Câu chuyện môi trường

Bơi sông dọn rác

Quan Hưng 23/05/2023 - 11:03

(TN&MT) - Những ngày cuối tuần, nhóm tình nguyện Hà Nội Xanh lại hẹn nhau tại một địa điểm cụ thể trên một con sông của Hà Nội: Tô Lịch, Nhuệ, Đáy… Không phải để bơi, mà để dọn rác.

Hà Nội Xanh có khoảng 300 người, nhưng rác cũng nhiều vô kể, nên với mỗi đoạn sông, họ phải mất từ 3 đến 4 buổi, thậm chí có những đoạn sông, việc dọn rác phải kéo sang đến tuần thứ 2 mới có thể dọn sạch.

6a.jpg

Trên mặt nước đen đặc bốc mùi hôi thối, từng đám bèo, thùng xốp, bìa các tông, túi ni lông, và đủ các loại thải bỏ khác được vớt lên, dòng chảy được khơi thông, rác vớt lên được các bạn tập kết gọn để tiện thu gom cho các đơn vị xử lý rác trên địa bàn.

Công việc dọn rác chưa bao giờ nhàn hạ, dọn rác trên sông còn vất vả hơn, thậm chí có cả yếu tố nguy hiểm vì bên dưới dòng chảy là kim tiêm, mảnh vỡ thủy tinh, kim loại không thể kiểm soát được. Nhưng ngay từ đầu, nhóm đã đề ra phương châm hoạt động tự nguyện, vì vậy, khi đã tham gia, họ đã gạt bỏ hết những ý nghĩ và sự than phiền vất vả, kể cả lợi nhuận hay đánh bóng tên tuổi.

Không nhận quảng cáo, không câu view, làm màu - đó là những gì mà Lê Minh Hiếu - phó trưởng nhóm Hà Nội Xanh - cho biết. Một cái không nữa, đó là không được phép để việc dọn rác ảnh hưởng đến sự an toàn của thành viên, vì thế, tất cả các bạn tham gia nhóm đều được trang bị kiến thức an toàn lao động và trang phục bảo hộ khi thực hiện nhiệm vụ.

Họ rất cần kinh phí để duy trì điều kiện làm việc, cụ thể là mua dụng cụ làm việc và bảo hộ lao động. Nhưng không vì thế mà nhận tiền bằng mọi giá, bởi theo Hiếu tâm sự: “Không thể vì tiền để đánh mất ý nghĩa, mục đích tốt đẹp này. Chúng tôi dọn rác vì mong muốn có một môi trường tốt hơn, bắt đầu từ các dòng sông, bởi sông vừa là cuối nguồn nước thải, vừa là nơi công cộng để người ta có thể vứt bỏ bất cứ thứ gì và nghĩ rằng sẽ không có pháp luật nào sờ đến”.

Trong chúng ta, nhiều người đã và đang mất hy vọng trước tương lai của các dòng sông trên địa bàn Hà Nội. Dọn rác chính là cách mà biệt đội Hà Nội Xanh nhen nhóm lên hy vọng chung tay trả lại màu xanh cho sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bơi sông dọn rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO