Xử lý sai phạm sau thanh tra trong khai thác khoáng sản ở Quảng Nam: “Giơ cao đánh khẽ”?

14/01/2015 00:00

(TN&MT) - Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân sai phạm nhưng vì sao đến nay mới khởi tố một trường hợp?

   
(TN&MT) - Mới đây, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc thanh tra (TT) quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản (KS) đối với hai công ty: Cty cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam (Cty Minco) và Chi nhánh miền Trung của Cty cổ phần xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Việt Nam (Chi nhánh Vicosimex miền Trung, đóng tại Núi Thành, Quảng Nam).
   
  Sau quá trình TT đã “lòi” ra nhiều sai phạm tại hai Cty này cũng như những cá nhân, đơn vị liên quan. Theo đó, TT tỉnh Quảng Nam đã kết luận và đề nghị xử lý kinh tế đối hai công ty này cũng như các cá nhân, đơn vị liên quan. Đặc biệt, TT tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân sai phạm nhưng vì sao đến nay mới khởi tố một trường hợp?…
   
   
Xử lý kinh tế, thu hồi hàng tỷ đồng
   
  Theo đó, kết luận TT của TT tỉnh Quảng Nam (tháng 12/2013) chỉ rõ những sai phạm và đề nghị thu hồi và nộp ngân sách nhà nước (NSNN) 685 triệu đồng (sau đây làm tròn số) đối với Chi nhánh Vicosimex Miền Trung; trong đó số tiền thuế TN, phí BVMT là 104 triệu đồng do khai thác khối lượng cát trắng vượt tại mỏ cát xã Tam Anh Bắc (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam); số tiền phí BVMT 27,7 triệu đồng do kê khai khối lượng cát khai thác tính phí BVTN thiếu so với số lượng cát khai thác thực tế; số tiền thuế TN và phí BVMT 488 triệu đồng do hợp thức hóa thủ tục pháp lý nguồn gốc cát trắng thông qua các cơ sở kinh doanh; số tiền thuế TN và phí BVMT 64 triệu đồng do Nhà máy cát khuôn đúc Núi Thành thuộc Chi nhánh Vicosimex Miền Trung mua cát trực tiếp từ người dân…Thu hồi và nộp NSNN số tiền 1,062 tỷ đồng đối với Cty Minco; trong đó số tiền thuế TN 791 triệu đồng do đã kê khai nhưng chưa nộp; số tiền phí BVMT 242 triệu đồng do đã kê khai nhưng chưa nộp; số tiền thuế TN và phí BVMT 28 triệu đồng do kê khai thiếu so với khối lượng cát khai thác thực tế.
   
  Ngoài ra, Thanh tra đề nghị thu hồi nộp NSNN số tiền 882 triệu đồng đối với các đơn vị và cá nhân liên quan đã có hành vi sai phạm, như Cty Phúc Khang 57 triệu đồng; ông Lê Văn Hai (Tam Hiệp, huyện Núi Thành) 140 triệu đồng; ông Lê Văn Ba (xã Tam Hiệp) 149 triệu đồng; ông Hoàng Tú Linh (trú Tam Giang, huyện Núi Thành) 13,6 triệu đồng; hộ kinh doanh Võ Hoàng Giang (Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) 226,7 triệu đồng; Cty Đức Hòa (đóng tại Kế Xuyên, huyện Thăng Bình) 117,8 triệu đồng; Cty Hoàng Dự (xã Tam Giang) 19 triệu đồng; cửa hàng xây dựng Đỗ Văn Đinh (xã Tam Hiệp) 41,5 triệu đồng…
   
  TT tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Chi cục Thuế huyện Thăng Bình có trách nhiệm thu hồi thuế TN và phí BVMT do Chi cục Thuế huyện Thăng Bình tính sai đối với ông Nguyễn Hữu Bình 111,9 triệu đồng.
   
  TT tỉnh Quảng Nam đề nghị Cục thuế TP. Đà Nẵng xem xét các khoản chi phí thực tế của Chi nhánh Vicosimex miền Trung đã bỏ ra mua cát trôi nổi để xác định thu nhập chịu thuế và truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp…
   
  Về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực mua bán hóa đơn của các đơn vị, TT tỉnh Quảng Nam sẽ có kiến nghị cụ thể sau khi có kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam.
   
Đề nghị xử lý hình sự sai phạm hàng chục tỷ đồng
   
  Ngoài việc đề nghị xử lý kinh tế trên, TT tỉnh Quảng Nam đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam xử lý với các tổ chức và cá nhân liên quan.
   
  Theo đó, đối với ông Phan Văn Minh, Giám đốc Cty TNHH MTV Phan Văn Minh (Cty PVM), TT tỉnh Quảng Nam đã chỉ rõ việc hợp thức hóa nguồn gốc cát trắng bán cho Chi nhánh Vicosimex Miền Trung và Cty Minco năm 2013 với pháp nhân là các cơ sở kinh doanh Võ Thị Kim Trọng, Nguyễn Thị Minh Hóa, Nguyễn Thị Kim Anh và Lê Thị Tiện. Phan Văn Minh đã tiêu thụ khối cát trắng không rõ nguồn gốc 30.457m3, trị giá 5,29 tỷ đồng (dưới đây làm tròn số), bán cho Vicosimex Miền Trung 23.367m3, giá trị 4,15 tỷ đồng và bán cho Cty Minco 7.090m3, giá trị 1,13 tỷ đồng. Như vậy, 30.457m3 cát trắng trị giá 5,29 tỷ đồng là tài sản bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc.
   
  Còn khối lượng cát trắng 124.307 m3, Cty PVM trực tiếp xuất hóa đơn bán cho Cty Minco, Cty PVM đã không chứng minh được đã kê khai đăng ký và nộp thuế TN, phí BVMT của 124.307m3 cát trắng nêu trên. Cty PVM không thực hiện thuế TN và phí BVMT đối với lượng cát trắng 124.307m3 là 2,82 tỷ đồng.
   
  Bên cạnh đó, Cty PVM bán cát san lấp, san nền với giá 22.000 đồng/m3 cho Cty TNHH MTV Thành Trà, sau đó Cty Thành Trà xuất bán cho Cty Minco khối lượng 4.842m3 và hóa đơn xuất mặt hàng cát san lấp với đơn giá 178.000 đồng/m3. Thông qua việc mua bán trên, Cty Thành Trà và Cty PVM đã trốn thuế TN và phí BVMT từ cát trắng xuất khẩu sang cát san lấp, cát san nền với tổng giá trị là 176 triệu đồng. Ngoài ra, Cty PVM xuất hóa đơn và bán cho Cty Minco 15.584m3 cát san lấp (thực tế là cát trắng), Cty PVM đã trốn thuế TN và phí BVMT  từ cát trắng xuất khẩu sang cát san lấp, san nền với tổng giá trị là 444 triệu đồng.
   
  TT tỉnh Quảng Nam đã làm rõ việc ông Nguyễn Quỳnh Anh - Giám đốc Cty TNHH Lan Anh và Cty TNHH TM&DV Phú Lan Anh (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã tổ chức khai thác và mua bán trái phép KS với số lượng và giá trị đặc biệt lớn 251.437m3, trị giá 24 tỷ đồng. Không khai nộp thuế TN và phí BVMT số tiền 6,9 tỷ đồng (trong đó thuế TN 5,7 tỷ đồng, phí BVMT 1,2 tỷ đồng). Cty này đã tổ chức mua bán hóa đơn để hợp thức hóa việc khai thác, tiêu thụ KS (cát trắng) trái phép và trốn thuế giá trị lớn. Còn đối với hộ kinh doanh Võ Đăng Phước và ông Hồ Ngọc Kiềm (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức mua bán trái phép KS với số lượng và giá trị lớn 26.344m3 cát trắng, trị giá 4,3 tỷ đồng. Đã không kê khai nộp thuế TN và phí BVMT số tiền 803 triệu đồng. Trường hợp này đã tổ chức mua bán hóa đơn để hợp thức hóa việc khai thác, tiêu thụ KS (cát trắng) trái phép và trốn thuế giá trị lớn…
   
  Mới đây, ngày 3/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phan Văn Minh (SN 1974, trú xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “trốn thuế”.
   
  Tuy nhiên, dư luận còn thắc mắc, tại sao TT tỉnh Quảng Nam đề nghị xử lý hình sự nhiều cá nhân, tổ chức sai phạm nghiêm trọng (đặc biệt như ông Nguyễn Quỳnh Anh- Giám đốc Cty TNHH Lan Anh và Cty TNHH TM&DV Phú Lan Anh) nhưng đã gần một năm trôi qua cơ quan chức năng chỉ mới xử lý được một trường hợp, còn các trường hợp khác vẫn chưa xử lý hình sự?. Có không việc “giơ cao đánh khẽ”?.  Câu hỏi xin dành cho cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam!.
   
                                                                                 Bài & ảnh: Võ Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý sai phạm sau thanh tra trong khai thác khoáng sản ở Quảng Nam: “Giơ cao đánh khẽ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO