Bình Định: 20 năm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể

Mỹ Bình | 09/11/2021 16:04

(TN&MT) - Sáng 9/11, Tỉnh ủy Bình Định tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 18/3/2002 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và Tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn tỉnh.

Bình Định là vùng đất có bề dày lịch sử, nơi hội tụ và giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc anh em nên các hình thức sinh hoạt sản xuất – văn hóa đặc sắc, phong phú, phản ánh đời sống tinh thần và tâm linh của người dân nơi đây.

Trưng bày sản phẩm OCOP Bình Định 

Đặc biệt, khu vực nông thôn chiếm 66,5% dân số có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định; là khu vực giữ sự cân bằng về hệ sinh thái và xã hội; là nơi sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực, nơi có nghề thủ công truyền thống và là nơi cung cấp nguồn lực lao động ban đầu nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu vực này diễn ra rất sôi động.

Khách tham quan khu trưng bày sản phẩm OCOP của 11 huyện, thị xã, thành phố tỉnh Bình Định 

Để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân cũng là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh; đồng thời hưởng ứng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Bình Định đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Khu trưng bày sản phẩm OCOP thành phố Quy Nhơn

Trong thời gian vừa qua, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) và Luật Hợp tác xã năm 2012, tình hình kinh tế tập thể ở tỉnh Bình Định mà nòng cốt là các HTX nông nghiệp, dịch vụ đã có những chuyển biến tích cực.

Khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện Tuy Phước

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 250 HTX (tăng 25 HTX so với thời điểm trước khi Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu lực), trong đó: có 188 HTX nông nghiệp, 19 HTX tiểu thủ công nghiệp, 16 HTX vận tải và 27 Quỹ tín dụng nhân dân. Tất cả các HTX đã chuyển đổi và hoạt động theo Luật hợp tác xã năm 2012. Số thành viên HTX khoảng 278.583 thành viên (gồm: 69.520 cá nhân, 209.033 hộ thành viên và 30 pháp nhân), số lao động thường xuyên làm việc trong khu vực HTX ước khoảng 2.623 người.

Khu trưng bày sản phẩm OCOP của 2 thị xã An Nhơn và Hoài Nhơn 

Hiện nay, có khoảng 57 HTX tổ chức liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hoặc tự tiêu thụ sản phẩm cho thành viên; 17 HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và 7 HTX có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh với 11 sản phẩm được công nhận.

Khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện Phù Mỹ

Nhìn chung, khu vực kinh tế tập thể Bình Định bước đầu đã thoát ra khỏi tình trạng trì trệ, yếu kém kéo dài. Nội dung và phương thức hoạt động của các HTX ngày một đa dạng, thiết thực và có hiệu quả hơn trước được tổ chức thực hiện theo đúng Luật Hợp tác xã năm 2012.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13

Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 18/3/2002 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và Tổng kết 10 năm thi hành Luật hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm mục đích tổng kết, đánh giá đúng thực trạng tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã ở Bình Định; khẳng định những kết quả đạt được, chỉ ra hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để kiến nghị, đề xuất Trung ương ban hành Nghị quyết để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã trong tình hình mới.

Khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện Vân Canh

Khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện Vĩnh Thạnh 

Khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện An Lão 

Khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện Phù Cát

Khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện Tây Sơn

Khu trưng bày sản phẩm OCOP huyện Hoài Ân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: 20 năm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO