Cẩn trọng với thời tiết cực đoan

10/07/2018 10:32

(TN&MT) - Tháng 6 vừa qua, người dân miền Bắc, miền Trung vừa trải qua một đợt nắng nóng kinh hoàng, thậm chí, là khắc nghiệt, khó lường. Trước đó, chỉ một đợt mưa do xoáy thấp đã gây ra lũ làm 33 người chết và mất tích.

Cẩn trọng với thời tiết cực đoan
Nắng nóng kéo dài hơn 1 tuần với nhiệt độ cao làm cuộc sống người dân bị đảo lộn. Ảnh: Hoàng Minh

Lý giải điều này, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, các đợt nắng nóng xảy ra ở miền Bắc, miền Trung vào mùa hè chủ yếu là do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng được hình thành và hoạt động ở phía Tây của lục địa châu Á, kết hợp với hiệu ứng gió phơn hoạt động mạnh từ bồn địa Tứ Xuyên (Trung Quốc) phả nhiệt lượng xuống phía Đông Nam. Hiệu ứng phơn là gió Tây khô nóng trên đường di chuyển xuống phía Đông Nam bị mất hơi nước do nhiệt độ cao tác động. Vì vậy, trong các ngày có nắng nóng gay gắt, độ ẩm trong không khí ở miền Bắc và miền Trung giảm đột ngột, đồng thời nắng nóng cũng đến nhanh hơn, nhiệt độ tăng cao khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Ông Hải cho biết, tính đến ngày 7/7, đợt nắng nóng ở miền Bắc đã kéo dài tới 9 ngày liên tục, còn ở miền Trung, hiện vẫn đang tiếp tục và đây là một đợt nắng nóng khá điển hình. Tuy vậy, vẫn chưa vượt kỷ lục đợt nắng nóng năm 2017, khi năm ngoái nhiệt độ tại Hà Nội lên tới 41,8°C còn năm nay chỉ 40°C, nơi cao nhất là tại Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa) trên 41°C.

Nắng nóng kéo dài hơn 1 tuần với nhiệt độ cao làm cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhưng theo số liệu lưu trữ, vẫn chưa bằng năm 2010 với đợt nắng nóng kéo dài 10 ngày, còn năm 2015 có một đợt nắng nóng tới 11 ngày (do ảnh hưởng của El Nino).

Mặc dù, chưa vượt kỷ lục về số ngày xảy ra nắng nóng gay gắt nhưng điều đáng chú ý là đợt nắng nóng vừa qua có tới 5 ngày xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt, trong khi các đợt trước diễn ra trong 2 - 3 ngày.

Dự báo về những ngày tiếp theo, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng - thủy văn cho biết, trong vòng 10 - 15 ngày tới, chưa có dấu hiệu của đợt nắng nóng kế tiếp tại miền Bắc, miền Trung vẫn nắng nóng kéo dài. Tại miền Trung, thông thường phải tới tháng 9 - 10 mới hết nắng nóng.

Theo dự báo, trong các tháng 7, 8, 9, 10 năm nay, trung bình mỗi tháng, sẽ có 2 cơn bão. Càng về các tháng cuối năm, khả năng ảnh hưởng tới đất liền càng nhiều. Tuần tới có thể sẽ có một cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Để bảo vệ sức khỏe trước những đợt nắng nóng, người dân không nên đi ra ngoài trời nếu không có việc cần thiết. Khi ra ngoài, cần có biện pháp tránh nắng như: Đội nón rộng vành, che ô, đeo kính mát, khẩu trang, mặc áo quần sáng màu, rộng… để vừa tránh ánh nắng trực tiếp kèm tia tử ngoại, vừa giúp cơ thể tỏa nhiệt… Khi toát nhiều mồ hôi phải bổ sung lượng muối vừa phải, nước, khoáng chất và vitamin…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với thời tiết cực đoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO