Chống sạt lở bờ sông Hồng, đoạn qua Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ các tuyến đê, kè

Thanh Ngà| 28/09/2021 11:13

(TN&MT) - Với mục tiêu khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời tạo lập quỹ đất, phát triển thành phố sang phía hữu ngạn sông Hồng. Những ngày này, các đơn vị chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đê, kè trọng yếu trên địa bàn TP. Yên Bái.

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua khu vực đền Tuần Quán TP. Yên Bái do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư với tổng số vốn 140 tỷ đồng, chiều dài kè 1,5km. Được khởi công từ tháng 1/2021, đến nay Dự án đã hoàn thành trên 60% khối lượng công việc, giá trị giải ngân đạt trên 50 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch vốn giao năm 2021.

Trong đó, đã hoàn thành toàn bộ phần móng kè, 2 gói thầu chính cũng đã hoàn thành trên 800m phần mái kè. Hiện các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc thi công đường hành lang kè, rãnh và cống tiêu thoát nước, cầu qua suối Tuần Quán.

Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng mục tiêu bảo vệ, chống xói lở bờ sông Hồng, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân trong khu vực cũng như đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng thiết yếu, các cơ sở sản xuất và di tích lịch sử đền Tuần Quán thuộc phường Yên Ninh, TP. Yên Bái. Chủ đầu tư dự kiến đến tháng 3/2022 sẽ hoàn thành, bàn giao công trình, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng ký kết.

Quá trình triển khai dự án phải thu hồi đất của hàng trăm hộ dân, tuy nhiên, do nắm bắt được chủ trương cũng như mục tiêu, ý nghĩa của Dự án nên nhân dân phường Yên Ninh đã đồng thuận cao với chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ các tuyến đê, kè chống sạt lở bờ sông Hồng

Anh Nguyễn Tuấn Thanh - Tổ 14, phường Yên Ninh, TP. Yên Bái cho biết: “Giờ được làm kè ai cũng mong muốn, nhờ vậy mà tất cả người dân đều ủng hộ, nhà mình có 2 bãi đất nằm trong dự án, gia đình cũng sẵn lòng nhường lại cho Nhà nước để làm kè”.

Còn tại xã Giới Phiên, hiện Dự án Đê chống ngập sông Hồng do Sở TN&MT tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 472 tỷ đồng đã chuẩn bị hoàn thành giai đoạn I. Theo thiết kế, tuyến đê chính có tổng chiều dài 4,25km bao gồm đầy đủ các hạng mục như: Đê kết hợp đường giao thông, kè bảo vệ mái đê phía sông, công trình tiêu thoát nước, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng.

Được khởi công từ tháng 2/2020 và chia làm 2 giai đoạn, hiện giai đoạn I của dự án sắp hoàn thành với trên 95% khối lượng công việc. Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh và bất lợi về điều kiện thời tiết, nhà thầu chính là Công ty Cổ phần tập đoàn Cường Thịnh Thi đang tập trung nhân lực, máy móc để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước khi bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 9/2021.

Dự án Đê chống ngập sông Hồng xã Giới Phiên, TP. Yên Bái khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ sự ổn định bền vững của bờ sông Hồng, chống ngập úng cho trên 600 ha đất lúa, hoa màu của 4.100 hộ dân trong khu vực xã Giới Phiên. Đồng thời, tạo lập quỹ đất dân cư, mở rộng không gian đô thị TP. Yên Bái sang phía hữu ngạn sông Hồng trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống sạt lở bờ sông Hồng, đoạn qua Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ các tuyến đê, kè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO