Biến đổi khí hậu

Bến Tre: Trồng rừng ngập mặn ứng phó thiên tai

Thanh Bạch 15/10/2024 - 10:57

(TN&MT) - Trước diễn biến ngày càng tiêu cực của biến đổi khí hậu (BĐKH), nghiêm trọng nhất là tình trạng sạt lở bờ biển, ven sông làm mất rừng, mất đất sản xuất của người dân; tỉnh Bến Tre đã tập trung quản lý, bảo vệ và từng bước nhân rộng diện tích rừng ngập mặn (RNM) để góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Bến Tre có vị trí địa lý tiếp giáp biển với chiều dài trên 65km bờ biển. RNM ven biển Bến Tre được đánh giá là một trong những hệ sinh thái giàu có nhất về thành phần loài, là nơi chuyển tiếp giữa đất liền và biển. Sinh cảnh này gồm những cây có khả năng sinh trưởng và phát triển tại vùng đầm lầy, ngập triều ven biển có độ muối cao. Tuy nhiên, Bến Tre cũng là một trong những tỉnh chịu tác động nặng nề của BĐKH gây ra như triều cường, nước biển dâng, xâm nhập mặn... làm ảnh hưởng và gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống dân sinh. Theo thống kê, những năm qua, biển xâm thực đã làm thiệt hại trên 155ha rừng và mất khoảng 200ha đất sản xuất của người dân.

7b.jpg

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung bảo vệ và phát triển bền vững diện tích rừng hiện có và diện tích rừng được trồng mới, đáp ứng yêu cầu phòng hộ và bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu tác động tiêu cực do thiên tai gây ra, tăng cường khả năng thích ứng với BĐKH. Phấn đấu tỷ lệ che phủ rừng đạt 2% vào năm 2025 và 2,1% vào năm 2030; tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp 1,52%/năm...

Vì vậy, với quy hoạch gần 8.000ha RNM thì toàn tỉnh Bến Tre hiện có 4.441ha diện tích đất có rừng; trong đó rừng tự nhiên là 1.239ha và rừng trồng là 3.202ha gồm: bần, mắm, đước, đưng, phi lao, dừa nước, chà là... tập trung tại 3 huyện ven biển là Thạnh Phú, Ba Tri và Bình Đại đã tạo ra "bức tường xanh" dài trên 65km. Sự hiện diện của đai RNM này có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc phòng hộ, chắn sóng hạn chế xói lở và bảo vệ vùng sản xuất nông- lâm- diêm nghiệp cho người dân, bảo vệ môi trường, nhất là ứng phó với tình hình BĐKH phức tạp như hiện nay.

Thực tế mới đây, khi chúng tôi đến các xã vùng biển của Bến Tre như: Thừa Đức, Thới Thuận, Thạnh Phước (huyện Bình Đại); Bảo Thuận, Bảo Thạnh, Tân Thủy, Tiệm Tôm (huyện Ba Tri); Thạnh Hải, Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú)... là một màu xanh bạt ngàn của RNM. Chia sẻ về tầm quan trọng của việc trồng và bảo vệ rừng, chị Ngọc Hiện ở xã Thạnh Phước (Bình Đại) cho biết: "Bến Tre là vùng đất chịu nhiều thiệt hại vì thiên tai và BĐKH. Những năm qua, để góp phần giữ rừng, gia đình tôi cùng nhiều hộ dân địa phương nới đây tổ chức trồng cây gây rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Hiện, chúng tôi đã và đang tập trung triển khai thực hiện kế hoạch trồng mới dự kiến lên đến khoảng 20ha diện tích RNM".

7a.jpg
Rừng ngập mặn ven biển tỉnh Bến Tre

Trao đổi với về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng tại địa phương, ông Đoàn Văn Đảnh - Giám đốc Sở NN&PTNT Bến Tre cho biết, tỉnh đang tập trung triển khai các biện pháp giảm thiểu tác hại của BĐKH. Một trong những giải pháp tích cực nhằm giảm thiểu các thảm họa thiên tai do BĐKH gây ra là trồng RNM ven biển. Và để tiếp tục duy trì tính hiệu quả bền vững của giải pháp này, các ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là cộng đồng dân cư thấy được lợi ích trước mắt và lâu dài của việc trồng cũng như bảo vệ cây rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.

Từ nhận thức tầm quan trọng đó, những năm qua, Bến Tre đã quan tâm triển khai nhiều dự án trồng RNM tại các vùng ven biển. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã trồng mới thêm 205ha rừng và khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 82ha. Phần lớn diện tích rừng của Bến Tre được đơn vị chức năng tổ chức ký kết hợp đồng giao khoán với diện tích 2.921ha cho người dân địa phương quản lý, bảo vệ. Nhờ vậy trên từng lô rừng đã thực sự có chủ thể trực tiếp quản lý bảo vệ nên hạn chế xảy ra các vụ việc vi phạm đến rừng, đất rừng.

Cũng theo ông Đoàn Văn Đảnh, thời gian tới, bên cạnh việc phát huy, nâng cao giá trị về bảo vệ môi trường gắn phát triển kinh tế với các ngành nông - lâm - ngư nghiệp từ lợi ích của những cánh RNM; tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật lâm nghiệp và đa dạng sinh học, về giá trị, vai trò tầm quan trọng của hệ sinh thái RNM ven biển cũng như các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, quan tâm tìm kiếm, thu hút đầu tư nguồn lực tài chính để triển khai những dự án nghiên cứu chuyên sâu về hệ sinh thái RNM, nhằm thực hiện việc cải tạo, nâng cao chất lượng rừng, qua đó tăng cường năng lực phòng hộ của rừng trong bối cảnh BĐKH và nước biển dâng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Trồng rừng ngập mặn ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO