Điện Biên: Ai "đầu độc" suối Nậm Ngám?

06/04/2016 00:00

(TN&MT) – Thời gian gần đây, dòng suối Nậm Ngám, bắt nguồn từ xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên có hiện tượng nước chảy đục ngàu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân bản Na Sang 2, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên.

 

 

Dòng suối Nậm Ngám nước chảy đục ngầu
Dòng suối Nậm Ngám nước chảy đục ngầu

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân bản Na Sang 2, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại đây. Ông Lường Viên Diên, người dân bản Na Sang 2 cho biết: Hiện tượng này bắt đầu xảy ra từ cuối năm 2014 cho đến nay. Cứ vài tháng lại thấy nước suối đổi màu, ban đầu nước chảy có màu đục trắng vôi và có mùi hôi, về sau nước đục ngàu do được trộn đất bùn.

Được biết, trước kia con suối này nước rất trong và sạch, người dân ở đây dùng trong sinh hoạt tắm giặt và là nguồn nước chủ yếu cung cấp cho hoạt động tưới tiêu ở các đồng ruộng trên địa bàn, nuôi trồng thủy sản ao cá. Nhưng từ cuối năm 2014 trở lại đây, đã xuất hiện nước đục trắng vôi có mùi hôi, trâu của người dân uống nguồn nước này đã chết. Người dân trong xã đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng do chưa tìm được nguyên nhân chính xác nên UBND xã Núa Ngam chưa có công văn trả lời các cử tri bản Na Sang 2.

Anh Lường Văn Sâm, Trưởng bản Na Sang 2, xã Núa Ngam, cho biết: "Nếu như năm ngoái chu kỳ xuất hiện nước có hiện tượng lạ này chỉ vài lần thì từ tháng 1 năm nay thường xuyên xuất hiện, có khi tuần 1 lần ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây".

Trưởng bản Na Sang 2 Lường Văn Sâm bức xúc trước cảnh người dân nơi đây thường xuyên phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.
Trưởng bản Na Sang 2 Lường Văn Sâm bức xúc trước cảnh người dân nơi đây thường xuyên phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

 

Những cánh đồng lúa sử dụng nước bị ô nhiễm liệu rằng sẽ gây ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe người dân nơi đây?
Những cánh đồng lúa sử dụng nước bị ô nhiễm liệu rằng sẽ gây ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe người dân nơi đây?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng phòng TN&MT huyện Điện Biên Đông, cho biết: Chúng tôi nhận được phản ánh của phía người dân về tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại sông Nậm Ngám, đặc biệt các hộ phía dưới hạ du thuộc huyện Điện Biên. Ngày 2/4, UBND huyện Điện Biên Đông giao Công an huyện tiến hành kiểm tra nguồn nước tại xã Noong U thì phát hiện đoạn giữa khúc sông cách xã Pú Nhi, xã Noong U và đặc biệt cách vị trí mỏ chì đang khai thác của Công ty THHH Hiệp Thành khá xa. Tại đoạn này, dòng nước đục ngầu, có nhiều bùn đất cuốn theo.

Được biết, hiện tại trên địa bàn 2 xã Pú Nhi và Noong U, huyện Điện Biên Đông chỉ có 1 mỏ chì duy nhất của Công ty TNHH Hiệp Thành đang khai thác.

Trước thực trạng này, đề nghị các cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng của 2 huyện Điện Biên và Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) sớm kiểm tra, làm rõ nguồn nước xả thải tại con sông Nậm Ngám để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, đảm bảo sức khỏe, đời sống của người dân sống trong vùng và phía dưới hạ du.

Tin & ảnh: Bích Phượng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Ai "đầu độc" suối Nậm Ngám?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO