Yên Bái: Gần 400 công trình thủy lợi được khắc phục sau bão số 3

15/08/2018 22:27

(TN&MT) - Sau bão số 3 đã khiến 434 công trình thủy lợi của tỉnh Yên Bái bị hư hỏng. Với phương châm 4 tại chỗ, các đơn vị thủy nông đã tập trung khắc phục, sửa chữa được gần 400 công trình thủy lợi để đảm bảo cấp nước  tưới  cho vụ mùa năm 2018.

Người dân nạo vét kênh mương bị đất vùi lấp để đảm bảo dẫn nước vào đồng ruộng
Người dân nạo vét kênh mương bị đất vùi lấp để đảm bảo dẫn nước vào đồng ruộng

Tỉnh Yên Bái có trên 3.200  công trình thủy  lợi, mưa lũ đã làm hư hỏng 434 công trình gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Để đảm bảo kịp thời cấp nước tưới vụ mùa, ngay sau khi cơn bão đi qua các đơn vị thủy  nông đã tập trung nhân lực máy móc sửa chữa khắc phục. Đến thời điểm này 390 công trình hư hỏng nhẹ đã được sửa chữa bằng các biện pháp lắp đặt đường ống, đào kênh dẫn nước và  tận dụng các nguồn nước bổ sung để tưới.

Tuy nhiên, đối với các công trình bị hư hỏng nặng cần sự hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh và Trung ương để tu sửa. Tại một số huyện có sự hỗ trợ của các công ty TNHH Nghĩa Văn, Đại Lợi và Tân Phú đã triển khai các biện  pháp bơm tát; xếp tạm rọ đá lấy nước tại các  đầu mối và lắp đặt đường ống hoặc đào kênh đất để dẫn nước. Cùng với  đó tập trung nạo vét, hót dọn bùn, đất, đá tu sửa kênh mương, khơi thông dòng chảy và sửa chữa hư hỏng nhỏ nhằm đảm bảo cấp nước cho vụ mùa năm 2018.

Công trình thủy lợi Nà La phục vụ tưới tiêu cho 30ha lúa của bà con nông dân ở xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn. Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, lượng nước lớn cùng với đất đá đổ về đã khiến cho đập đầu mối bị bồi lấp hoàn toàn và gẫy hỏng 300 mét kênh dẫn nước xuống các cánh đồng. Để kịp thời đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, sau khi rà soát hiện trạng thiệt hại và hư hỏng Công ty TNHH Nghĩa Văn đã cử cán bộ ở các cụm thủy nông cùng với máy móc tổ chức khắc phục, nạo vét toàn bộ khối lượng đất đá vùi lấp để nhanh chóng lấy nước cho đồng ruộng.

Bà Cao Thị Thoa - Cán bộ thủy nông cụm Tà Cọm cho biết: “Hệ thống thủy nông của cụm tôi quản lý bị thiệt hại rất lớn. Diện tích bị vùi lấp nhiều, toàn bộ hệ thống kênh mương bị vùi lấp của xã Sơn Lương tầm trên 5 cây số. Nhiều đầu mối hiện nay bị lấp kín, chúng tôi phải tìm và bới đất ra để nạo vét. Khối lượng công việc nhiều, nhân lực của cơ quan không đủ nên chúng tôi phải thuê thêm nhân lực để vạo vét kênh mương, dẫn nước về tưới cho các diện tích nông nghiệp

Kênh dẫn nước xuống các cánh đồng của công trình thủy lợi Nà La bị gẫy hỏng 300m
Kênh dẫn nước xuống các cánh đồng của công trình thủy lợi Nà La bị gẫy hỏng 300m

Cùng với công trình thủy lợi Nà La, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 thì 198 công trình trong tổng số 1.750 công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho 4 huyện phía Tây của tỉnh Yên Bái cũng bị hư hỏng nặng nề. Trong đó huyện Văn Chấn có số lượng công trình thủy lợi bị thiệt hại nhiều nhất với tổng số 85 công trình. Không chỉ khó khăn trong việc vận hành khai thác, một số công trình thủy lợi còn bị biến đổi dòng chảy gây tác động đến việc sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, nhiều hộ dân rất lo lắng nếu không khắc phục kịp thời thì sẽ không có nước để đảm bảo tưới tiêu vì diện tích lúa hiện nay chuẩn bị bước vào giai đoạn trỗ đòng.

Ông Phạm Minh Quang - Giám đốc Công ty TNHH Nghĩa Văn cho biết: Công ty TNHH Nghĩa Văn quản lý các công trình thủy lợi của 3 huyện phía Tây và Thị xã Nghĩa Lộ với tổng số 1.750 công trình. Cơn bão số 3 vừa rồi đã gây thiệt hại 185 công trình, trong đó có 145 công trình công ty đã tự bỏ nguồn vốn ra để khắc phục bằng cách nạo vét, phát dọn những chỗ đất đá bồi lấp công trình nhằm đảm bảo nước tưới cho bà con. Đối với những công trình hư hỏng nặng thì phải xin kinh phí của tỉnh, ước tính khoảng trên 34 tỷ đồng.

Trong đó có 6 công trình khẩn cấp chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương vừa thiết kế vừa thi công để đảm bảo nước tưới cho một diện tích lớn. Công ty cũng đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ đường ống vì hiện tại có 66 công trình bị thiệt hại đang cần lắp bằng ống với tổng kinh phí khoảng 1,6 tỷ đồng. Với những kênh mương không xây dựng kiên cố được, trước mắt công ty sẽ cho đào bằng mương đất và dải bạt để khắc phục tạm thời lấy nước tưới, còn về lâu dài chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh cho đổ lại kênh mương và cho đậy nắp, còn các vị trí đặt ống thì cho xây dựng các mố trụ để giữ ống đảm bảo đước lâu dài”.

Hiện tại nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn khu vực phía Tây bị thiệt hại nhưng vẫn chưa thống kê được đầy đủ bởi một số thôn vẫn chưa được tiếp cận do diện tích sạt lở quá lớn. Tuy nhiên, với công tác khắc phục khẩn trương, huy động tối đa nhân lực, máy móc để nạo vét kênh mương, sửa chữa những đường dẫn nước sẽ đảm bảo nước tưới tạm thời cho bà con nhân dân trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Gần 400 công trình thủy lợi được khắc phục sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO