Xã hội

Các Bộ, ngành, địa phương chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tác hại thuốc lá

Mai Đan 13/12/2023 - 14:30

(TN&MT) - Sáng 13/12 tại Hà Nội, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực thi môi trường không khói thuốc lá năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biết: Trong thời gian qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Năm 2023, Quỹ đã tiếp tục hỗ trợ hơn 100 đơn vị triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên toàn quốc.

img_9123.jpg
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo nhằm tổng kết các kết quả của hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong giai đoạn 2022 - 2023 và chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc để giúp hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt được mục tiêu theo Chiến lược được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các điều, khoản của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thông tin về kết quả của hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thời gian qua, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiều hình thức phổ biến đa dạng và bao phủ các đối tượng. Tuy nhiên, hoạt động phổ biến, tuyên truyền ở một số Bộ, ngành, địa phương còn chưa thường xuyên, chưa liên tục, tập trung chủ yếu vào Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5 hàng năm.

img_9139.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá phát biểu tại hội thảo

Đánh giá việc thực thi các quy định về giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, bà Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng sau 10 năm thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động đã giảm đáng kể tại hầu hết các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người. Hầu hết các địa điểm cấm hút thuốc lá đã có nội quy, treo biển cấm hút thuốc. Tuy vậy, qua kiểm tra, giám sát, một số địa điểm có số lượng biển cấm ít, vị trí đặt biển, kích thước biển còn chưa phù hợp và khó quan sát…

Trước những tồn tại trên, bà Hương đề xuất trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và tập trung vào một số vấn đề. Cụ thể, tăng thuế các sản phẩm thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, giá thuốc lá chiếm 75% giá bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đồng thời, xây dựng chế độ, chính sách để động viên, khen thưởng và khuyến khích cán bộ của các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố, cộng tác viên tại cộng đồng tham gia lâu dài đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; rà soát chức năng nhiệm vụ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, bổ sung, sửa đổi các nhiệm vụ của Quỹ để phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của Quỹ trong việc hỗ trợ các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố; xây dựng cơ chế tài chính đối với hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá và thuốc hỗ trợ cai nghiện.

img_9159.jpg
Ông Hoàng Tạ Lê Chí - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng chia sẻ tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Hoàng Tạ Lê Chí - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng chia sẻ phương hướng hoạt động của Trung ương Đoàn trong thời gian tới nhằm thực thi hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, ngoài việc tập trung triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5-31/5), Trung ương Đoàn sẽ triển khai các hoạt động liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá trong cả năm với nhiều hình thức, trong đó, chú trọng các hoạt động mang tính chiều sâu, tác động tới các cơ quan chức năng trong việc hoạch định chính sách về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Trung ương Đoàn cũng tiếp tục phát huy những hoạt động trên mạng xã hội để lan tỏa nhanh, rộng những thông điệp về phòng chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử; nhân rộng các hoạt động về nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe cho bản thân mỗi thanh niên và gia đình; tận dụng các phương thức tuyên truyền phù hợp với thị hiếu của thanh niên.

img_9134.jpg
Quang cảnh hội thảo

Về phía địa phương, ông Trần Đỗ Kiên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế Lai Châu kiến nghị cần có sự chỉ đạo từ các Bộ, ngành trung ương về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá theo chức năng và nhiệm vụ được giao và phối hợp liên ngành tại các cấp.

Ông đề xuất đưa các loại thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá mới vào loại hàng hóa cấm kinh doanh tại Việt Nam; tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá và điều chỉnh thẩm quyền đối với lực lượng xử phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các Bộ, ngành, địa phương chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO