Đà Nẵng: Lên phương án bình ổn giá Tết 2017

09/12/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 9/12, UBND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Sở Công Thương và các ngành liên quan để lên phương án bình ổn giá tết 2017.

Nhằm đảm bảo nguồn hàng và giá cả trong dịp Ttết 2017, TP. Đà Nẵng đang lên nhiều phương án để bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng
Nhằm đảm bảo nguồn hàng và giá cả trong dịp Ttết 2017, TP. Đà Nẵng đang lên nhiều phương án để bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng

Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện nay, bình quân 1 ngày TP. Đà Nẵng mổ 1.200 con heo tương đương 72 tấn, các nguồn cung khác khoảng 30 tấn. Như vậy 1 ngày toàn TP. Đà Nẵng sẽ cung cấp được khoảng 100 tấn thực phẩm. Riêng vào dịp Tết, nhu cầu sử dụng thịt heo sẽ tăng, nhất là thịt mông vai khoảng 70 tấn/ngày. Vì vậy, cần thiết thành phố phải cung cấp ra thị trường 35 tấn/ ngày tương đương 8,5% thị trường. Mặc dù lượng heo TP cung cấp ra thị trường không lớn nhưng giá bán dưới giá thị trường khoảng 5 – 15% sẽ giữ cho giá thị trường không bị tăng đột biến. Đồng thời, những thành phần đầu cơ, thu lợi bất chính cũng không có cơ hội tăng giá vì nhận thấy vai trò nhà nước trong việc cung cấp hàng hóa.

Về cân đối bình ổn thị trường theo chỉ thị Bộ Công thương, các doanh nghiệp trên địa bàn TP cũng đã có kế hoạch bình ổn thị trường và đã báo cáo với Sở Công thương. Theo thống kê của Sở Công thương, tổng số giá trị hàng hóa mà các doanh nghiệp chuẩn bị cho TP trong dịp Tết khoảng 300 tỷ, cùng với lượng hàng hóa của các chợ, các cửa hàng bán lẻ... khoảng 250 - 300 tỷ. Tổng cộng giá trị hàng hóa chuẩn bị cho bán tết tại Đà Nẵng khoảng 600 tỷ đồng. Để người dân có thể tiếp cận với hàng hóa, Sở Công thương TP. Đà Nẵng cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, như: tổ chức hội chợ (Hội chợ hàng Việt, Hội chợ Xuân...), các chương trình khuyến mãi (có khoảng 1.000 chương trình khuyến mãi với tổng giá trị 100 triệu đồng), góp phần làm cho người dân có nhiều cơ hội mua sắm và lượng hàng hóa không bị khan hiếm.

Riêng việc đưa hàng lên miền núi, năm 2015 TP. Đà Nẵng đã tổ chức 4 phiên chợ miền núi, tuy nhiên đây là vùng núi cao, người dân phân tán nên doanh số bán hàng không cao. Sở Công thương đề nghị thành phố nên hỗ trợ tiền cho người dân để họ chủ động mua sắm vừa tiết kiệm cho thành phố lại phù hợp với nhu cầu của đồng bào vùng cao. 

Hiện nay, theo báo cáo của Sở Công thương năm 2017, số lượng hàng hóa các doanh nghiệp dự trữ dự kiến phục vụ Tết rất là lớn nên giá cả tết cũng sẽ không bị biến đổi nhiều. Thực tế trong những năm qua, hàng do thành phố cung cấp người dân cũng không mua được chủ yếu là tiểu thương mua rồi bán lại. Để tăng hiệu quả trong công tác bình ổn giá tết cho người tiêu dùng, sở Tài chính đề xuất với UBND TP. Đà Nẵng, bắt đầu từ năm tới thành phố nên có kế hoạch sớm để làm việc với các doanh nghiệp và ngân hàng. Tạo điều kiện để ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp cam kết cung cấp đủ nguồn hàng phục vụ tết.

Tin & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Lên phương án bình ổn giá Tết 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO