơ “lướt sóng”, rủi ro cho NĐT khi muốn có thanh khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản: “Ấm” dần sau Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO