Bình Dương: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT

17/02/2016 00:00

(TN&MT) - Năm 2016, ngành TN&MT Bình Dương tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu UBND tỉnh trong việc triển khai cũng như ban hành các văn bản pháp luật, đẩy...

 

 

(TN&MT) - Năm 2015, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương đã phấn đấu hoàn thành vượt bậc các nhiệm vụ, chỉ tiêu do UBND tỉnh Bình Dương đề ra, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 - 2015.

Năm 2016, ngành TN&MT Bình Dương tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu UBND tỉnh trong việc triển khai cũng như ban hành các văn bản pháp luật, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TN&MT.

Ông Phạm Danh - Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương (bìa trái) trao tặng Giấy khen của Sở cho Phòng TN&MT 2 huyện và 2 thị xã tại Hội nghị tổng kết công tác 2015 của Sở
Ông Phạm Danh - Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương (bìa trái) trao tặng Giấy khen của Sở cho Phòng TN&MT 2 huyện và 2 thị xã tại Hội nghị tổng kết công tác 2015 của Sở

Hoàn thiện thể chế

Theo Sở TN&MT Bình Dương, công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành của ngành TN&MT trong năm qua đã được thực hiện chủ động, tích cực, thông suốt và linh hoạt, những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền quản lý của ngành được giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, góp phần đưa công tác quản lý Nhà nước về TN&MT ngày càng đi vào nề nếp, hiệu lực và hiệu quả hơn.

Trên cơ sở hệ thống pháp luật và những quy định của Trung ương, ngành TN&MT đã tích cực, chủ động tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh Bình Dương ban hành 12 văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Trong đó, nổi bật là Chương trình, Kế hoạch bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020; Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh... Đây là những chính sách quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý TN&MT trong 5 năm tới.

Sở TN&MT Bình Dương cũng đã tham mưu ban hành 05 Quy chế phối hợp giữa Sở với các ngành, trong nội bộ ngành, giữa ngành TN&MT với các ngành khác, giữa ngành với địa phương, điển hình là các quy chế phối hợp trong hoạt động lĩnh vực đất đai khi thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và Trung tâm Phát triển quỹ đất một cấp; phối hợp trong quản lý hoạt động khoáng sản; thẩm định chủ trương đầu tư.

Ngành TN&MT còn thường xuyên thực hiện rà soát, kiểm tra, hệ thống hóa được 63 văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường còn hiệu lực. Công tác này đã góp phần tích cực trong việc hoàn thiện các quy định, cơ chế, chính sách ở địa phương, từ đó tạo khung pháp lý thông thoáng trong việc thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho biết, việc ban hành kịp thời các văn bản pháp lý và các chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các quy định của Trung ương về lĩnh vực TN&MT đã giúp cho công tác quản lý Nhà nước của ngành trên địa bàn tỉnh sát với tình hình thực tiễn và ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, bám sát chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính.

Đồng thời, tăng cường công khai, minh bạch, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị các điều kiện để hội nhập quốc tế, phát huy nguồn lực TN&MT cho phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, làm giảm khiếu kiện, các yếu tố dẫn đến sự mất ổn định xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai và môi trường.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Sở TN&MT Bình Dương đã xây dựng Kế hoạch Nâng cao chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của Sở giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015; triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015 - 2016 của Sở, Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT.

Mặt khác, thành lập Tổ hỗ trợ pháp lý về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực TN&MT tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương và Tổ công tác xác định, đánh giá Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của Sở, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện tốt các tiêu chí, tiêu chí thành phần của các Chỉ số.

Sở TN&MT cũng đã tăng cường rà soát, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn đối với các thời gian quy định cho Sở lên 98,16%; các thủ tục hành chính ngày càng hoàn thiện theo hướng giảm các thành phần hồ sơ, các bước quy trình xử lý công việc, rút ngắn thời gian theo quy định, công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Sở TN&MT còn triển khai thực hiện Danh mục thủ tục hành chính đặc thù thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Bình Dương đối với 08 thủ tục của Sở; thực hiện công bố, công khai minh bạch 75 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; tiếp tục hoàn thiện và kiện toàn cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của ngành từ cấp tỉnh đến cấp huyện.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho hay, công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT ngày càng được đẩy mạnh, công tác hỗ trợ và giải đáp thắc mắc ngày càng được quan tâm nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của người dân, doanh nghiệp. Điều này thể hiện rõ nét qua số lượng câu hỏi tiếp nhận trong đợt giao lưu trực tuyến năm 2015 của Bình Dương ít hơn so với các năm trước.

Đại diện Sở TN&MT Bình Dương, ông Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Sở (bìa trái) và đại diện các Sở TN&MT nhận Cờ thi đua của Bộ TN&MT tại Hội nghị tổng kết công tác 2015 của Bộ
Đại diện Sở TN&MT Bình Dương, ông Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Sở (bìa trái) và đại diện các Sở TN&MT nhận Cờ thi đua của Bộ TN&MT tại Hội nghị tổng kết công tác 2015 của Bộ

Hiện đại hóa hành chính

Sở TN&MT Bình Dương đã xây dựng Chương trình ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý TN&MT giai đoạn 2015 - 2020; hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư, mở rộng ứng dụng các phần mềm đáp ứng yêu cầu hoạt động của ngành; kiện toàn các quy chế quản lý, vận hành các chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý, Cổng thông tin điện tử của Sở; xây dựng quy chế quản lý, khai thác và sử dụng chứng thư số chuyên dùng để triển khai thực hiện chữ ký số đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì tốt việc vận hành và hoạt động của hệ thống các cơ sở dữ liệu ngành TN&MT; kết nối phần mềm VILIS của ngành TN&MT vào phần mềm quản lý hành chính một cửa hiện đại cấp huyện để giảm bớt thủ tục, thời gian giải quyết thủ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai. Trong năm qua, Sở TN&MT Bình Dương được đánh giá là một trong những Sở, ngành của tỉnh thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trên các mặt công tác.

Ngoài ra, ngày càng mở rộng giao dịch điện tử của Sở qua việc tăng cường sử dụng hộp thư điện tử công vụ, liên thông phần mềm quản lý văn bản, sử dụng chứng thư số chuyên dùng; thưc hiện phần mềm một cửa điện tử; tiếp tục triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 theo kế hoạch; xây dựng và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động quản lý Nhà nước của ngành từ tỉnh đến huyện, thị xã và thành phố.

Tăng cường quản lý tài chính công

Cũng theo Sở TN&MT Bình Dương, công tác quản lý tài chính của ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực, được thực hiện chặt chẽ và ngày càng đi vào nề nếp,  đạt được những kết quả nổi bật như: Chủ động điều hành dự toán ngân sách theo đúng quy định, đúng dự toán được giao, sử dụng kinh phí trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; phạm vi quản lý bao quát từ cấp tỉnh đến cấp huyện; thực hiện giải ngân kinh phí cả năm cao hơn các năm trước, đạt 86% dự toán giao và tăng 8% so với năm 2014, trong đó, tình hình giải ngân của Sở đạt 91% so với dự toán được giao.

Trong năm 2015, các khoản thu liên quan đến hoạt động của ngành TN&MT còn được quan tâm khai thác và ngày càng tăng lên; năm 2015 tăng nhiều so với năm 2014, đạt 4.396 tỷ đồng, chiếm 16,2% trên tổng thu nội địa của tỉnh Bình Dương và tăng 35% so với năm 2014. Trong đó, các khoản thu tăng cao so với năm 2014.

Cụ thể, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền 80 tỷ đồng, tăng gấp 17 lần; tiền cho thuê mặt đất, mặt nước với số tiền 844 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần; phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường với tổng số tiền 434 triệu đồng, tăng gấp 5 lần do tăng mức thu phí... Tuy nhiên, một số khoản thu liên quan đến lĩnh vực đất đai đạt thấp so với năm 2014 do thị trường bất động sản vẫn còn đóng băng.

Các đơn vị sự nghiệp của Sở TN&MT Bình Dương đã tăng cường khai thác các chức năng, nhiệm vụ nhằm tạo nguồn thu cho đơn vị. Trong đó, 02 đơn vị tự chủ hoàn toàn đã đạt và vượt doanh thu so với năm 2014, đó là Văn phòng Đăng ký đất đai doanh thu từ hoạt động dịch vụ tăng gấp 2 lần so với năm 2014 với số tiền thu được 69 tỷ đồng và các khoản phí, lệ phí là 6,4 tỷ đồng; Trung tâm Quan trắc – Kỹ thuật TN&MT thu sự nghiệp đạt 25 tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Sở TN&MT Bình Dương cũng đã tiếp tục đẩy mạnh kinh tế hóa ngành TN&MT, đã huy động vốn thực hiện xã hội hóa bước đầu mang lại kết quả tích cực đối với công tác tăng cường năng lực quan trắc nước thải tự động và thu gom, xử lý chất thải rắn. Ngoài ra, tranh thủ được nguồn vốn ODA để đầu tư các dự án xử lý chất thải, thu gom xử lý nước thải; phát huy vai trò của Quỹ bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp vay vốn để xây dựng các công trình xử lý chất thải nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu của Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, nhiệm vụ trọng tâm của ngành TN&MT là tăng cường quyết liệt trong công tác cải cách hành chính để thực hiện chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT.

Theo đó, ngành TN&MT Bình Dương tập trung phấn đấu hoàn thành một số chỉ tiêu quan trọng trong năm 2016. Cụ thể, tỷ lệ các thủ tục hành chính về lĩnh vực TN&MT được rà soát, công bố kịp thời đạt tỷ lệ 100% gắn với tiếp tục giảm bớt thành phần hồ sơ, thời gian và nâng cao tỷ lệ giải quyết đúng hẹn các thủ tục hành chính; 95% đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực TN&MT được giải quyết; nâng tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên toàn tỉnh đạt 99,70%.

Song song đó, tỷ lệ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý ước đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom ước đạt 91%; tỷ lệ khu đô thị có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn quy định ước đạt 33,3% ; tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường là 100%; kiểm soát được 80% hoạt động khai thác sử dụng nước dưới đất và xả nước thải vào nguồn nước với lưu lượng từ 50m3/ngày đêm trở lên; 90% các mỏ khai thác khoáng sản sau khi kết thúc khai thác được thực hiện  đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo đúng quy định.

Nguyễn Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO