Môi trường

Tìm giải pháp xây dựng đô thị xanh, bền vững

Văn Dinh 25/04/2024 - 14:13

(TN&MT) - Ngày 25/4, Khoa Quốc tế - Đại học Huế phối hợp với Quỹ Friedrich Naumann (FNF - CHLB Đức) tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đô thị Xanh: Ứng dụng công nghệ thông minh trong phân loại và xử lý rác”; nhằm tạo ra một diễn đàn để trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về phân loại rác tại nguồn, thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiến bộ vào quản lý rác tại các chợ truyền thống, góp phần xây dựng đô thị xanh, thông minh và bền vững hơn.

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 100 nhà khoa học, nhà quản lý và các bên liên quan trong lĩnh vực quản lý rác thải.

1(3).jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Văn Dinh

PGS.TS Nguyễn Hoàng Khánh Linh, Khoa Trưởng Khoa Quốc tế - Đại học Huế cho rằng, hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường và quản lý rác thải đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn và khu vực miền Trung. Trong đó, Huế đang đối mặt với những thách thức từ việc thải lượng lớn rác ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, tinh thần và sức khỏe của người dân. Để thoát khỏi thực trạng này, chúng ta - những người tham dự buổi Hội thảo hôm nay, cùng với các nhà lãnh đạo và chuyên gia, cần phải tìm kiếm các giải pháp tối ưu và phù hợp nhất nhằm thúc đẩy quy hoạch và phát triển đô thị xanh.

“Tin rằng, Hội thảo sẽ là một diễn đàn hữu ích giúp chúng ta cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng mới mẻ, độc đáo nhằm thúc đẩy sự phát triển của đô thị nói chung và đô thị Huế nói riêng. Việc chia sẻ kiến thức và ý thức về bảo vệ môi trường với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp là một cách mạnh mẽ để lan tỏa thông điệp và tạo ra những thay đổi tích cực. Hơn nữa, chúng ta cũng có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng và dự án xanh để cùng nhau xây dựng một đô thị xanh hơn. Vì vậy, hãy cùng nhau đoàn kết và chung tay đóng góp vào mục tiêu chung của chúng ta để xây dựng một đô thị xanh, sạch và bền vững”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Khánh Linh chia sẻ.

2(2).jpg
Các đại biểu trình bày tham luận. Ảnh: Văn Dinh

Tại Hội thảo, nhiều bài tham luận đã được các đại biểu trình bày, như: “Cách thức tái chế rác hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp tại các chợ góp phần bảo vệ môi trường kết hợp sinh kế và khởi nghiệp”; “Sử dụng phần mềm quản lý chất thải rắn sinh hoạt Grac”; “Xử lý rác hữu cơ tại các chợ để sản xuất nước Rửa Chén Enzyme sinh học”; “Ứng dụng công nghệ trong phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế thông qua ứng dụng mGreen trên điện thoại di động”. Các đại biểu cũng đã thảo luận, trao đổi nhiều ý kiến về đô thị xanh, ứng dụng công nghệ thông minh trong phân loại và xử lý rác...

Theo đại diện FNF tại Việt Nam, trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức từ quá trình đô thị hóa nhanh chóng và lượng rác thải ra ngoài môi trường ngày càng gia tăng, việc phát triển đô thị bền vững và xây dựng không gian đô thị xanh - sạch - đẹp đang là xu hướng hiện nay. Trong tình hình này, chúng ta rất cần có các “giải pháp thông minh” để xây dựng một đô thị xanh. Để đáp ứng được nhu cầu thiết yếu đó, chúng ta cần nhìn nhận về cơ hội mà thời đại công nghệ số mang lại, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp và hiệu quả để ứng phó với những thách thức trên. Qua các buổi diễn thuyết, phiên thảo luận và trao đổi ý kiến, hy vọng rằng chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất về tình hình hiện tại và triển vọng tương lai của các giải pháp thông minh trong lĩnh vực quản lý rác thải...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp xây dựng đô thị xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO