Biến đổi khí hậu

Bình Định, Quảng Trị, Quảng Bình ra công điện ứng phó bão số 3

Thanh Tùng 05/09/2024 - 20:20

Trước diễn biến của bão số 3 (Yagi), các tỉnh Bình Định, Quảng Trị và Quảng Bình đều đã ban hành công điện ứng phó. Công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; thông báo cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Theo cơ quan dự báo, ngày 5/9, bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.

Dự báo, từ sáng mai (ngày 6/9) bão ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 - 14, giật cấp 16; từ đêm mai ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta với sức gió mạnh nhất có thể đạt cấp 10 - 12, giật cấp 13 - 14 và ảnh hưởng sâu vào đất liền, khả năng bão gây gió mạnh, nước dâng, sóng lớn trên biển và ven biển, gió mạnh và mưa lớn diện rộng trên đất liền. Bão số 3 được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp.

2.gif
Dự báo hướng di chuyển của bão số 3. Ảnh: TTDB KTTV QG

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3, tại Bình Định, ngày 5/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 02/CĐ-UBND gửi Chủ tịch UBND các huyện ven biển Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước, thị xã Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Giám đốc Báo Bình Định về việc ứng phó với bão số 3.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị trên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3; thông báo cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải, tàu du lịch) đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm do bão trên biển trong 24 giờ tới: Phía Bắc vĩ tuyến 16,0N; kinh tuyến 109,5E - 119,0E (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Đồng thời, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản tại khu nuôi trồng thủy, hải sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Tại tỉnh Quảng Bình, ngày 3/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công điện số 10/CĐ-BCĐ về việc triển khai ứng phó với bão số 3 năm 2024. Theo đó, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 6475/CĐ-BNN-ĐĐ ngày 02/9/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công văn 1534/UB-KT ngày 20/8/2024 của UBND tỉnh.

Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với phương châm “4 tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản người dân; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy tỉnh qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, UBND các huyện, thành phố, thị xã ven biển tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, bằng mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để không đi vào hoặc thoát ra khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm khi neo đậu.

Chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản vùng ven biển, cửa sông; sẵn sàng phương án gia cố nhà ở, các công trình công cộng khu vực chịu ảnh hưởng của bão.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Bình tăng cường công tác quan trắc khí tượng thủy văn, dự báo, cảnh báo kịp thời diễn biến của bão và thời tiết nguy hiểm để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

Tại Quảng Trị, ngày 3/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 3 năm 2024.

Theo đó, để chủ động phòng tránh, ứng phó với bão và mưa lũ do ảnh hưởng của bão và thực hiện Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ, kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo diễn biến bão số 3 và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác có thể xảy ra trong những ngày tới, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và các tổ chức, người dân chủ động phòng, tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại.

6(1).jpg
Tàu cá của ngư dân neo đậu tại khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt. Ảnh: L.A

Các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tiếp tục hướng dẫn, kiểm đếm, quản lý các tàu, thuyền, phương tiện (bao gồm cả tàu du lịch) còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Thông tin, tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên đảo Cồn Cỏ.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Triển khai các lực lượng kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, ngầm, tràn, khu vực thấp trũng, khu vực dân cư, đô thị có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức phương án sơ tán, di dời người dân, tài sản đảm bảo kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều; khẩn trương hoàn thành thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản vụ Hè Thu đã đến kỳ thu hoạch; triển khai các biện pháp bảo vệ, hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và cơ sở hạ tầng. Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình ven biển, ven sông có phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn cho phương tiện, vật tư, thiết bị thi công, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người.

Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến của bão số 3, mưa lũ và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác có thể xảy ra để các địa phương, đơn vị liên quan biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả.

Các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, sẵn sàng phương án, kế hoạch, lực lượng, phương tiện để chủ động ứng phó với mọi diễn biến thời tiết, thiên tai xấu có thể xảy ra…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định, Quảng Trị, Quảng Bình ra công điện ứng phó bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO