Bảo tồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) bằng công nghệ viễn thám

22/03/2015 00:00

(TN&MT) - Nhằm quản lý và bảo vệ tốt nhất nguồn đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) và cũng là Vườn di sản ASE AN, UBND tỉnh Lào Cai đã cho phép cơ quan chức năng ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ cao vào việc giám sát, bảo vệ rừng quốc gia Hoàng Liên.

Khu vực cao 2.800 mét cảu Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) nơi đã được chụp ảnh giám sát từ vệ tinh của Viện công nghệ vũ trụ
Khu vực cao 2.800 mét của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) nơi đã được chụp ảnh giám sát từ vệ tinh của Viện công nghệ vũ trụ

Nằm trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin quản lý, giám sát tài nguyên ở vườn quốc gia và một số khu bảo tồn thiên nhiên khu vực Tây Bắc bằng công nghệ viễn thám và GIS có sử dụng ảnh VNREDSat-1” do Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) chủ trì và đề tài “Nâng cấp phổ kế phản xạ có khả năng lắp đặt, tác nghiệp tự động trên máy bay không người lái (UAV) để xây dựng cơ sở dữ liệu phổ phản xạ của các đối tượng tự nhiên” do Viện Công nghệ vũ trụ (Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) chủ trì;  cuối năm 2014, chủ nhiệm đề tài và nhóm chuyên gia đã thực hiện chuyến thực địa tại Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) với mục tiêu thu thập số liệu thực địa ứng dụng công nghệ viễn thám GIS, GPS để quản lý Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) và sử dụng máy bay không người lái gắn phổ kế để thu thập số liệu thực địa, xây dựng cơ sở dữ liệu đầu vào phục vụ công tác giải đoán ảnh vệ tinh.

Trong đợt công tác này , đoàn đã tiến hành đo 15 ô tiêu chuẩn đại diện cho các kiểu sinh cảnh đặc trưng của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa), chụp ảnh và đo GPS trên 6 tuyến khảo sát, đo phổ phản xạ của các loại sinh cảnh trong vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa). 

Đề tài sử dụng các phần mềm mã nguồn mở, GPS và ảnh máy ảnh số (loại không tích hợp GPS) để thu thập thông tin và gắn tọa độ cho các ảnh chụp phục vụ công tác giám sát sinh cảnh, giải đoán ảnh vệ tinh. Đây là quy trình đơn giản, dễ thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa).

Nhóm chuyên gia cũng đã thực hiện 11 lần bay UAV 6 động cơ điện để đo phổ phản xạ và chụp ảnh tại 4 điểm khảo sát ở Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) gồm khu vực Thác Bạc - Ô Quý Hồ , khu vực xã Hầu Thào, khu vực độ cao 2800 mét và khu vực đỉnh PhanXiPăng cao 3143 mét so với mặt nước biển. 

Kết quả đo bằng máy phổ kế do đề tài chế tạo gắn trên UAV cho kết quả phổ phản xạ của các kiểu lớp phủ ở bước sóng 0.4-1 micrometers. Bước sóng này bao phủ dải sóng từ băng 1 đến băng 5 của ảnh Landsat 8. Đây là tư liệu hỗ trợ việc giải đoán ảnh vệ tinh Landsat 8.

Trong cuộc làm việc gần đây của Ban giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) với GS.TSKH. Nguyễn Khoa Sơn, Chủ nhiệm Chương trình khoa học công nghệ vũ trụ  về triển vọng ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ cao vào công tác bảo tồn nguồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) và hiệu quả bước đầu của việc ứng dụng công nghệ viễn thám, GIS trong công tác quản lý giám sát vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa). 

                                          Tin và ảnh: Phạm Ngọc Triển

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) bằng công nghệ viễn thám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO