Biến đổi khí hậu

Bí thư, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn trực tiếp kiểm tra ứng phó bão số 3

Hoàng Nghĩa 07/09/2024 - 15:17

(TN&MT) - Ngày 7/9, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã trực tiếp kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra tại hồ chứa nước Bản Lải và hồ Nà Cáy trên địa bàn huyện Lộc Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, theo dõi sát tình hình, diễn biến bão số 3 để tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, triển khai quyết liệt, kịp thời công tác ứng phó theo phương châm “từ xa, từ sớm” nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản. Đồng thời sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

screenshot_20240907_143123_gallery.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn (thứ 4 hàng đầu từ trái sang) kiểm tra tại hồ Bản Lải.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, thời điểm này, mực nước dâng tại hồ Nà Cáy và hồ chứa nước Bản Lải đều ở mức an toàn. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, qua rà soát, huyện Lộc Bình đã tổ chức di dời hơn 100 hộ dân sinh sống trong khu vực hạ lưu hồ Nà Cáy và hồ chứa nước Bản Lải.

Bên cạnh đó, UBND huyện Lộc Bình đã chỉ đạo các cơ quan liên quan của huyện, chính quyền thị trấn Na Dương và 2 xã Sàn Viên, Khuất Xá phối hợp với đơn vị quản lý, khai thác công trình hồ Nà Cáy và hồ chứa nước Bản Lải xây dựng chi tiết các phương án xử lý các tình huống khi có bão lũ xảy ra. Tổ chức phân công trực, thường xuyên tuần tra, kiểm tra công trình hồ nhằm kịp thời phát hiện những hư hỏng, sự cố công trình hồ chứa nước để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời chủ động đầy đủ vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cho công tác ứng phó với bão lũ.

screenshot_20240907_143018_gallery.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Đoàn (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra tại hồ Nà Cáy.

Kiểm tra 2 điểm sạt lở tại đường Văn Vỉ, phường Chi Lăng và 1 điểm thường hay ngập úng cục bộ khi có mưa lớn tại đường Ngô Thì Sỹ, phường Tam Thanh, TP.Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu TP. Lạng Sơn chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3, theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Các khu vực nguy cơ cao về sạt lở đất, ngập lụt phải có các lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực 24/24 giờ để kịp thời hỗ trợ người dân tốt nhất. Ngay sau cơn bão, TP. Lạng Sơn cần có đề xuất, giải pháp xử lý những điểm sạt lở, ngập úng để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

fb_img_1725678389250.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu (đứng giữa) kiểm tra điểm sạt lở trên tuyến đường Văn Vỉ, TP.Lạng Sơn

Theo lãnh đạo TP. Lạng Sơn, để ứng phó bão số 3, thành phố đã chủ động lên phương án, kế hoạch, huy động toàn bộ các lực lượng liên quan túc trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Tập trung chỉ đạo, có phương án di dời dân cư, khuyến cáo người dân di dời ra khỏi khu vực có nguy cơ tiếp tục sạt lở khi có mưa lớn,

Tại 2 điểm sạt lở trên đường Văn Vỉ, phường Chi Lăng và điểm ngập úng cục bộ trên đường Ngô Thì Sỹ, phường Tam Thanh, thành phố đã chỉ đạo các lực lượng tập trung rà soát, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, tài sản đến nhà người thân và khu vực an toàn để đảm bảo thấp nhất thiệt hại do bão và hoàn lưu bão số 3 gây ra. Một số điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng cao, thành phố đã chỉ đạo các lực lượng tập trung người và phương tiện sẵn sàng để kịp thời khắc phục khi xảy ra các tình huống phát sinh.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã triển khai các lực lượng xung kích tiến hành kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, ven suối, khu vực trũng thấp có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất... Tổ chức bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua các ngầm tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở cao. Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan…

20240907_135210.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn (đầu tiên từ trái sáng) kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại huyện Văn Lãng.

Trước đó, trong ngày 6/9, UBND tỉnh cũng đã thành lập 4 đoàn công tác do Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại các huyện, thành phố trên địa bàn. Tại các nơi đến kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, ập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác ứng phó với bão số 3; thường xuyên theo dõi diễn biến mưa, bão để kịp thời đưa ra biện pháp ứng phó nhanh chóng, hiệu quả. Kiên quyết di dời dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 3, đặc biệt là có phương án vận hành xả lũ an toàn đối với các đập thủy lợi, thủy điện. Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông qua các khu vực sạt lở, nguy cơ sạt lở, nước ngập sâu, đảm bảo thông tin liên lạc xuyên suốt. Tổ chức ứng trực 24/24h, sẵn sàng các phương tiện, nhân lực để hỗ trợ người dân trong các tình huống xảy ra.....

fb_img_1725692235463.jpg
Gió giật mạnh đã khiến cây xanh trên một số tuyến đường ở Lạng Sơn bị gãy đổ.

Theo ghi nhận của PV, thời điểm này trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trời đang mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, gió giật mạnh, đã khiến cây cối tại nhiều địa phương bị gãy đổ, một số nhà dân, công trình công cộng bị tốc mái... Công tác ứng phó với bão số 3 đang các địa phương ở Lạng Sơn triển khai hết sức khẩn trương, tích cực, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn trực tiếp kiểm tra ứng phó bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO