Xã hội

Điện Biên: Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới của phụ nữ

Hoàng Châu 30/07/2024 - 15:13

(TN&MT) - Thời gian qua, Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp tỉnh Điện Biên đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới của phụ nữ dân tộc thiểu số với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo.

Dự án 8 nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em tại vùng đặc biệt khó khăn.

Tại tỉnh Điện Biên, dự án được triển khai tại 92 xã, 954 thôn đặc biệt khó khăn ở 10 huyện, thị xã, thành phố. Đối tượng dự án là phụ nữ và trẻ em gái người dân tộc thiểu số trong các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân bị mua bán, bị bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục, di cư lao động không an toàn/lấy chồng nước ngoài trở về, phụ nữ khuyết tật….

Dự án với 8 chỉ tiêu và nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm, xóa bỏ các định kiến khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; các hoạt động đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

a2.jpg
Một buổi đối thoại chính sách với hội viên phụ nữ do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nậm Pồ tổ chức

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên, cho biết: Hội LHPN các cấp trong tỉnh Điện Biên đã chủ động triển khai nhiều chương trình truyền thông giúp phụ nữ, trẻ em gái trong cộng đồng các dân tộc thiểu số chủ động hoà nhập, chủ động vươn lên làm chủ cuộc sống, gia đình…Quan tâm thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm, từng bước xoá bỏ định kiến, khuôn mẫu trong gia đình và cộng đồng về vai trò phụ nữ, trẻ em gái.

Việc tuyên truyền, triển khai thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới được Hội LHPN các cấp triển khai dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền thiết thực, phù hợp đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng hội viên, phụ nữ dựa trên kết quả nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ. Hội tăng cường tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng cho cán bộ Hội cơ sở làm công tác tuyên truyền.

Thực hiện hiệu quả dự án, trong 6 tháng đầu năm Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Ban Dân tộc - Tôn giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm phát huy tập tục văn hoá tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trong thúc đẩy bình đẳng giới”; chương trình Liên hoan các mô hình sáng tạo trong truyền thông phát huy tập tục văn hoá tốt đẹp của các DTTS, tổ chức tại tỉnh Điện Biên.

a3.jpg
Tổ truyền thông cộng đồng xã Mường Mươn (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên)

Phối hợp với Ban Tuyên giáo, TW Hội LHPN Việt Nam trong chỉ đạo các hoạt động của Tổ truyền thông cộng đồng tại xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên (xã điểm triển khai các hoạt động của Dự án 8 của Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại tỉnh Điện Biên).

Đến nay dự án 8 tại tỉnh Điện Biên đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân. Đặc biệt là phụ nữ các huyện vùng sâu, vùng xa được nâng cao, nhận thức về bình đẳng giới, khuôn mẫu giới trong việc nhà, công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, các kiến thức về hôn nhân và gia đình. Đội ngũ cán bộ cơ sở đã tiếp cận tốt các kiến thức, kỹ năng, tự tin, mạnh dạn trong công tác truyền thông và giao tiếp. - Bà Thủy cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO