Đắk Nông: Nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT được đề xuất cấp sổ đỏ trên đất rừng?

13/09/2016 00:00

(TN&MT) - Dù diện tích đất lâm nghiệp ông Sơn và bà Khanh sử dụng thuộc quy hoạch 3 loại rừng, nhưng các cơ quan chức năng địa phương đều đồng thuận giao diện...

 

(TN&MT) - Vào năm 2014, UBND huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) đề xuất cấp sổ đỏ cho cả chục hécta đất rừng cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông, đã nghỉ hưu tháng 2/2016) và bà Từ Thị Khanh (Chánh Văn phòng Sở LĐ&TBXH tỉnh Đắk Lắk). Trong khi đó, khu đất này đang là đất lâm nghiệp của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân và thuộc quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh Đắk Nông.

Diện tích đất lâm nghiệp của Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân mà vợ chồng ông Sơn, bà Khanh đang canh tác có vị trí đẹp và nằm ngay bên quốc lộ.
Diện tích đất lâm nghiệp của Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân mà vợ chồng ông Sơn, bà Khanh đang canh tác có vị trí đẹp và nằm ngay bên quốc lộ.

Sử dụng đất xâm canh

Nằm sát bên đường Hồ Chí Minh (đoạn đi qua thôn 10, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) với chiều dài khoảng 100m, khu đất của vợ chồng ông Sơn, bà Khanh có địa thế rất đẹp và cách thị xã Gia Nghĩa chỉ khoảng 15km. Trên khu đất này, gia chủ đang nuôi heo rừng và trồng nhiều loại cây như: mít, tiêu, bơ… Trên đó còn có căn nhà cấp bốn ghi bảng tên Công ty TNHH Thái Huy và cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp.

Theo báo cáo số 667/BC-SNN của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông gửi UBND tỉnh ngày 11/6/2014, khu đất ông Sơn và bà Khanh đang sử dụng có diện tích 15,24ha, thuộc khoảnh 7 tiểu khu 1665 và khoảnh 3, tiểu khu 1682 do Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân quản lý.

Qua kiểm tra, Sở NN&PTNT phát hiện trong số đó có 12ha nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp (1ha được quy hoạch là rừng phòng hộ và 11ha được quy hoạch là rừng sản xuất theo quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh Đắk Nông vào năm 2013) thuộc khoảnh 7, tiểu khu 1665.

Còn theo Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân, trong tổng số diện tích nói trên, có khoảng 13ha đất lâm nghiệp bị xâm canh đang được vợ chồng ông Sơn và bà Khanh trồng cây lâu năm, cây rừng (như: cà phê, mít, keo, xoan…) và chăn nuôi. Diện tích còn lại khoảng 1,6ha chủ yếu là rừng thông, được trồng vào năm 1984 bằng ngân sách Nhà nước.

Chiều 11/9/2016, ông Nguyễn Thanh Sơn xác nhận thông tin trên và cho biết diện tích nói trên vẫn chưa được cấp sổ đỏ vì phải chờ UBND huyện Đắk Song làm cùng một đợt với nhiều người khác. Nguồn gốc đất do vợ chồng ông mua lại đất khai hoang của những người dân trong vùng, chứ không phải được cấp? Ngoài diện tích này, vợ chồng ông Sơn còn được cấp 5 sổ đỏ khác với diện tích gần 6ha vào năm 2005 và 2008. Tổng cộng, gia đình ông đang sử dụng gần 20ha đất hai bên mặt tiền đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Trường Xuân, huyện Đắk Song).

Diện tích đất lâm nghiệp của Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân mà vợ chồng ông Sơn, bà Khanh đang canh tác .
Diện tích đất lâm nghiệp của Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân mà vợ chồng ông Sơn, bà Khanh đang canh tác .

Đồng thuận cấp sổ đỏ

Dù diện tích đất lâm nghiệp ông Sơn và bà Khanh sử dụng thuộc quy hoạch 3 loại rừng, nhưng các cơ quan chức năng địa phương đều đồng thuận giao diện tích nói trên cho huyện Đắk Song cấp sổ đỏ cho ông Sơn và bà Khanh sử dụng.

Theo báo cáo số  667/BC-SNN của Sở NN&PTNT Đắk Nông, Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân nói rằng không có nhu cầu sử dụng diện tích nói trên, không có kinh phí và khả năng giải tỏa diện tích này và đề nghị tỉnh thu hồi giao cho UBND huyện Đắk Song. Còn UBND xã Trường Xuân và huyện Đắk Song thống nhất tiếp nhận khu đất nói trên. Sở TN&MT Đắk Nông cũng cho rằng việc Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân giao trả diện tích trên về cho địa phương quản lý là phù hợp với quy định của pháp luật?!

Đến ngày 25/7/2014, UBND huyện Đắk Song đã làm tờ trình số 45/TTr-UBND do Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Nguyễn Hữu Khánh ký gửi UBND tỉnh đề nghị thu hồi hơn 15ha đất lâm nghiệp nói trên giao về cho UBND huyện quản lý, sử dụng. Sau khi được bàn giao, UBND huyện Đắk Song sẽ cấp sổ đỏ đất nông nghiệp cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh tiếp tục quản lý, sử dụng.

Nguồn tin từ huyện Đắk Song cho biết các tài liệu đề nghị cấp sổ đỏ đất rừng cho ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh đến nay vẫn còn hiệu lực. Các tài liệu này được lập trong các năm 2013 - 2015, khi ông Sơn đang làm Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông. Hiện diện tích đất nói trên vẫn chưa được giao về cho UBND huyện Đắk Song quản lý và ông Sơn, bà Khanh đang nghiễm nhiên canh tác trên đất lâm nghiệp.

 

Sở TN&MT Đắk Nông đồng ý thu hồi đất giao cho huyện

Ngày 17/4/2015, Sở TN&MT Đắk Nông đã có báo cáo số 786 /TN&MT-QHGD gửi UBND tỉnh đồng ý thu hồi đất hơn 13ha đất lâm nghiệp của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân mà ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh sử dụng giao về cho UBND huyện Đắk Song quản lý. Sau khi nhận bàn giao, UBND huyện Đắk Song có trách nhiệm rà soát hiện trạng và bố trí sử dụng khu đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đối với hơn 1,6ha đất rừng thông trồng từ năm 1984 bằng ngân sách Nhà nước, đề nghị Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân quản lý theo quy định.

 


Bài & ảnh: Hoan Trần

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT được đề xuất cấp sổ đỏ trên đất rừng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO