Xã hội

Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Bái: Giúp phụ nữ làm giàu trên mảnh đất quê hương

Thanh Ngà 30/08/2024 - 16:07

(TN&MT) - Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái (LHPN) đã tích cực triển khai các phong trào và tranh thủ vận động các nguồn lực hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn làm kinh tế vươn lên thoát nghèo. Xung quanh nội dung này PV Báo TN&MT đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái

z5770832552167_2d4e709979db0a97413bd4ec463ec8c5.jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái.

PV: Thưa Bà! Xin bà cho biết vai trò của Hội trong công tác giảm nghèo trong thời gian qua! Kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua!

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm: Trong những năm qua công tác giảm nghèo và hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế luôn nhận được sự quan tâm của Trung ương Hội, tỉnh Yên Bái, Hội LHPN các cấp tập trung lãnh chỉ đạo, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Hội đã tăng cường triển khai các cuộc vận động, các phong trào như: “Phụ nữ giúp nhau sáng tạo khởi nghiệp phát triển kinh tế”,“Phụ nữ làm kinh tế giỏi”... tập trung khai thác các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ cho hoạt động đạt hiệu quả.

Đồng thời, hỗ trợ hội viên phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế với nhiều hình thức như: Vận động chị em thực hiện tiết kiệm giúp nhau vốn trong phát triển kinh tế; các hoạt động uỷ thác tín dụng với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được duy trì hiệu quả; công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đã được Hội chú trọng, tập trung vào các nghề chăn nuôi thú y, sản xuất rau an toàn, kỹ thuật trồng nấm, kỹ thuật may mặc...Hội LHPN tỉnh đã tranh thủ vận động các nguồn lực của các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ các mô hình sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm các cấp Hội LHPN đã tiến hành khảo sát, rà soát các hộ có hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn, khảo sát nguyên nhân nghèo của các hộ để có kế hoạch giúp đỡ. Với quyết tâm“Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”các cấp Hội đã tích cực triển khai phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Hàng năm có 100% hộ nghèo có phụ nữ được các cấp Hội giúp đỡ bằng các hình thức khác nhau như: Giúp nhau ngày công lao động, cây, con giống, tiền mặt không lấy lãi, tiếp cận vốn Ngân hàng chính sách xã hội, vận động nguồn lực làm nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo…Kết quả trong nhiệm kỳ qua đã có 1.922 hộ nghèo có phụ nữ được giúp thoát nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, vận động làm mới và sửa chữa được 78 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo trị giá trên 2 tỷ đồng.

PV: Xin bà có thể chia sẻ rõ hơn một vài mô hình phát triển kinh tế điển hình của Hội trong thời gian qua?

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm: Từ những mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” thông qua vốn quay vòng, tiết kiệm làm theo lời Bác; các chương trình chính sách... đã có nhiều chị em mạnh dạn vươn lên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo bền vững và làm giàu trên chính quê hương của mình.

z5777151871485_b034647089be1e3dcdef840e50f161ad.jpg
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều mô hình giúp đỡ các hội viên.

Các cấp Hội tiếp tục vận động, tuyên truyền thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Trong nhiệm kỳ đã hỗ trợ nâng cao năng lực cho 867 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, phụ nữ là chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã, chủ hộ kinh doanh. Tiếp tục phát động và triển khai các hội thi ý tưởng Phụ nữ khởi nghiệp; đã có trên 60 ý tưởng tham gia cấp tỉnh và Trung ương, hiện nay đang có 2 ý tưởng tham gia dự thi cấp quốc gia.

Các Phong trào “Phụ nữ giúp nhau sáng tạo khởi nghiệp phát triển kinh tế”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” được các cấp Hội, Hội nữ doanh nhân tích cực triển khai. Đến nay toàn tỉnh có trên 7.674 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 200 triệu đồng đến trên 1tỷ đồng/năm.

Các chị đã từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm tốt công tác giảm nghèo và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các mô hình đã phát huy các giá trị sản phẩm bản địa, từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây trồng vật nuôi có năng suất, thu nhập cao vào sản xuất. Từ đó, nhân rộng ra địa bàn, tạo sức lan tỏa đến cộng đồng. Hiệu quả của mô hình được cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và người dân đánh giá cao.

PV: Trong quá trình hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo Hội đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Trong thời gian tới, Hội có kế hoạch như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ được giao? Thưa bà!

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm: Công tác giúp phụ nữ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và công tác Hội giúp hội viên, phụ nữ và người dân xây dựng gia đình “No ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh”. Trong quá trình tổ chức thực hiện Hội LHPN các cấp thường xuyên nhận được sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các Hội đoàn thể. Đồng thời lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo còn gặp nhiều khó khăn như: Việc huy động nguồn lực, ý thức, trách nhiệm tự vươn lên thoát nghèo của một bộ phận hộ nghèo còn thấp, còn tư tưởng chông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo.... các nguồn hỗ trợ các hộ gia đình chủ yếu là tuyên truyền, vận động và huy động ủng hộ ngày công, con giống, hỗ trợ vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội.

Thời gian tới Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ phát huy nội lực, dám nghĩ dám làm, vượt khó vươn lên thoát nghèo và huy động sự tham gia của cộng đồng, đa dạng các hình thức giúp, huy động sự tham gia của các hộ giàu, khá có vốn, có kinh nghiệm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Vận động hộ nghèo tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương trong việc tiếp nhận các nguồn lực để thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thoát nghèo. Hỗ trợ học nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, giới thiệu việc làm có thu nhập ổn định cho hội viên phụ nữ.

Duy trì có hiệu quả và nhân rộng mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, tích cực vận động phụ nữ đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giúp chị em phấn khởi tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Bái: Giúp phụ nữ làm giàu trên mảnh đất quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO