BĐKH là thách thức chính đối với mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực

18/11/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 17/11, khai mạc hội thảo Huy động khoa học về Biến đổi Khí hậu, Nông nghiệp và An ninh lương thực: thu hút sự tham gia Truyền thông ở Việt Nam.

(TN&MT) - Ngày 17/11, tại Hà Nội đã khai mạc hội thảo Huy động khoa học về Biến đổi Khí hậu, Nông nghiệp và An ninh lương thực: thu hút sự tham gia Truyền thông ở Việt Nam.
   
  Hội thảo diễn ra trong hai ngày nhằm mục tiêu tạo điều kiện để các phóng viên phản ánh những vấn đề cũng như mối quan ngại về biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và thực phẩm tại Việt Nam. Hội thảo cũng đặt mục tiêu cải thiện năng lực của người tham dự trong công tác báo cáo và truyền thông trên cơ sở khoa học các vấn đề về biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và thực phẩm; giúp họ thường xuyên đăng tải trên các báo những vấn đề về biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và thực phẩm; đồng thời tạo dựng một mạng truyền thông về biến đổi khí hậu; phổ biến rộng rãi về sinh kế bền vững và duy trì vận động tuyên truyền về nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH.
   
  Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về ứng phó với thiên tai đến năm 2020 và ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam hiện là thành viên của Liên minh toàn cầu về nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu với mục đích thúc đẩy thay đổi chính sách và tăng cường đầu tư lĩnh vực nông nghiệp….
   
Sản xuất lương thực có nguy cơ giảm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu
   
  Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng nhấn mạnh: “Hội thảo này nhằm tăng cường sự tham gia của đội ngũ phóng viên trong công tác thông tin, truyền thông về lĩnh vực biến đổi khí hậu nông nghiệp và An ninh lương thực tại Việt Nam. Để đạt mục tiêu thích ứng và giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu thì công tác truyền thông để nâng cao nhận thức có vai trò hết sức quan trọng. Trong đó, các phương tiện thông tin đại chúng là công cụ hữu hiệu để thu hút sự chú ý của các thành phần trong xã hội, qua đó tác động đến hành vi cũng như động viên khích lệ mọi người tích cực hành động theo hướng thích ứng, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu”.
   
  Biến đổi khí hậu hiện là thách thức chính đối với mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực bền vững trong bối cảnh dân số thế giới ngày càng tăng. Nhu cầu về lương thực và thực phẩm tăng cao trong khi khả năng sản xuất lương thực có nguy cơ giảm do ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Năng suất sản lượng cây trồng vật nuôi bị suy giảm do yếu tố thời tiết đã gây ra thiệt hại về kinh tế, xã hội và mất cân bằng an ninh lương thực.
   
  Tại Hội thảo, các phát kiến có cơ sở khoa học về biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và thực phẩm sẽ được các nhà khoa học đến từ các trung tâm nghiên cứu quốc tế về nông nghiệp của CGIAR cũng như Bộ NN&PTNT chia sẻ. Đồng thời, các kỹ thuật truyền thông về biến đổi khí hậu trong bối cảnh an ninh nông nghiệp và lương thực sẽ được các chuyên gia về truyền thông đưa ra thảo luận.
   
PV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐKH là thách thức chính đối với mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO