Bố Trạch - Quảng Bình: Hàng loạt bãi cát không phép "mọc" sát QL1A

20/07/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù không nằm trong quy hoạch cũng như chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng thời gian qua hàng loạt bãi cát ngang nhiên hoạt động sát với quốc lộ 1A tại xã Thanh Trạch và xã Bắc Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của PV, chỉ riêng tại thôn 8 Tiền Phong, xã Thanh Trạch trong khoảng 100 mét có ít nhất 5 bãi cát nằm sát với QL1A. Hàng ngày, xe tải vẫn chở cát vào tập kết tại các điểm này, cát được tập kết hàng nghìn khối, việc buôn bán vận chuyện vẫn diễn ra thường xuyên mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Hàng loạt bãi tập kết cát không phép nằm sát QL1A
Hàng loạt bãi tập kết cát không phép nằm sát QL1A

Còn tại xã Bắc Trạch, hiện vẫn có 3 bãi cát đang hoạt động, đáng nói hơn là tại thôn 4 của địa phương, cát được tập kết sát ngay quốc lộ 1A và tràn xuống cả ruộng lúa của người dân. Tại địa điểm này, các xe tải đang chờ để mua cát, cát vung khắp mặt đường gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Một số người dân ở thôn 8 Tiền Phong cho biết cát được vận chuyển từ đâu về họ không biết, mà chỉ thấy hàng ngày xe chở cát vào và xe đến lấy cát thường xuyên, không hề thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra.

Cát vung khắp mặt đường gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông…
Cát vương vãi khắp mặt đường gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông…

Bà N.T.H.L thôn Tiền Phong xã Thanh Trạch cho hay: “Chúng tôi không biết những bãi cát này có được cấp phép hay không, nhưng thời gian qua thấy hoạt động liên tục, nhiều lúc xe vào ra chở cát gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vì nằm sát QL1A nên lượng người tham gia giao rất nhiều, cát còn vương vãi khắp mặt đường gây ô nhiễm, bụi bẩn”.

Trao đổi vấn đề này ông Nguyễn Văn Lào - Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết: “Những bãi cát dọc đường QL 1A là đất của người dân tự mở để kinh doanh. Còn nguồn gốc cát là họ mua ở đâu về chứ trên địa bàn không có mỏ cát, không có hoạt động khai thác cát. Hiện tại, những bãi này không có quy hoạch tập kết hay kinh doanh cát. Về vấn đề ô nhiễm chúng tôi sẽ làm việc với họ để xử lý, nếu kinh doanh thì phải làm giấy phép kinh doanh với huyện mới được hoạt động”.

…tràn cả xuống ruộng người dân
…tràn cả xuống ruộng người dân

Như vậy, dù không nằm trong quy hoạch cũng như chưa được cấp phép, nhưng hàng loạt bãi tập kết cát vẫn ngang nhiên hoạt động công khai nhiều tháng nay gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Mặt khác, những điểm tập kết này cũng không có một cơ quan quản lý nào kiểm soát, do đó nguồn gốc cát cũng không rõ ràng. Hơn nữa, việc vận chuyển cát của xe tải đã làm cát rơi vãi khắp mặt đường không chỉ gây ô nhiễm, mà còn mất an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Nhiều bãi cát hoạt động trái phép mà không có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng
Nhiều bãi cát hoạt động trái phép mà không có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng

Trao đổi với PV về việc hoạt động những bãi cát trên, ông Đỗ Minh Tài - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch thừa nhận, những điểm tập kết bán cát này không nằm trong quy hoạch cũng như chưa được cấp phép.

“Những điểm đó là người dân tận dụng đất để tập kết, buôn bán cát, còn bến bãi thì tại điểm mỏ khai thác. Về nguồn gốc cát do đơn vị thuế kiểm tra; việc tập kết sát hành lang an toàn giao thông do đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra và xử lý. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra các vấn đề ô nhiễm môi trường, các hồ sơ liên quan và xử lý nếu vi phạm”, ông Đỗ Minh Tài cho hay.

Nguồn gốc cát tại các bãi này vẫn còn bỏ ngỏ?
Nguồn gốc cát tại các bãi này vẫn còn bỏ ngỏ?

Việc hàng loạt bãi cát ngang nhiên hoạt động trái phép dọc QL1A thời gian qua không chỉ ô nhiễm môi trường mà còn mất an toàn cho người tham gia giao thông, mà không hề có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng gây bức xúc trong dư luận.

Bài & ảnh: Bình Tĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố Trạch - Quảng Bình: Hàng loạt bãi cát không phép "mọc" sát QL1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO