Bát nháo nạn khai thác đất trái phép

16/12/2015 00:00

(TN&MT) - Đang vào thời điểm xây dựng cuối năm, tại nhiều điểm núi thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa lại nóng lên tình trạng khai thác đất trái...

 

(TN&MT) - Đang vào thời điểm xây dựng cuối năm, tại nhiều điểm núi thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa lại nóng lên tình trạng khai thác đất trái phép. Điều này đặt ra câu hỏi chỉ đơn thuần là sự buông lỏng quản lý hay có sự tiếp tay nào khác cho nạn "đất tặc"?

Tận mắt chứng kiến điểm khai thác thuộc diện tích đất đồi của gia đình ông Trần Văn Đội tại thôn 9, xã Tế Thắng mới thấy được sự lộng hành của nạn "đất tặc" tại đây. Mặc dù chưa có bất cứ sự chấp thuận nào từ phía các cơ quan chính quyền, thế nhưng xe cộ và máy múc lấy đất vẫn hoạt động hết công suất. Từ xe to đến xe nhỏ, ra vào rầm rầm ngang nhiên chở đất ra khỏi núi...

Xe lớn, xe nhỏ vẫn đang ùn ùn vào chở đất trái phép ở xã Tế Thắng.
Xe lớn, xe nhỏ vẫn đang ùn ùn vào chở đất trái phép ở xã Tế Thắng.

Anh Lê Văn N, một người dân sống tại thôn 9 cho biết: “Nhà ông Đội lấy đất đã được hai hôm nay. Chúng tôi cũng cứ thấy xe chở đất ra vào tấp nập, một số chở đất ra san lấp sân bóng, một số khác chở đi đâu cũng không rõ. Đường làng bê tông đã bé, xe chở đất thì cứ hết xe này đến xe khác nối đuôi nhau vội vàng, thế nên trẻ nhỏ hai hôm nay không dám cho ra đường, người lớn chúng tôi cũng chỉ dám bảo nhau thấy xe thì tự tránh không lại mang họa vào thân”.

Trao đổi qua điện thoại với ông Hoàng Văn Khánh – Chủ tịch UBND xã Tế Thắng, sau một hồi quanh co, không muốn hợp tác, phóng viên đã yêu cầu ông Chủ tịch xã cử cán bộ địa chính xuống xác minh để phản hồi lại báo chí thì ông Khánh mới trả lời rằng diện tích đất đang múc chở đi thuộc gia đình ông Đội, thôn 9 chủ yếu lấy để san lấp sân bóng, còn việc bán ra ngoài xã sẽ cho người xác minh và thông tin lại.

Sau đó phóng viên đã nhiều lần liên lạc lại với ông Khánh thì ông Chủ tịch xã đã không nghe máy.

Hàng chục xe đất vẫn đang lấy đi trái phép mà không thấy bóng dáng củ ngành chức năng.
Hàng chục xe đất vẫn đang lấy đi trái phép mà không thấy bóng dáng củ ngành chức năng.

Cũng tương tự tại khu vực núi Cấm, làng Vũ Yên, thị trấn Chuối có đến hơn chục xe công nông đầu dọc luôn túc trực để vận chuyển đất đi bán cho người dân trong địa phương. Với giá khoảng 80.000 đồng/ xe, chỉ cần người dân có nhu cầu mua đất để san lấp, làm mương chỉ dăm ba phút là sẽ có ngay một xe đất núi.

Nạn "đất tặc"" hoành hoành nhưng khi liên lạc với ông Lê Văn Đồng – Chủ tịch UBND thị trấn Nông Cống thì ông Đồng lại cáo bận. Phóng viên xin lịch làm việc với Phó Chủ tịch hoặc cán bộ địa chính xã thì ông Đồng cũng trả lời thay là đang bận hết, không tiếp được(!?).

Trao đổi với ông Lê Hồng Tới – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Nông Cống xác minh đúng là có tình trạng lấy đất ở hai địa điểm trên. Đồng thời Phòng chỉ đạo xã xuống lập biên bản, yêu cầu chấm dứt tình trạng khai thác đất trái phép.

Thái độ bất hợp tác, quanh co của những lãnh đạo trực tiếp tại địa phương trước thực trạng tài nguyên quốc gia đang bị đục khoét đã dấy lên nghi vấn có hay không phía chính quyền địa phương bao che, tiếp tay cho nạn khai thác đất trái phép!?

                                                                                                          Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bát nháo nạn khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO