Yên Bái: Nhiều biện pháp khắc phục thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra

29/01/2016 00:00

(TN&MT) - Ngay sau khi đợt rét kỷ lục đi qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Xuân Nguyên đã chủ trì cuộc họp với các ngành chuyên môn triển khai các biện pháp chỉ đạo và giúp đỡ các địa phương phòng, chống rét và đưa ra nhiều biện pháp khắc phục thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

Theo thống kê, từ ngày 22/1, các khu vực trong tỉnh chịu một đợt không khí lạnh mạnh đã làm nhiệt độ giảm sâu, dưới 10 độ C. Đến ngày 23/1, nhiệt độ giảm xuống dưới 6 độ C, ở khu vực vùng núi cao như huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải thậm chí có nơi xuống -1 đến - 3 độ C.

Đợt rét kỷ lục vừa qua, ở khu vực vùng núi cao của Yên Bái như: huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải thậm chí có nơi xuống -1 đến - 3 độ C
Đợt rét kỷ lục vừa qua, ở khu vực vùng núi cao của Yên Bái như: huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải thậm chí có nơi xuống -1 đến - 3 độ C

Trên địa bàn các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã có tuyết rơi, phủ kín đồng ruộng và nhà dân. Huyện Văn Chấn cũng xuất hiện băng tuyết tại các xã Suối Giàng, Tú Lệ, Nậm Búng và Gia Hội.

Theo đánh giá của Trung tâm Khí tượng thủy văn, Bộ TN&MT, đây là đợt rét đậm, rét hại nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Với Yên Bái, đợt rét này đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, nhất là chăn nuôi. Tính đến trưa ngày 28/1, toàn tỉnh đã có 807 con gia súc bị chết rét, trong đó trâu, bò 314 con, bê nghé 391 con, còn lại là dê, ngựa và lợn; ước tính thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng. Về trồng trọt, tỉnh đang chỉ đạo các địa phương thống kê thiệt hại để có hướng chỉ đạo kịp thời.

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn, tính đến ngày 28/1, trên địa bàn Yên Bái đã có 807 con gia súc bị chết rét, trong đó trâu, bò 314 con, bê nghé 391 con, còn lại là dê, ngựa và lợn, ước tính thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Ngay sau khi có rét đậm, rét hại và băng tuyết xảy ra, tỉnh đã có công điện chỉ đạo, yêu cầu các địa phương triển khai ngay các biện pháp phòng chống rét; UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức cuộc họp với các ngành chuyên môn triển khai các biện pháp chỉ đạo và giúp đỡ các địa phương phòng, chống rét; thành lập 7 đoàn kiểm tra tại các địa phương để đôn đốc, hướng dẫn các biện pháp chống rét.

Đến nay trời đã ấm dần, hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố vẫn đang tích cực chỉ đạo người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi; kiểm tra, rà soát khả năng sinh trưởng và khả năng phục hồi của cây mạ xuân và diện tích lúa đã cấy, thống kê diện tích mạ đã chết để có hướng khắc phục kịp thời.

Khi trời rét đậm, đồng bào cần sử dụng các biện pháp sưởi ấm cho đàn gia súc để tránh thiệt hại
Khi trời rét đậm, đồng bào cần sử dụng các biện pháp sưởi ấm cho đàn gia súc để tránh thiệt hại

Tuy nhiên do phải trải qua nền nhiệt độ giảm sâu kèm theo mưa tuyết kéo dài trong những ngày qua dẫn đến sức khỏe đàn trâu, bò kiệt quệ, dự báo số gia súc bị chết do ảnh hưởng của rét còn có thể tăng lên. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương sử dụng kinh phí dự phòng hỗ trợ thêm thức ăn tinh, bạt dứa cho các hộ có điều kiện khó khăn che chắn chuồng trại, giữ ấm cho đàn vật nuôi; tăng cường cán bộ xuống cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn người dân tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phươgn cung cấp đủ nguồn thức ăn, tích cực vệ sinh chuồng trại, áp dụng các biện pháp giữ ấm; tăng cường phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Tỉnh sẽ có phương án hỗ trợ kịp thời giúp người dân khắc phục hậu quả do rét đậm, rét hại và băng tuyết gây ra…

Hiện nay, thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp, dự báo đến ngày 2/2 sẽ lại có đợt không khí lạnh tăng cường, do vậy, người dân và chính quyền các địa phương cần chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng và đàn vật nuôi; Có phương án khắc phục hậu quả trong trồng trọt và chăn nuôi do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại trong những ngày qua.

Ngoài ra, UBND tỉnh Yên Bái cũng yêu cầu chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc chủ động phòng, tránh những thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Nhiều biện pháp khắc phục thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO