Cơ hội mới cho phát triển, hợp tác kinh tế Việt Nam - Cuba

14/04/2015 00:00

(TN&MT) - Ông Oscar Perez Oliva - Giám đốc Đặc khu Phát triển Mariel và nhiều doanh nghiệp đến từ Cuba đã tổ chức gặp gỡ trao đổi giữa hai bên về cơ hội kinh...

(TN&MT) - Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba, ông Oscar Perez Oliva - Giám đốc Đặc khu Phát triển Mariel và nhiều doanh nghiệp đến từ Cuba đã tổ chức gặp gỡ trao đổi giữa hai bên về cơ hội kinh doanh và đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài trong Đặc khu phát triển Mariel.
 
Đặc khu phát triển Mariel - nơi có thể kết nối với 32 cảng quan trọng nhất của khu vực, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được bảo vệ và đảm bảo an ninh trong lãnh thổ Cuba, được bảo vệ trước những kiện tụng của các bên thứ ba, được tự do chuyển ra nước ngoài các cổ tức, lợi nhuận... mà không phải trả thuế hoặc bất cứ loại phí nào liên quan.
 
Đây cũng là khu vực có chế độ và chính sách đặc biệt, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững thông qua việc thu hút đầu tư nước ngoài, đổi mới công nghệ và tập trung công nghiệp, hướng tới tăng trưởng xuất khẩu, thay thế nhập khẩu một cách có hiệu quả và tạo ra nguồn lực việc làm mới trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với nền kinh tế trong nước.
 
Giám đốc đặc khu phát triển Mariel Oscar Pérez Oliva khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên đầu tư tại đặc khu này ngành công nghệ sinh học, dược phẩm, năng lượng tái tạo, công nghiệp lương thực, thực phẩm, du lịch, bất động sản, công nghiệp đóng gói và lắp ráp, nông nghiệp, công nghiệp, viễn thông và tin học.
 
 
 
 
 
Việt Nam – Cuba với truyền thống 55 năm thiết lập ngoại giao, hai bên đã ký kết nhiều hiệp định kinh tế. Tuy nhiên tình hình thương mại và song phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Tính đến hết năm 2014, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Cuba đạt 207,5 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Cuba 206 triệu USD và nhập khẩu hơn 1 triệu USD từ Cuba. 
 
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Cuba trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như du lịch, nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, giày dép, dệt may... Ngược lại, Cuba có thế mạnh về dược phẩm, đào tạo, y tế, xây dựng có khả năng hợp tác tốt với Việt Nam. Việc thành lập đặc khu kinh tế phát triển Mariel - khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam, vốn đã là bạn hàng thương mại truyền thống của Cuba đẩy mạnh đầu tư vào quốc đảo Carribe và từ đó xâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường các nước Mỹ Latinh.
 
Ông Orlando Hernández Guillen, Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba cho biết, khi đầu tư vào đặc khu phát triển Mariel, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được đảm bảo: Thứ nhất, được bảo vệ và đảm bảo an ninh trong lãnh thổ Cuba; Thứ hai, mọi trường hợp hết hạn giấy phép hoạt động đều có thể được gia hạn bởi chính cơ quan đã cấp phép, tuy nhiên phải đề nghị gia hạn trước thời gian hết hạn đã quy định; Thứ ba, các nhà đầu tư nước ngoài cũng được bảo vệ trước những kiện tụng của các bên thứ ba trên cơ sở phù hợp với luật pháp Cuba và theo quy định của các tòa án pháp lý Cuba; Thứ tư, nhà nước đảm bảo cho nhà đầu tư nước ngoài được tự do chuyển ra nước ngoài các cổ tức, lợi nhuận hoặc các thu nhập khác liên quan tới việc xuất khẩu của đầu tư dưới dạng đồng tiền có thể chuyển đổi tự do mà không phải trả thuế hoặc bất cứ loại phí nào liên quan tới việc chuyển nhượng nói trên; Thứ năm, các công dân nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Đặc khu Phát triển Mariel, miễn là không phải thường trú tại Cuba, có quyền chuyển ra nước ngoài các lợi nhuận thu được với số lượng theo quy định và phù hợp với các quy định khác mà Ngân hàng Quốc gia Cuba ban hành. 
 
Vân Vân
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội mới cho phát triển, hợp tác kinh tế Việt Nam - Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO