Cty CP Đầu tư và xây lắp dầu khí Mê Kông: Dự án "đắp chiếu", lãng phí đất đai

13/04/2015 00:00

(TN&MT) - Dự án xây dựng khu dân cư thương mại 2 và 3, tọa lạc tại phường 5, TP. Vị Thanh được kỳ vọng góp phần làm đổi thay bộ mặt trung tâm tỉnh lỵ Hậu Giang,...

 

(TN&MT) - Dự án xây dựng khu dân cư thương mại 2 và 3, tọa lạc tại phường 5, TP. Vị Thanh được kỳ vọng góp phần làm đổi thay bộ mặt trung tâm tỉnh lỵ Hậu Giang, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân…Thế nhưng sau nhiều năm được giao đất, nhà đầu tư đã không triển khai dự án theo tiến độ, khiến chính quyền và người dân bức xúc…

Hàng ngày nhiều nông gia ở phường 5, phường 4 - TP. Vị Thanh vào khu dân cư 2 và 3 chặt lau sậy làm giàn trồng màu.
Hàng ngày nhiều nông gia ở phường 5, phường 4 - TP. Vị Thanh vào khu dân cư 2 và 3 chặt lau sậy làm giàn trồng màu.

Qua tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, năm 2008 tỉnh Hậu Giang chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Mê Kông đầu tư xây dựng khu dân cư thương mại 2 và 3, thuộc khu vực 2 và khu vực 3, phường 5, TP. Vị Thanh, với tổng diện tích trên 60ha, trong đó có gần 30ha đất thuộc quyền sử dụng của người dân. Để sớm có đất sạch giao cho nhà đầu tư thi công công trình, khi đó UBND tỉnh Hậu Giang cùng các Sở, ngành chức năng đã chỉ đạo quyết liệt Ban BTTH-GPMB TX.Vị Thanh (nay là Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Vị Thanh) gấp rút hoàn thành công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tại định cư, chuyển đổi nghề... cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Để được khai hoang trồng màu 10 công đất trong dự án khu dân cư 2 và 3, ngày 2/1/2015 bà Hồ Thị Tuyền làm biên nhận đưa cho ông Võ Bình Định số tiền 5 triệu đồng.
Để được khai hoang trồng màu 10 công đất trong dự án khu dân cư 2 và 3, ngày 2/1/2015 bà Hồ Thị Tuyền làm biên nhận đưa cho ông Võ Bình Định số tiền 5 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Nhàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Vị Thanh cho biết, công tác kiểm kê, bồi thường thiệt hại và các chính sách bồi thường, hỗ trợ khác cho người dân có đất bị thu hồi được giao cho chúng tôi thực hiện, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm (từ 2008 đến 2009) đã cơ bản giải quyết xong các chính sách cho 212 hộ dân bị ảnh hưởng, với số tiền trên 60 tỉ đồng. “Trên cơ sở đó, cuối năm 2009 Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Mê Kông được tỉnh Hậu Giang giao gần 29ha đất sạch để thực hiện dự án, nhưng đến nay hơn 5 năm đã trôi qua, công ty này chỉ bơm cát  san lấp mặt bằng, xây dựng được đúng một căn nhà làm trụ sở làm việc…”.

Ông Lê Thanh Nhàn cho biết thêm: Mặc dù khu dân cư 2 và 3, phường 5, TP. Vị Thanh có vị trí rất đắc địa khi tiếp giáp với các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp và Võ Văn Kiệt, gần với trung tâm TP. Vị Thanh, trụ sở Tỉnh ủy Hậu Giang và Khu hành chính tỉnh Hậu Giang, nhưng hiện nay dự án này trong hoàn cảnh thật ảm đạm vì hầu hết diện tích đất đang bị lau sậy mọc um tùm, tường tôn bao che rệu rã…Còn căn nhà nơi được xem là trụ sở làm việc của dự án cỏ mọc rêu phong, chỉ có ông bảo vệ túc trực ở đây.

Chú tích ảnh 3: Ngày càng có nhiều nông gia tìm đến khu dân cư 2 và 3 phát quang trồng màu
Chú tích ảnh 3: Ngày càng có nhiều nông gia tìm đến khu dân cư 2 và 3 phát quang trồng màu

Điều đáng lưu ý là, trong khoảng 3 năm trở lại đây do nhà đầu tư không triển khai dự án đã tạo điều kiện để ông Võ Bình Định (người được Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Mê Kông thuê bảo vệ dự án) cho người dân vào “mượn đất” của dự án khai hoang trồng màu với giá bình quân 500.000đ/công. “Vừa rồi tôi phải đưa cho ông Võ Bình Định 5 triệu đồng để được quyền khai hoang khoảng 10 công đất của dự án trồng gừng với thời hạn 1 năm…” - bà Hồ Thị Tuyền, ở khu vực 2, phường 5, TP. Vị Thanh cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, lãnh đạo UBND phường 5, TP. Vị Thanh cho hay, trong thời gian qua phường có biết một số người dân vào phần đất thuộc dự án khu dân cư 2 và 3 phát quang trồng màu, nhưng không biết việc ông bảo vệ của dự án thu tiền của những người dân này. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại vụ việc để kiến nghị đến cơ quan chức năng giải quyết…” - ông Trần Minh Luân, Chủ tịch UBND phường 5 cho biết.

Cũng theo ông Trần Minh Luân, việc dự án khu dân cư 2 và 3 chậm triển khai xây dựng đã gây nhiều bức xúc, khó khăn cho phường 5. Cụ thể, dự án khu dân cư 2 và 3 nằm giáp với tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài, hàng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại, xong mỹ quan, môi trường ở đây lại không đảm bảo khi lau sậy mọc hút đầu người, rác vương vãi khắp nơi…nhiều lần UBND phường 5 liên hệ với chủ đầu tư thuê người phát quang cây cối, giữ môi trường trong lành, mỹ quan cho tuyến đường này, nhưng họ không thực hiện “Trước tết Ất Mùi 2015 vừa qua, UBND phường 5 đã phải chi ra 7 triệu đồng từ ngân sách để thuê người phát quang lau sậy, dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực này. Nếu tình trạng này cứ kéo dài chắc phường chịu không nỗi”- Chủ tịch UBND phường 5 Trần Minh Luân bức xúc nói.

Người dân cũng như chính quyền địa phương ở đây đề nghị Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang phải có biện pháp mạnh đối với Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Mê Kông để chấm dứt tình trạng xây dựng khu dân cư 2 và 3 “trầm ê” kéo dài, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Bài & ảnh: Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty CP Đầu tư và xây lắp dầu khí Mê Kông: Dự án "đắp chiếu", lãng phí đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO