Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Cát tặc lộng hành, chính quyền làm ngơ?

01/10/2014 00:00

(TN&MT) - Tình trạng khai thác và tập kết cát trái phép tại thôn Gầm, xã Cẩm Giang (Cẩm Thủy-Thanh Hóa) đang làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con...

(TN&MT) - Thời gian gần đây tại thôn Gầm, xã Cẩm Giang ( Cẩm Thủy- Thanh Hóa) đang xảy ra tình trạng khai thác và tập kết cát trái phép đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con trong xã. Đặc biệt các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bị cày xới, gây ô nhiễm môi trường sinh thái trong khu dân cư rất nghiêm trọng.
   
Thuyền của Công ty Hùng Sáu hút cát ở mỏ số 113
   
  Bà Lê Thị H, ở thôn Gầm, xã Cẩm Giang bức xúc cho biết: “Hơn một năm qua chúng tôi sống trong cảnh khổ sở vì xe chở cát cùng với tiếng máy hút kêu bành bạch cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày có tới vài chục chiếc xe đến chờ lấy cát gây ồn ào, ô nhiễm môi trường, nhà dân quanh khu vực này hầu như cả ngày phải đóng cửa kín mít tránh bụi vì hoạt động bơm hút cát lên bãi và xe chở cát liên tục 24/24, họ hoạt động nhiều nhất vào buổi trưa và ban đêm khiến chúng tôi không ngủ được, người già trẻ em thường mắc bệnh về suy nhược thần kinh và hô hấp”.
   
  Anh Nguyễn Văn N, nhà ở gần sát với khu vực hút cát của Công ty TNHH Hùng Sáu ở thôn Gầm bức xúc nói: “Cô nhìn thấy đó, các tuyến đường trong thôn xóm đều bị các loại xe có trọng tải lớn nối đuôi nhau cày xới trên các tuyến đường dẫn vào nhà ông Hùng Sáu lấy cát không lúc nào ngớt, làm cho các cung đường giao thông liên thôn, liên xã phải oằn mình bởi hàng trăm chiếc xe có trọng tải lớn cày xới, đường sá xuống cấp nặng  nề. Hơn nữa nguồn cát được bơm trực tiếp từ sông lên xe nên đi đến đâu nước chảy đến đó, khiến mặt đường lúc nào cũng lầy lội và nhảo nhét như cháo, cả làng không đi lại được dẫn đến ách tắc giao thông trong thôn xóm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân chúng tôi”.
   
  Ông Hà Văn Hùng, Giám đốc công ty Hùng Sáu là đơn vị đang khai thác cát trái phép tại mỏ cát số 113 ở xã Cẩm Giang cho biết: Khu đất làm bãi tập kết cát là loại đất trồng cây hàng năm chúng tôi thuê thầu của UBND xã, tôi biết việc tập kết cát trên là trái phép, nên chỉ tập kết một phần còn chủ yếu là hút trực tiếp lên xe. Khi PV hỏi về thủ tục và nguồn gốc cát thì ông Hùng nói: Nguồn gốc cát thì tôi hút trực tiếp từ mỏ cát số 113, mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng vì xã yêu cầu chúng tôi lấy để phục vụ làm đường giao thông liên thôn, liên xã nên chúng tôi cứ hút, còn các anh chị muốn biết rõ thì lên xã mà hỏi ông chủ tịch(?).
   
  Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên & Môi trường thì các cung đường bê tông liên thôn, liên xã dẫn đến khu vực khai thác cát ở thôn Gầm đang chịu trận bởi sự cày xới của những chiếc xe có trọng tải lớn, băm nát mặt đường nham nhở, bụi từ các xe chở cát không che bạt bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu dân cư. Tại điểm khai thác cát của ông Hùng ở thôn Gầm chúng tôi thấy đoàn xe đang xếp hàng chờ đến lượt lấy cát và được gắn vòi rồng để phun cát và nước trực tiếp lên thùng xe. Đặc biệt, tại mỏ cát số 113 đang được UBND tỉnh khảo sát thăm dò để đưa vào đấu giá, thì chính quyền địa phương lại tiếp tay cho đơn vị làm “cát tặc” gây thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia.
   
  Ông Lương Văn Nhãn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy khẳng định: Tình trạng khai thác cát gây ô nhiễm môi trường trong thôn xã là đúng. Đã hơn một năm qua chúng tôi đã cấm triệt không còn hiện tượng khai thác và tập kết cát trái phép nữa. Nhưng hiện tại tỉnh có hỗ trợ 350 triệu tiền xi măng để làm đường giao thông liên thôn, bởi vì trên địa bàn xã có nguồn tài nguyên sẳn có nên chúng tôi cho Cty Hùng Sàu chỉ được múc cát bằng tay ở mỏ cát số 113 chứ không được bơm hút để phục vụ làm đường giao thông trong xã, vẫn biết việc làm trên là sai quy định nhưng nếu xã không tập trung làm gấp thì tỉnh sẽ thu hồi lại số tiền cấp xi măng trên. Khi PV đưa ra bằng chứng là đơn vị hút vòi rồng trực tiếp lên xe thì ông Nhãn mới ngỡ ngàng và nói chúng tôi sẽ kiểm tra cho dừng lại ngay.
   
Công ty Hùng Sáu hút cát trực tiếp lên xe
   
  Ông Nhãn cho biết thêm, việc hút cát tại mỏ số 113 UBND xã đã có tờ trình lên huyện xin khai thác để làm đường giao thông liên thôn và huyện đã cho làm. Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản nhưng huyện cho xã được vận dụng và nói bằng “mồm”(?).
   
  Việc khai thác cát trái phép tại thôn Gầm diễn ra nhộn nhịp và rầm rộ hơn một năm qua nhưng không hề bị các cơ quan chức năng và Chính quyền địa phương xử lý, khiến dư luận hoài nghi và đặt ra câu hỏi có phải chăng chính quyền địa phương đã “tiếp tay” cho “cát tặc” lộng hành trong suốt thời gian qua? Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản quốc gia để người dân nơi đây ổn định cuộc sống.
   
Bài & ảnh: Thuy Thủy – Anh Tú
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Cát tặc lộng hành, chính quyền làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO