Biển cả là quê hương

20/05/2014 00:00

(TN&MT) - Khi ngư trường đang “dậy sóng”, triệu trái tim nơi đất liền ngày ngày nau náu chờ tin vùng “biển động”.

(TN&MT) - Khi ngư trường đang “dậy sóng”, triệu trái tim nơi đất liền ngày ngày nau náu chờ tin vùng “biển động”. Hẳn nhiên những ngư dân miền Trung cả đời bám biển, không thể ngồi yên, nay lại gấp rút đạp sóng, vươn khơi…
   
Ngư dân quyết bám bin
   
  Nắng chiều như chảo rang rắc xiết miền duyên hải miền Trung, đây đó ngút ngát mùi khét lẹt từ các hầm tàu cá chưa được xịt nước sau khi bốc hàng. Có mặt trên mạn tàu ĐNa - 90499 TS của ông Trương Công Chơi ở âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới, trên boong tàu, các thuyền viên khẳng khái: “Anh thấy đấy, ngư dân chúng tôi có ai sợ đâu. Chúng tôi thẳng tiến Hoàng Sa để bảo vệ biển đảo”. Hì hục bê từng bao gạo nặng 50kg lên tàu, thuyền viên Nguyễn Văn Khánh hồ hởi: “Phải bám biển, bám biển dài ngày để giữ biển anh ạ! Không thể để cho phía Trung Quốc ngang ngược, lộng hành. Mấy mươi năm đi biển, chưa bao giờ chúng tôi thấy vinh dự và tự hào khi sát cánh với cả nước để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc như hôm nay”.
   
Những con tàu nhuốm cờ Tổ quốc thẳng tiến Hoàng Sa
    
   
  Bất chấp thông tin từ những ngày qua đã có một số tàu cá của ngư dân ta bị tàu Trung Quốc bố ráp đuổi bắt, đâm va và cướp phá tài sản, hàng chục tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung, trong đó có Đà Nẵng đã liên tục ra khơi đi theo tổ, đội hỗ trợ lẫn nhau. Với sự hỗ trợ bảo vệ lực lượng chấp pháp Việt Nam, ngư dân cùng quyết tâm đoàn kết bảo vệ ngư trường, bảo vệ vùng biển chủ quyền Việt Nam. “Vùng biển của mình mà để họ ngang nhiên như vậy, bức xúc lắm. Ngư dân chúng tôi sẽ tiếp tục ra ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Ở đây, những người làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển rất cần sự ủng hộ về tinh thần. Chúng tôi sẽ vừa đánh bắt cá, vừa làm cột mốc biên giới trên biển” - ngư dân Phan Văn Xinh (Đà Nẵng) cất lời trước khi chia tay chúng tôi để ra ngư trường Hoàng Sa đánh cá.
   
  Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) tấp nập hơn bao giờ hết, sát cạnh mạn tàu của ngư dân Phan Văn Xinh, ngư dân Lê Văn Chiến (quận Thanh Khê) - người được mệnh danh “mắt thần của biển” cùng 7 thuyền viên đang chuẩn bị nước đá, nhiên liệu, thực phẩm cho một chuyến đi biển mới. Cả đời gắn với biển, giờ đây ông cùng với một số tàu khác sẽ đi ra vùng biển mà Trung Quốc đang hạ giàn khoan HD - 981 trái phép để vừa đánh bắt hải sản, vừa bảo vệ biển của mình. Các thuyền viên ai nấy đều hớn hở: “Ra khơi chuyến này dù sẽ đối mặt với hiểm nguy nhưng chúng tôi rất vinh dự. Chúng tôi sẽ cố gắng vừa đánh bắt, vừa cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ vùng biển của Tổ quốc, không để cho Trung Quốc ngang ngược xâm phạm” - ngư dân Lê Văn Chiến nói.
   
  Hàng chục tàu đánh bắt xa bờ đang hối hả tiếp nhiên liệu, thực phẩm để sẵn sàng ra khơi. Anh Nguyễn Văn Hào (Quảng Ngãi) có tàu vào cảng cá Thọ Quang bức xúc: “Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam từ bao đời nay. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép khiến tôi cũng như ngư dân cả nước đều bất bình. Chúng tôi quyết tâm bám biển, trước là để duy trì cuộc sống, sau để bảo vệ chủ quyền đất nước”.
   
  Cho dù Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan nước sâu trái phép trong vùng biển Việt Nam, án ngữ các lối ra vào ngư trường Hoàng Sa, gây cản trở hoạt động khai thác hợp pháp của bà con ngư dân Đà Nẵng, nhưng không vì thế mà ngăn cản được bà con ngư dân chúng tôi vươn khơi đánh bắt cá.
   
Sát cánh cùng ngư dân khi “bin đng”
   
  Để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, Hội Nghề cá Đà Nẵng đã làm việc với các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ tối đa về mặt an ninh, bảo vệ ngư dân hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, giữ vững chủ quyền Tổ quốc, giữ vững ngư trường truyền thống. Cùng với đó, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên vùng biển Hoàng Sa, đặc biệt là khu vực biển mà Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD - 981 để có những hướng dẫn cần thiết, kịp thời cho bà con ngư dân khi xảy ra sự cố.
   
   
   Khi ngư trường “dậy sóng”, ngư dân miền Trung không hề nao núng, sắm thêm ngư cụ vươn khơi bám biển
    
   
   
  Cùng những hỗ trợ về thông tin cho ngư dân vươn khơi bám biển, những ngày gần đây, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã cử cán bộ, chiến sĩ tại 5 trạm thông tin liên lạc tổ chức thường trực 24/24 giờ để nắm thông tin trên biển, hỗ trợ ngư dân. Lực lượng Biên phòng tiến hành thống kê nắm số liệu tàu thuyền, tiến hành công tác đăng ký để ngư dân ra khơi an toàn. Ngư dân mình có tinh thần lắm. Họ phản đối kịch liệt hành động của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan trái phép và ngang nhiên tấn công lực lượng chấp pháp và ngư dân chúng ta. Tuy nhiên, chúng tôi cũng vận động, tuyên truyền cho bà con nắm rõ chủ trương, không manh động và tin tưởng vào đối sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời tiếp tục ra khơi bám biển để khẳng định chủ quyền của nước ta” - Đại tá Lê Tiến Hưng Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng nói.
   
  Vài ngày trước, trong chuyến thăm lực lượng kiểm ngư Việt Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám mong muốn ngư dân yên tâm ra khơi hành nghề trên vùng biển Việt Nam. Ngư dân nên tổ chức nhóm tàu thuyền đi theo tổ, đội đánh bắt để hỗ trợ lẫn nhau khi gặp sự cố trên biển. “Ngư dân trong quá trình hành nghề trên biển nếu phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản, về chủ quyền vùng biển Việt Nam hay những hành động cướp phá thì thông tin về số điện thoại đường dây nóng Trung tâm Thủy sản của Tổng cục Thủy sản: 04 62737323. Ngư dân có thể thông tin qua bộ đàm đến các Đài Thông tin duyên hải. Các lực lượng chức năng trên biển sẽ tiếp nhận và hỗ trợ ngư dân” - ông Tám cho biết.
   
  Những ngày tới đây, tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung và Đà Nẵng lại tiếp tục ra khơi. Trong ráng hoàng hôn ối đỏ phía tít chân trời, nhiều chủ tàu tại cảng cá Thọ Quang đang hối hả bơm nhiên liệu để vươn khơi bám biển. Hướng theo những đoàn thuyền ra khơi là triệu trái tim luôn sát cánh cùng ngư dân khi ngư trường “dậy sóng”.
   
XUÂN LAM - VÕ HÀ
   
  
Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển cả là quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO