Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Dân "bỗng dưng"mất đất

29/09/2015 00:00

(TN&MT) - Sống ổn định, không có trách chấp, gia đình ông Nguyễn Hữu Thanh tại thôn Đình, xã Yên Đồng bỗng dưng bị  hàng xóm nhận mất mảnh đất hơn trăm mét vuông đất vườn của gia đình mình. Dân thì vô cùng bức xúc, trong khi chính quyền địa phương tắc trách, không giải quyết, ngăn chặn kịp thời khiến sự việc đẩy đi quá xa và nguy cơ đánh nhau xảy ra án mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Từ hai kết luận của Sở TNMT “đá nhau”

Báo TN&MT nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Hữu Thanh, thôn Đình, xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc về việc chú ruột Nguyễn Hữu Chất đã “nhận nhằng” mảnh đất vườn của gia đình ông từ năm 2002. Trong khi, gia đình ông Thanh nguồn gốc đất sử dụng từ năm 1967 và vào sổ mục kê của UBND xã Yên Đồng năm 1982, diện tích 480 m2, thuộc ô 88, tờ bản đồ số 14.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Chất có diện tích 192 m2 được ghi trong sổ mục kê cũng cùng thời điểm năm 1967, đứng tên bà Nguyễn Thị Nha là vợ của ông Chất. Sau đó gia đình ông Chất đã đổi diện tích đất kể trên cho Hợp tác xã nông nghiệp để lấy 135,7 m2 đất cạnh nhà thờ họ Nguyễn. Hiện giấy tờ trao đổi này gia đình ông Chất không có giấy tờ chứng minh được quyền sở hữu. Khi đổi xong gia đình ông Chất đã làm nhà ở kiên cố và sinh sống từ đó cho đến nay. Mảnh đất của ông Chất đã được đo vẽ diện tích được ghi ô 87, tờ bản đồ số 14, tức cạnh ô 88 của ông Thanh.

Ông Thanh cho biết, ông Nguyễn Hữu Chất đã có đơn gửi Sở TN&MT Vĩnh Phúc để xác minh nguồn gốc đất. Thực hiện công văn số 85/XKT – UB ngày 26/12/2003 của UBND tỉnh, Đoàn thanh tra của Sở TN&MT đã làm việc với UBND xã Yên Đồng và có biên bản ngày 17/2/2004, sau đó có Báo cáo số 24/TNMT – TTr ngày 9/4/2004 đã xác nhận gia đình ông Thanh sử dụng 480 m2 đất là có căn cứ vì có tên trong sổ mục kê từ năm 1967 được UBND xã Yên Đồng xác nhận năm 1982. Điều đặc biệt lưu ý, gia đình ông Thanh hàng năm vẫn đóng nghĩa vụ thuế, phí đầy đủ cho nhà nước. Chính vì vậy, việc yêu cầu của ông Chất đã được đoàn xác nhận là thiếu căn cứ và không được chấp nhận! Báo cáo này do chính Giám đốc Sở TN&MT Vĩnh Phúc thời đó ký.

Ông Nguyễn Hữu Thanh bên mảnh đất đang tranh chấp
Ông Nguyễn Hữu Thanh bên mảnh đất đang tranh chấp

Tuy nhiên, một sự thật đã được “bóp méo” chỉ sau đó ít tháng mà không rõ lý do, ngày 24/8/2004 Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã ra Báo cáo số 68/TNMT do Phó Giám đốc Sở TN&MT ký xác định nguồn gốc đất của gia đình ông Thanh là không có căn cứ?! Trong khi, trước đó Báo cáo số 24/TNMT – TTr đã xác minh rất rõ gia đình ông Thanh có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất.  Như vậy, trong khoảng thời gian ngắn, Phó Giám đốc đã ra một báo cáo “đá” lại báo cáo của Giám đốc và lật ngược toàn bộ sự việc một cách khó hiểu, khiến người dân bức xúc, đó cũng là nguyên nhân dẫn tới việc khiếu kiện, tranh chấp diễn ra nhiều năm nay.

Về việc này, chúng tôi đã tìm tới UBND xã Yên Đồng và đề nghị được xem sổ mục kê cũng như bản đồ địa chính, ông Nguyễn Khắc Tạo – Chủ tịch UBND xã cho hay: Sổ mục kê đã thất lạc, bản đồ địa chính chỉ cò từ năm 1997 trở lại đây, tôi vừa lên làm chủ tịch nên cũng không năm rõ lắm. Phóng viên được biết, ông Tạo đi lên từ cán bộ đoàn thanh niên xã, trải qua nhiều vị trí công tác ở địa phương và việc tranh chấp giữa ông Thanh – Chất thời gian qua không lẽ nào ông không hay biết?! Và đó cũng là lí do ông luôn né tránh trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Mỏi mòn đi tìm…chân lý

Việc tranh chấp đất đai của ông Thanh và ông Chất diễn ra từ lâu, ông Thanh vì quá uất ức đã đâm đơn đi lên huyện Yên Lạc và tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đều bị khước từ. Với lí do vụ việc đã được giải quyết tại Bản án sơ thẩm số 05/DS – ST ngày 6/4/2005 của Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc và Bản án phúc thẩm số 34/DSPT ngày 13/6/2005 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Cả hai bản án này đều đã giải quyết yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Hữu Chất về việc đòi gia đình ông Thanh phải bồi thường tài sản trên đất ông được UBND huyện giao tại Quyết định số 1186/QD – UB ngày 17/9/2004. Trong đó có nội dung yêu cầu ông Thanh phải trả 124m2 cho ông Chất, tức là lấy từ diện tích 480m2 đã thể hiện rất rõ trong sổ mục kê mà gia đình ông Thanh đã đóng thuế bấy lâu nay.

Điều lạ lùng, xã Yên Đồng đều biết rất rõ nguồn gốc đất của hai gia đình trên, thế nhưng khi sự việc bất công diễn ra, không có một cơ quan nhà nước nào làm rõ và đưa ra được bằng chứng chứng minh nguồn gốc đất tranh chấp trên thuộc sở hữu của ông Chất, vậy mà Tòa án huyện Yên Lạc và Tòa án nhân dân tối cao tỉnh Vĩnh Phúc vẫn tuyên án?! Dư luận vô cùng bức xúc và đặt ra câu hỏi: Tòa án đôi khi tuyên án không cần bằng chứng? Cũng chính những bản án này đã biến thành “công cụ pháp lí” để chính quyền xã Yên Đồng và huyện Yên Lạc ra những quyết định “lạ đời” bắt người dân “chia sẻ” đất của chính mình cho người rắp tâm cướp đất.

Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Yên Lạc làm việc với phóng viên
Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Yên Lạc làm việc với phóng viên

Ông Nguyễn Văn Hải, trưởng ban địa chính xã Yên Đồng quanh co: Xã không giữ giấy tờ gì về nguồn gốc đất tranh chấp trên chứng minh là của ông Chất, chúng tôi dựa vào bản án của tòa để làm. Ông Hải còn tìm mọi cách để cản trở việc cung cấp thông tin cho báo chí và một mực lấy lí do hồ sơ đất đai, sổ mục kê trước đây đã mất. Theo luật sư Trần Văn Lý, việc Sở TN&MT ra hai báo cáo “đá nhau” đã phơi bầy một phần năng lực yếu kém và mập mờ khiến dư luận bức xúc. Xã Yên Đồng lẽ ra đóng vai trò rất lớn trong việc xác định nguồn gốc đất của hai gia đình, làm cơ sở tiền đề cho huyện Yên Lạc và sau này là Tòa án để dựa vào đó phán quyết ai đúng, ai sai, đường nay không có xác nhận nguồn gốc đất, gia đình ông Chất không đưa ra được giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất, trong khi gia đình ông Thanh thì có đầy đủ, thậm chí còn thể hiện trong sổ mục kê từ năm 1982.

Vậy đâu là công lí? Và ông Thanh vẫn miệt mài mang câu hỏi này đi gõ cửa các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ tiếc rằng ông gửi đơn đến đâu cũng bị từ chối.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyễn Cường – Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Dân "bỗng dưng"mất đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO