Bệnh viện Bạch Mai tập huấn phòng ngừa chuẩn và giám sát nhiễm khuẩn

16/08/2017 00:00

(TN&MT) – Để cập nhật những thông tin liên quan tới phòng ngừa chuẩn và kỹ năng điều tra cắt ngang nhiễm khuẩn bệnh viện; Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khóa tập huấn cho mạng lưới bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) trong hai ngày 15 và 16/8/2017.

Hiện nay, nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) đang là vấn đề thách thức chất lượng khám chữa bệnh của mỗi bệnh viện. Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), tại các nước phát triển, 5% tới 10% bệnh nhân nhập viện mắc ít nhất một loại NKBV. Tỷ lệ này ở những nước đang phát triển cao gấp 2 - 20 lần so với những nước phát triển. NKBV làm tâng tỷ lệ mắc bệnh, tử vong, kéo dài ngày nằm điều trị và tăng chi phí điều trị.

Tại Việt Nam, điều tra cắt ngang NKBV các bệnh viện đại diện các khu vực trong cả nước cho thấy, NKBV thường tập trung tại khu vực HSCC, khoa Nhi, nơi tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh toàn thân nặng, chịu nhiều Thủ thuật xâm nhập, miễn dịch cơ thể suy giảm.

NKBV không những gây hậu quả nặng nề về mặt lâm sàng, kinh tế mà còn là nguyên nhân làm xuất hiện những chủng vi khuẩn đa kháng thuốc . Tình trạng lạm dụng kháng sinh phổ biến ở những nước đang phát triển cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm mức độ kháng thuốc của các chủng vi khuẩn bệnh viện.

Vệ sinh bàn tay là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các nhân viên y tế trước khi thực hiện các thủ thuật. Ảnh: T.A
Vệ sinh bàn tay là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các nhân viên y tế trước khi thực hiện các thủ thuật. Ảnh: T.A

Mối liên quan giữa NKBV và các TTXN đã được chứng minh trong nhiều điều tra cắt ngang tại châu Âu, châu Mỹ và Việt Nam. Tại Mỹ, 83% nhiễm khuẩn phổi liên quan đến thông khí nhân tạo, 97% NKTN xuất hiện ở BN có đặt sonde tiểu và 87% NKH xuất hiện ở bệnh nhân đặt ống thông TMTT.

Tỷ lệ NKBV cao liên quan tới thủ thuật xâm nhập có thể giải thích do hầu hết bệnh viện chưa có quy định, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK); đa số nhân viên y tế chưa được tập huấn thực hành vô khuẩn khi thực hiện thủ thuật xâm nhập. Do vây, việc xây dựng quy định/quy trình và tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế các kiến thức kiểm soát nhiễm khuẩn cơ bản là yêu cầu cấp thiết tại các bệnh viện.

Mặt khác, NKBV là chỉ số quan trọng đánh giá chất lượng khám chữa bệnh. Điều tra cắt ngang NKBV vừa đơn giản, dễ thực hiện và ít tốn kém. Đặc biệt, trong phạm vi toàn quốc, kết quả điều tra cắt ngang NKBV giúp đưa ra dữ liệu chuẩn làm cơ sở xây dựng các quy định, hướng dẫn kiểm soát thích hợp. Giám sát NKBV là nội dung kiểm soát nhiễm khuẩn được ưu tiên hàng đầu nhằm làm giảm tỷ lệ NKBV.

Để cập nhật thông tin liên quan tới phòng ngừa chuẩn và kỹ năng điều tra cắt ngang NKBV, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức tập huấn cho 158 mạng lưới bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên kiểm soát nhiễm khuẩn tại các đơn vị trong bệnh viện.

Nội dung lớp tập huấn xoay quanh những vấn đề thiết yếu nhất liên quan đến phòng ngừa chuẩn, tầm quan trọng và nguyên tắc áp dụng phòng ngừa chuẩn trong thực hành chăm sóc, điều trị người bệnh; các tiêu chuẩn chẩn đoán một số loại NKBV thường gặp cũng như phương pháp điều tra cắt ngang NKBV.

Đây cũng là cơ hội để các học viên được trao đổi, thực hành công tác phòng ngừa và giám sát nhiễm khuẩn tại bệnh viện phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, nâng cao chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh và góp phần tạo môi trường bệnh viện sạch, an toàn.

Thúy Hằng - Tuyết Chinh

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Bạch Mai tập huấn phòng ngừa chuẩn và giám sát nhiễm khuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO