Đất đai

Thủy Nguyên - Hải Phòng: Đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB

Hoàng Phong 03/05/2024 - 18:03

(TN&MT) - UBND huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng thực hiện các Dự án đầu tư xây công viên, trường học, khu dân cư nông thôn mới và nghĩa trang trên địa bàn.

Tại Hội nghị, lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã thông qua Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Thủy Nguyên; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng về bổ sung danh mục các dự án, công trình chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn thành phố.

Hội nghị cũng thông qua các quyết định, thông báo, trình tự thủ tục, kế hoạch bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện 22 dự án đầu tư xây công viên, trường học, khu dân cư nông thôn mới và nghĩa trang trên địa bàn huyện. Trong đó, có 13 dự án xây dựng công viên tại 12 xã, thị trấn; 3 dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại xã Hoa Động và xã Ngũ Lão; 2 dự án xây dựng trường học; 1 dự án xây dựng trung tâm văn hóa thể thao tại xã An Lư; 1 dự án xây dựng nghĩa trang tại xã Hoàng Động, Lâm Động; 2 dự án xây dựng nông thôn mới tại xã An Lư và Lập Lễ.

Để triển khai các dự án, UBND huyện Thủy Nguyên đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án và ban hành thông báo tăng cường quản lý đất đai, ngăn chặn hành vi cơi nới, san lấp, xây dựng công trình trái phép, trồng cây, cải tạo vườn để trục lợi trong vùng quy hoạch dự án.

abee2c59d6e09e256294334d42b97654.jpeg
Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Thủy Nguyên

UBND huyện Thủy Nguyên yêu cầu các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được xây dựng cơi nới, lắp ghép các công trình, trồng mới cây lâu năm và các hành vi khác có dấu hiệu trục lợi từ bồi thường, hỗ trợ. Đồng thời, giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, không được lấn chiếm đất đai, tự ý chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện các giao dịch về đất đai khi chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, các trường hợp vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng lập biên bản, xử lý theo quy định và không được bồi thường, hỗ trợ.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Viển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên yêu cầu UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về quy hoạch dự án và chỉ giới thu hồi đất. Bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã vận động người dân nghiêm túc chấp hành quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ngừng xác nhận việc giao dịch về đất đai của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong vùng quy hoạch thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cũng yêu cầu các địa phương thành lập Tổ công tác do Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng và các cán bộ chuyên môn, trưởng thôn làm thành viên để thường xuyên giám sát, kiểm tra trong vùng quy hoạch, từ đó, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kiên quyết, triệt để, kịp thời các hành vi vi phạm. Trường hợp để xảy ra tình trạng vi phạm tại địa bàn mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết, triệt để và không báo cáo về UBND huyện thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy Nguyên - Hải Phòng: Đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO