Yên Bình (Yên Bái): Làm ngơ cho "cát tặc" lộng hành?

02/11/2016 00:00

(TN&MT) - Gần một chục tàu hút cát, sỏi và bến bãi tập kết  trái phép nằm cách không xa trụ sở của chính quyền cơ sở nhưng không hề bị xử lý theo đúng các...

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin của người dân xã Yên Bình, xã Vĩnh Kiên và thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) phản ánh về việc hơn một năm nay, trên đoạn sông Chảy (đoạn từ chân cầu Thác Ông xuôi về phía xã Yên Bình khoảng gần 1km) thường xuyên xuất hiện các đội tàu hút cát, sỏi trái phép nhưng không hề thấy các lực lượng chức năng xử lý một cách triệt để khiến cho cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tiếng ồn phát ra từ các tàu hút này.
 
Đội tàu hút cát, sỏi trái phép có 6 đến 7 con, hoạt động từ sáng sơm đến tối mịt trong sự
Đội tàu hút cát, sỏi trái phép có 6 đến 7 con, hoạt động từ sáng sơm đến tối mịt trong sự "bất lực" của chính quyền nơi đây
 
"Cát tặc" công khai
 
Nhận được tin báo, phóng viên đã có mặt tại thực địa và sau nhiều ngày bí mật theo dõi hoạt động của các tàu hút cát, sỏi trái phép kể trên, phóng viên đã thu thập được đầy đủ bằng chứng về việc hoạt động trái phép của gần chục chiếc tàu hút cát, sỏi cũng như sự làm ngơ của chính quyền cấp cơ sở nơi đây.
 
Theo ghi nhận trên thực tế, khi những tàu hút cát, sỏi hoạt động thì đứng từ xa đã nghe thấy tiếng máy nổ đinh tai nhức óc. Thời gian khai thác trái phép bắt đầu từ 5h sáng kéo dài cho tới chiều tối. Toàn bộ lượng cát, sỏi được tập kết tại 4 bến bãi ngay cạnh bờ sông, cách khu vực khai thác chỉ vài trăm mét. Mặc dù trên một đoạn sông dài chưa đầy 1km nhưng có đến 6 chiếc tàu hút cát, sỏi trái phép. 
 
Mỗi một tàu được thiết kế khoang chứa tối thiểu 12m3 cho đến 18m3 cát, sỏi. Trên mặt tàu có 2 máy nổ (một máy dùng cho việc điều khiển tàu, máy còn lại để chạy máy hút cát, sỏi) và 3 hoặc 4 công nhân làm việc. Điều đặc biệt so với cát tặc tại các địa phương khác đó là cát tặc nơi đây sử dụng những “người nhái” làm nhiệm vụ lặn xuống đáy sông để đưa “vòi rồng” tới đúng nơi có cát, sỏi nhằm khai thác được nhiều nhất, ít tốn kém nhất. Được biết, mỗi một ngày, một chiếc tàu hút được hàng trăm m3 cát, sỏi và với giá bán hiện nay bình quân 150 nghìn đồng/ 1m3 cát hoặc sỏi thì nguồn lợi nhuận thu về của các chủ tàu là không hề nhỏ.
 
Tiếng máy nổ công suất lớn từ tàu hút cát, sỏi trái phép ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân nơi đây
Tiếng máy nổ công suất lớn từ tàu hút cát, sỏi trái phép ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân nơi đây
 
Một người dân nơi đây (xin được giấu tên) chia sẻ: Không ngày nào chúng tôi không bị tra tấn bởi tiếng máy nổ từ những tàu hút cát, sỏi này. Họ hoạt động từ sáng sớm cho tới tối mịt nhưng hơn 1 năm nay không thấy các cơ quan chức năng ra tay dẹp bỏ khiến đời sống của nhân dân thị trấn Cát Bà cũng như hai xã giáp ranh (Yên Bình và Vĩnh Kiên) đảo lộn hoàn toàn. Chúng tôi bị chứng mất ngủ kinh niên bởi không thể nào chịu nổi tiếng máy nổ từ những tàu hút cát, sỏi này. 
 
Một người dân khác bức xúc cho biết: Chúng tôi gửi rất nhiều đơn thư tố cáo cho các cơ quan chức năng nhưng không hề có hồi âm, không thấy lực lượng nào ra tay xử lý nạn "cát tặc" nơi đây. Chúng tôi rất lo lắng bởi nếu cứ để cho các tàu hút cát, sỏi sát bờ sông như thế này không sớm thì muộn sẽ gây ra sạt lở hai ven bờ, ảnh hưởng tới hàng trăm căn nhà dọc hai bên sông. Nghiêm trọng hơn, họ còn khai thác ngay dưới chân các trụ cầu Thác Ông nên người dân chúng tôi lo lắm.
 
Chính quyền "bó tay"?
 
Để làm rõ có hay không việc chính quyền nơi đây làm ngơ cho cát tặc lộng hành, sau khi quay chụp lại được toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, phóng viên quyết định xuất hiện bằng cách làm việc với lãnh đạo thị trấn Thác Bà và xã Yên Bình.
 
Chỉ sau khoảng 30 phút, chiếc tàu này đã hút đầu khoang cát, sỏi và quay trở về bãi tập kết cách đó không xa.
Chỉ sau khoảng 30 phút, chiếc tàu này đã hút đầu khoang cát, sỏi và quay trở về bãi tập kết cách đó không xa.
 
Tiếp phóng viên, ông Hoàng Công Thành – Chủ tịch UBND thị trấn Thác Bà khẳng định: "Ở thị trấn chúng tôi có anh em nhà Cường Thủy khai thác cát, sỏi trái phép. Nhà này có 2 tàu hút, máy công suất lớn, nổ ầm ầm suốt. Vừa rồi mới phát sinh thêm một bến nữa của nhà Phạm Văn Tiến. Thực tế có nạn khai thác trái phép cát, sỏi tại khu 2, khu 3 thị trấn như người dân phản ánh nhưng vì nể nang do các chủ tàu đều là người địa phương nên chúng tôi chưa xử phạt ai cả, chủ yếu là nhắc nhở. 
 
Mấy năm trước, do không dẹp được và vì người ta sử dụng bến bãi trên địa bàn nên tôi có thu thuế (có hóa đơn của phòng thuế huyện Yên Bình ghi) của họ để nộp vào ngân sách. Nhưng từ năm 2016, do bị Thanh tra nhắc nhở nên chúng tôi dừng. Vừa rồi tôi có nghe nói công an huyện thu giữ mấy cái tàu hút cát, sỏi này nhưng sau đó lại cho họ nộp phạt để mang tàu ra.". 
 
"Trước đây, các tàu này hút cát, sỏi thuê cho Công ty Trường Phát (ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình) nhưng tôi nghe nói là do Công ty này trả giá quá thấp nên họ tự làm lấy, không bán cho Công ty nữa" – ông Thành nói thêm.
 
Sau khi làm việc với Chủ tịch thị trấn Thác Bà, phóng viên đã vào xã Yên Bình và trên đường đi không quên quay chụp lại toàn bộ các bến bãi và các tàu đang khai thác dưới sông Chảy. Tại đây, ông Đỗ Ngọc Minh – Phó chủ tịch UBND xã Yên Bình (người được ông Vũ Quốc Toàn – Chủ tịch xã Yên Bình ủy quyền phát ngôn) cho biết: "Trên địa bàn xã có 3 hộ khai thác, tập kết trái phép cát, sỏi đó là các nhà: Quân Nguyệt, Dũng Dung (Huế Dung) và Thành Lân. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và ban hành nhiều Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản nhưng do thẩm quyền chỉ đến mức vậy nên không làm gì được họ. Vừa qua huyện có vào thu giữ tàu khai thác của họ nhưng không hiểu vì sao họ lại lấy được tàu ra". 
 

 

Phương tiện phục vụ cho việc khai thác cát, sỏi của các đối tượng tại xã Yên Bình
Phương tiện phục vụ cho việc khai thác cát, sỏi của các đối tượng tại xã Yên Bình

Còn ông Hoàng Văn Huấn, cán bộ địa chính xã khẳng định đã làm hết sức mình và tỏ vẻ ngạc nhiên khi các tàu hút cát, sỏi vẫn “ngang nhiên” hoạt động. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Huấn đưa xuống các bến bãi tập kết trái phép thì ông Huấn lẩn tránh và ra ngoài gọi điện thoại. Một lúc sau, khi phóng viên và một đồng chí công an xã đi xuống các bến bãi này thì thật kỳ lạ, tất cả mọi hoạt động liên quan tới nạn khai thác cát, sỏi trái phép đều dừng lại, không thấy một ai ở đây, thậm chí tàu hút cũng tắt máy. Phải chăng sau khi phóng viên rời khỏi trụ sở UBND xã Yên Bình thì thông tin đã bị “lộ”?.

 
Ngay sau đó, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Quang Trung – Phó Trưởng phòng TNMT huyện Yên Bình, người nắm rõ nhất việc khai thác cát, sỏi tại đây bởi ông Trung là người ký, xác nhận trên rất nhiều Văn bản liên quan tới việc này mà chúng tôi thu thập thì ông Trung đề nghị qua huyện đặt lịch làm việc, nếu được ủy quyền thì ông Trung sẽ trả lời.
 
Tới trụ sở UBND huyện Yên Bình, phóng viên được văn thư ở đây thông báo ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình bận họp, một Phó Chủ tịch UBND huyện thì lên tỉnh họp, không còn ai tiếp phóng viên và đề nghị để lại giấy tờ để xếp lịch hẹn gặp sau.
 
Trao đổi việc này với ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, ông Quý cho biết nếu đúng như những gì phóng viên phản ánh thì chắc chắn Sở sẽ có báo cáo với tỉnh và phối hợp với bên công an để xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.
 
[video(51321)]
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Lê Doãn Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bình (Yên Bái): Làm ngơ cho "cát tặc" lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO