Đắk Lắk: Thị trường tết Bính Thân 2016 trầm lắng

05/02/2016 00:00

(TN&MT) - Chỉ còn 3 ngày nữa là đến Tết nguyên đán Bính Thân 2016, thế nhưng thị trường mua sắm tết của người dân Đắk Lắk vẫn rất trầm lắng, sức mua hạn...

 

(TN&MT) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết nguyên đán Bính Thân 2016, thế nhưng thị trường mua sắm tết của người dân Đắk Lắk vẫn rất trầm lắng, sức mua hạn chế, nhiều cửa hàng khá vắng khách.

Sức mua giảm mạnh   

Điểm mua sắm tết thú vị và luôn nhộn nhịp nhất là chợ hoa phục vụ tết tại quảng trường 10/3 và một số tuyến đường lân cận như: Trường Chinh, Trần Quang Khải, Bà Triệu, Lê Thánh Tông. Những năm trước, tràn gập hoa, cây cảnh và các loại hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ khách mua sắm tết, thì năm nay, lượng hoa, cây cảnh và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được tập trung về rất ít, chỉ bằng 60% so với năm 2015. Khách đến thăm quan, mua sắm cũng rất ảm đạm, thưa thớt.

Theo những người bán hoa, cây cảnh và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cho biết: bằng thời điểm này năm trước thì khu vực này luôn đông đúc, người mua người bán tấp nập kẹt cứng đường. Cũng từ đó, các mặt hàng giá cũng cao hơn, cả người mua và người bán đều vui vẻ. Còn năm nay, giá các loại hoa cây cảnh chỉ bằng khoảng 2/3 so với năm trước như: giá các loại hoa cúc Đại đóa, Vạn thọ có giá giao động từ 200.000 đồng đến khoảng 1 triệu đồng một chậu 40 cm, 60cm, 80cm hay rộng hơn một mét. Hoa mai, đào cũng có giá từ vài trăn ngành đồng đến hơn 1 triệu đồng, giá trung bình giao động trong phạm vi từ 300.000 đồng đến 800.000 là chủ yếu. Hoa lan cũng có giá 200.000 một cành, ly 200.000 đồng đến 300.000 tùy bó. Quất cũng có giá vài trăm nghìn đồng một cây nhưng lượng khách mua cung rất hạn chế.

Chợ hoa quảng trường 10/3 thưa thớt khách tham quan mua sắm
Chợ hoa quảng trường 10/3 thưa thớt khách tham quan mua sắm

Dạo quanh thị trường các mặt hàng thiết yếu khác phục vụ tết tại nhiều gian hàng, cửa hàng tạp hóa hoặc các cửa hàng lớn, siêu thị nhìn chung súc mua cũng không có gì khởi sắc. Khách đến thăm quan mua sắm thưa thớt, ảm đạm. Về giá cả không tăng nhiều so với trước tết, tại các chợ giá thịt heo từ 80.000-85.000đ/kg, gà sống nguyên con giá từ 90.000 -100.000đ/kg, thịt bò bắp 240.000đ – 250.000đ/kg, các loại rau củ tăng không đáng kể. Tại siêu thị Metro Đắk Lắk, lượng hàng tập kết và trưng bày cũng chỉ hơn một nửa so với năm trước. Song sức mua thì rất hạn chế, những ngày giáp tết năm 2015, lượng khách đến siêu thị thăm quan mua sắm khá tấp nập thì năm nay còn rất thưa thớt, hơn nữa mỗi khách hàng đến mua sắm lượng hàng cũng không nhiều. do đó, sức lưu chuyển hàng hóa trên thị trường rất thấp.

Sẽ không tăng đột biến

Ngành Công thương Đắk Lắk nhận định: Giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua săm tết của người dân trên địa bàn khá ổn định là do nguồn cung tốt, các doanh nghiệp, tiểu thường chuẩn bị lượng hàng đảm bảo về số lượng và chất lượng để phục vụ thị trường tết nên không có chuyện bị khan hiếm hàng, tăng giá đột biến. Về các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, thị các loại do thời tiết thuận lợi nên việc phát triển sản xuất tốt đảm bảo nguồn cung cho thị trường.  

Siêu thị Metro Buôn Ma Thuột lượng hàng tập kết chỉ bằng ½ năm ngoái, lượng khách mua sắm hạn chế, ảm đạm
Siêu thị Metro Buôn Ma Thuột lượng hàng tập kết chỉ bằng ½ năm ngoái, lượng khách mua sắm hạn chế, ảm đạm

Những ngày cận Tết nhu cầu mua sắm sẽ tăng hơn, các loại nguyên liệu làm bánh truyền thống như: bánh chưng, bánh dày… cũng sẽ tăng gồm đậu xanh, nếp thơm, gạo ngon; các loại thực phẩm khô có thời gian sử dụng lâu như: thủy sản khô, bánh, mứt, kẹo  sức mua cũng sẽ nhiều hơn, vì người tiêu dùng có tâm lý dự trữ.  Về các mặt hàng bia, rượu, nước giải khát cũng không biến động nhiều, bia Heineken từ 383.000 - 385.000đ/thùng, bia Tiger 298.000đ/thùng, bia 333 giá 225.000đ/thùng, Cocacola 182.000đ/thùng, Pepsi 178.000đ/thùng, rượu vang các loại từ 150.000 đồng đến 650.000đồng 1 chai bao gồm cả kệ trang trí…

Ông Trần Trọng Lưu – Trưởng phòng thương mại, Sở Công thương Đắk Lắk nhận định: Những ngày cuối năm tết Bính Thân lượng khách đi mua sắm sẽ tăng hơn vì lúc này cácn bộ công chức, viên chức, người lao động mới thực sự được nghỉ làm việc để mua sắm tết. Song, cũng sẽ không có sự đột biến lớn về giá cả. Bởi thực tế lượng cung năm nay khá tốt. Sở công thương Đắk Lắk cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp có mức lưu chuyển hàng hóa lớn cam kết sẽ không tăng giá như siêu thị co.opmart Buôn Ma Thuột, metro,...

Hệ lụy của kinh tế khó khăn

Nhận định về sức mua tết Bính Thân 2016 ảm đạm, ông Trần Trọng Lưu cho rằng: người dân Đắk Lắk phần lớn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp chủ yếu là các cây công nghiệp dài ngày như:  cà phê, cao su, hồ tiêu, bắp (ngô)… thế nhưng các mặt hàng chủ lực này xuống thấp trong nhiều năm khiến cho thu nhập của người dân giảm đáng kể, nhiều trường hợp sản người dân thu lỗ.

ông Trần Trọng Lưu – Trưởng phòng thương mại, Sở Công thương Đắk Lắk đảm bảo không để thị trường tết có sự tăng giá bất thường
Ông Trần Trọng Lưu – Trưởng phòng thương mại, Sở Công thương Đắk Lắk đảm bảo không để thị trường tết có sự tăng giá bất thường

Chỉ tính riêng cà phê nhân, nếu năm trước có giá từ 40.000 đồng đến 41.000 đồng/1 kg thì năm nay chỉ còn 30.000 đến 31.000 đồng/kg. Rớt 10.000 đồng 1kg cà phê người trồng cà phê Đắk Lắk ước thiệt hại khoảng 3000 tỷ đồng. Hơn nữa gía mủ cao su trong nhiều năm liền dưới giá thành sản xuất nên các doanh nghiệp không thu mua mủa chế biến, chỉ sản xuất cầm chừng nên cả người dân và doanh nghiệp trồng, chế biến mủ cao su càng sản xuất càng lỗ nặng, thu nhập cực thấp, cuộc sống đang gặp nhiều khóa khăn.

Hay giá hồ tiêu hạt được xem là khá tốt với giá giữa năm 2015 giao động từ 200.000 đến 210.000 đồng/1kg, thì vào thời điểm cuối năm giá xuống chỉ còn 150.000 đến 160.000đồng/1kg. Hay bắp (ngô) hiện nay người dân bán cũng rất khó khăn và giá thành hạ nhiều so với năm trước… Giá các mặt hàng nông sản xuống thấp, nông dân sản xuất thu lỗ thì thị trường tết trên địa bàn Đắk Lắk ảm đạm, sức mua giảm là điều hiển nhiên vì mọi người phải thắt chặt chi tiêu. Nếu giá các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu bắp vẫn tiếp tục ở mức thấp như hiện nay thì dự báo Đắk Lắk sẽ có một năm Bính Thân kinh tế khó khăn là không thể tránh khỏi./.

Bài & ảnh: Đình Thắng

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Thị trường tết Bính Thân 2016 trầm lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO