Dân lại bức xúc vì Cty bê tông Đại Hoàng Hưng gây ô nhiễm

12/09/2015 00:00

(TN&MT) – Bắt đầu hoạt động chưa được một năm, nhưng Công ty bê tông Đại Hoàng Hưng ở số 696 đường Lê Duẩn (TP. Pleiku, Gia Lai) liên tục bị người dân...

 

(TN&MT) – Bắt đầu hoạt động chưa được một năm, nhưng Công ty bê tông Đại Hoàng Hưng ở số 696 đường Lê Duẩn (TP. Pleiku, Gia Lai) liên tục bị người dân xung quanh phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động. Sống trong ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn, người dân đã gửi đơn phản ánh nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết, gây ra nhiều bức xúc.

Trạm trộn bê tông nằm sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường
Trạm trộn bê tông nằm sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

Công ty bê tông Đại Hoàng Hưng bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 10/2014. Thế nhưng khi mới chỉ hoạt động được hơn 10 ngày, nhiều người dân xung quanh đã kéo nhau ra chặn đường, không cho xe chở bê tông ra khỏi Công ty vì gây ô nhiễm và tiếng ồn quá lớn (Sự việc đã được Báo TN&MT online phản ánh ngày 12/10/2014). Được biết, trước khi hoạt động, đại diện Công ty đã có buổi họp mặt với người dân và chính quyền để thống nhất giờ làm việc và cam kết bảo đảm môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, những bức xúc về tình trạng ô nhiễm kéo dài vẫn được người dân phản ánh liên tục đến Công ty và chính quyền địa phương, nhưng không được giải quyết. Đỉnh điểm khi sự cố nổ trạm trộn bê tổng ở Công ty này vừa xảy ra vào chiều ngày 9/9 vừa qua, khiến người dân vô cùng lo lắng về sự an toàn của mình khi sống ngay cạnh Công ty bê tông này.

Chị Đinh Lê Hồng Giao, ở tại số 702 Lê Duẩn, phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) cho hay: “Từ khi trạm trộn bê tông của Công ty Đại Hoàng Hưng hoạt động, cuộc sống của người dân chúng tôi đã hoàn toàn bị đảo lộn và ảnh hưởng nặng nề. Trạm trộn hoạt động không có giờ giấc cố định, ồn ào cả buổi trưa đến 10 giờ đêm khiến chúng tôi không thể nghỉ ngơi, con cái không học hành được. Bụi xi măng phủ khắp nơi trong nhà, lên bàn ghế, quần áo và thức ăn. Nước thải chứa xi măng chảy đầy đường, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi. Chúng tôi đã rất thông cảm và tạo điều kiện để Công ty hoạt động, thế nhưng đến giờ thì không thể chịu đựng thêm được nữa!”.

Sau một trận mưa nhưng lá cây vẫn phủ trắng bột xi măng
Sau một trận mưa nhưng lá cây vẫn phủ trắng bột xi măng

Nhiều người dân khác cũng cùng chung ý kiến với chị Giao. Họ lo lắng sức khỏe bị ảnh hưởng khi ngày nào cũng phải hít thở không khí chứa đầy bụi xi măng. Ông Đào Minh Thành, ở tại đường Nguyễn Chí Thanh (phường Thắng Lợi) bức xúc: “Từ khi có trạm trộn bê tông này, nhà nào nhà nấy đều đóng kín cửa, quần áo phơi trong nhà vẫn phủ đầy bột xi măng. Nhiều người già, trẻ em đã bị bệnh về da và đường hô hấp. Chưa kể, chúng tôi vô cùng lo lắng việc hóa chất sử dụng tại trạm trộn lâu ngày sẽ ngấm xuống đất và làm ô nhiễm nguồn nước giếng”.

Điều khiến người dân bức xúc nữa là trước những phản ánh của họ mà Công ty Đại Hoàng Hưng không hề có hành động nào cải thiện tình hình. Mọi lời hứa mà Công ty đã hứa chỉ là lời hứa suông. Người dân đã nhiều lần gửi đơn thư lên các cấp chính quyền địa phương, nhưng đều không được hồi đáp.

Đem những bức xúc của người dân vào gặp ông Phạm Đình Thuận – Trưởng Văn phòng đại diện Công ty bê tông Đại Hoàng Hưng, ông Thuận cho biết: “Công ty đã thực hiện tất cả các biện pháp đảm bảo môi trường. Trạm trộn được quây kín bằng tôn để giảm tiếng ồn, Công ty đã xây dựng bể lắng để xử lý nước thải. Hằng ngày vẫn điều công nhân phun nước ra xung quanh để chống bụi. Việc nổ trạm trộn bê tông chỉ là một sự cố ngoài ý muốn. Công ty mong bà con thông cảm, khi chính thức có đất, Công ty sẽ lập tức di dời ra bên ngoài khu dân cư”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Trường – Phó trưởng phòng  Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku xác nhận vấn đề gây ô nhiễm tại Công ty này là có thật. Tuy nhiên, theo ông Trường, sau khi bị xử phạt hành chính từ tháng 10/2014, Phòng chưa nhận được đơn thư nào của người dân và cũng không được chính quyền địa phương phản ánh gì(?).

Nước thải chứa bột xi măng chảy lênh láng trong sân
Nước thải chứa bột xi măng chảy lênh láng trong sân

“UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn chỉ đạo di dời công ty này ra bên ngoài khu dân cư, chậm nhất là ngày 6/5/2016. Ngay khi có đất, Công ty sẽ lập tức di dời trạm trộn bê tông. Trong thời gian chờ di dời, mọi hoạt động của Công ty đều phải đảm bảo vệ sinh môi trường. UBND tỉnh giao cho UBND phường Thắng Lợi phải thường xuyên giám sát công tác bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn lao động tại Công ty này”, ông Trường cho biết thêm.

Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân lại bức xúc vì Cty bê tông Đại Hoàng Hưng gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO