Xử phạt trại bò của Hoàng Anh Gia Lai 400 triệu đồng vì gây ô nhiễm

18/11/2015 00:00

(TN&MT) - Việc xả thải trực tiếp ra môi trường của trang trại bò thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai rất nguy hại khi nguồn nước ô nhiễm này theo mương, lạch chảy...

 

(TN&MT) – Với hoạt động chăn nuôi hàng ngàn con bò thịt mà không có biện pháp bảo đảm về môi trường, gây ô nhiễm của Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) tại xã Thành An, thị xã An Khê (Gia Lai), UBND tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định xử phạt hành chính Công ty này 400 triệu đồng.

Trang trại nuôi bò (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) cần khẩn trương khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường.
Trại bò của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại xã Thành An, TX An Khê, tỉnh Gia Lai không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, đã gây ô nhiễm môi trường.

Trước phản ánh của người dân và chính quyền xã Thành An, thị xã An Khê cũng như phản ánh của nhiều cơ quan báo chí về thực trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai), Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai đã có cuộc kiểm tra thực tế tại trang trại nuôi bò trên.

Qua kiểm tra cho thấy, Dự án chăn nuôi bò thịt của Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai triển khai nuôi 7.500 con bò từ khoảng 1 năm nay. Thế nhưng, dự án lại không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, các công trình bảo đảm môi trường chưa hoàn thiện, gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi.

 

Theo Quyết định số 1012/QĐ-UBND ngày 9/11/2015, UBND tỉnh Gia Lai đã xử phạt hành chính Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) 400 triệu đồng. Quyết định nêu rõ: Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai triển khai Dự án chăn nuôi bò thịt tại xã Thành An, thị xã An Khê mà không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, gây ô nhiễm, vi phạm điểm d, khoản 3, Điều 12, Nghị định số 179/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Quyết định cũng buộc Công ty này phải thực hiện lập, trình thẩm định để được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết đối với dự án; đầu tư xây dựng các hệ thống xử lý môi trường, đảm bảo hiệu quả không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Được biết, ngày 10/11/2015, UBND tỉnh Gia Lai đã có Văn bản số 5028/UBND-CNXD gửi các Sở ngành chức năng yêu cầu tăng cường công tác bảo vệ môi trường và thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Theo UBND tỉnh Gia Lai cho biết: Thời gian gần đây, một số dự án đầu tư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…trên địa bàn tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện, hoạt động nhưng chưa thực hiện đầy đủ cam kết bảo vệ môi trường hoặc chưa hoàn tất các thủ tục đánh giá tác động môi trường/cam kết bảo vệ môi trường trước khi đi vào hoạt động, dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sản xuất, sinh hoạt của người dân, gây bức xúc trong một bộ phận dân cư trên địa bàn

Để chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Sở TN&MT và các cơ quan chức năng  tăng cường công tác quản lý, chủ động kiểm tra, đôn đốc các chủ dự án, cơ sở thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; khi thẩm định, cấp phép đầu tư các dự án trên địa bàn, phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục đánh giá tác động, cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật, xây dựng các công trình bảo vệ môi trường trước khi đi vào hoạt động chính thức…

Bài & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt trại bò của Hoàng Anh Gia Lai 400 triệu đồng vì gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO